Intel เผยสาเหตุที่ทำให้การปรับแต่งไดรเวอร์การ์ดจอทำได้ยาก
ต้องทำการปรับแต่งรายเกมหากอยากได้ผลลัพธ์ดีที่สุด
หลายคนทราบดีว่าไดรเวอร์กราฟฟิกนั้นซับซ้อน แต่ Intel ก็ยังเผชิญความท้าทายในการเพิ่มประสิทธิภาพให้การ์ดจอ Arc ทำงานได้เร็ว แม้จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัว แต่ประสิทธิภาพในบางเกมยังไม่ดีเท่าที่ควร
ตัวอย่างเช่น Starfield ยังทำงานได้ไม่ราบรื่นบน Arc ซึ่ง Intel อธิบายว่าเป็นเพราะความท้าทายเฉพาะตัวของเกมและการร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับผู้พัฒนา Bethesda
อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือ GTA 5 ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าคาดการณ์ ผลลัพธ์เบื้องต้นชี้ว่าปัญหาน่าจะอยู่ที่ MSAA ซึ่งการปรับไปใช้ FXAA หรือปิด AA เลยจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพได้ กรณีนี้สะท้อนให้เห็นว่า การปรับแต่งประสิทธิภาพสำหรับเกมแต่ละเกมและการตั้งค่าต่าง ๆ นั้นเป็นงานที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Arc ยังประสบปัญหาอยู่
อย่างไรก็ตาม Intel ยืนยันว่าได้เสร็จสิ้นการปรับปรุงสถาปัตยกรรมไดรเวอร์ DX9 และกำลังสรุปการปรับปรุงไดรเวอร์ DX11 ซึ่งจะรวมอยู่ในอัปเดตเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าหมายที่จะมีการอัปเดตไดรเวอร์ DX12 ในปี 2024
ทั้งหมดนี้บ่งบอกว่า Intel ยังคงมุ่งมั่นกับกราฟิก Arc โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Battlemage ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้ หาก Battlemage สามารถสานต่อการปรับปรุงต่าง ๆ จากรุ่น Alchemist และออกมาพร้อมประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะสร้างการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดกราฟิกการ์ด