ข่าว

George R.R. Martin ฟ้อง OpenAI ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ถึงเวลาเหล่านักเขียนรวมพลัง

ดูเหมือนว่าประเด็น AI ในวงการนักเขียนจะกลับมาเดือดอีกครั้ง เมื่อล่าสุด George R.R. Martin ผู้เขียน Elden Ring และ Game of Thrones รวมไปถึงนักเขียนที่มีชื่อเสียงอีกหลายคนได้ร่วมกันในการยื่นคดีความต่อ OpenAI แล้ว เมื่อไม่นานมานี้ โดยพวกเขาได้ฟ้องร้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง

OpenAI เป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ที่รับผิดชอบในการสร้างข้อความด้วยเทคโนโลยี AI ในตลาดในปัจจุบัน โดยแรกเริ่มนั้น OpenAI ถูกก่อตั้งเป็นองค์กรที่มุ่งในการวิจัย AI แบบไม่แสวงหาผลกำไรในปี 2015 แต่ต่อมาในปี 2019 กลายเป็นองค์กรแบบผลกำไร และตั้งแต่นั้นมาได้รับการลงทุนจำนวนมหาศาลและเปิดตัว ChatGPT บอทแชท AI ที่กลายเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

image 3988

ณ ขณะนี้ มีสมาชิกนักเขียน 17 คนรวมถึงผู้เขียนชื่อดังและ Scott Turow ประธานสมาคมได้ร่วมกันยื่นคำร้องเรียกร้องโดยใจความหลักก็คือ “OpenAI ละเมิดสิทธิ์ทางลิขสิทธิ์ในหลาย ๆ ด้าน” โดยในเอกสารนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การกระทำของ OpenAI ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์และการเขียน และเรียกร้องให้มีคดีความในระดับโลกเพื่อดำเนินคดีต่อบริษัทนี้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการห้ามใช้งานข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์ในการฝึก AI และเรียกร้องค่าชดเชยสูงสุดถึง 150,000 (สูงกว่า 5 ล้านบาท) ต่อชิ้นงานที่ถูกการละเมิดลิขสิทธิ์

ข้อเรียกร้องของพวกเขามาจากข้อเท็จจริงที่ OpenAI ใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ในการฝึกอัลกอริทึม AI และถึงแม้ว่าการปรับปรุงล่าสุดจะเอาความสามารถนี้ออกไป แต่ ChatGPT ยังคงสามารถสรุปและสร้างผลงานเชิงย่อยขึ้นอ้างอิงจากงานลิขสิทธิ์ได้อยู่ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่า OpenAI ยังคงใช้เนื้อหาลิขสิทธิ์เหล่านี้เพื่อฝึกโปรแกรม AI โดยผิดกฎหมาย อีกทั้ง OpenAI ยังได้รับการวิจารณ์ในเรื่องการเลือกแหล่งข้อมูลที่มาของเนื้อหา ซึ่ง Martin และคนอื่น ๆ คาดว่า OpenAI อาจเก็บข้อมูลได้จากแหล่งข้อมูลผิดกฎหมายด้วย

เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าคดีความนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป และจะจบลงอย่างไร ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลเพิ่มเติม ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันโดยทันทีครับ

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button