สกู๊ปพิเศษ

สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ Cyberpunk 2077

ผ่านตัวอย่าง Deep Dive Video พร้อมสิ่งที่น่าสนใจจากบทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา

พูดได้เลยว่าวินาทีนี้ชาวเกมเมอร์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งคอนโซลหรือ PC ชื่อของ Cyberpunk 2077 ต้องเป็นที่คุ้นหูคุ้นตาไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากตัวอย่างของเกมที่เปิดตัวในงาน E3 พร้อมกับการเผยตัวละคร Johny Silverhand ( รับบทโดย Keanue Reeve ) พร้อมกับประโยคเด็ดทิ้งท้าย “ Wake the fuck up Samurai, We have a city to burn “ ซึ่งได้สร้างกระแสความ Hype ของเกมเป็นอย่างมาก และในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ทาง Cyberpunk 2077 ก็ได้มีการปล่อยตัวอย่างใหม่อีกหนึ่งตัวในชื่อ Deep Dive ซึ่งในวันนี้ผมจะนำข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ ที่ได้มีการเปิดเผยออกมาแล้ว ณ ตอนนี้ว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลย

รายละเอียดที่มีการเปิดเผยในตัวอย่าง Deep Dive

– เปิดเผยอีกหนึ่ง District ของเมือง Night City ซึ่งก็คือ Pacifica นั่นเอง

– เปิดตัว Gangs ภายในตัวเกม ที่แต่ละฝั่งจะมีจุดประสงค์, ความสามารถเฉพาะและทางเลือก

  เควสที่แตกต่างกันกับตัวผู้เล่น ซึ่ง Gangs ที่ได้เปิดเผยในตัวอย่าง ได้แก่

The Animals – Gang สายบ้าพลังที่มีความสามารถในการต่อสู้ระยะประชิดสูง และก็เป็น Gang ที่ตัวของ V จะต้องสู้ด้วยในตัวอย่าง

image 5340

Netwatch – ไม้เบื่อไม้เมาของกลุ่ม Voodoo boys ทำหน้าที่ตรวจตราการใช้ Net ในโลกของ Cyberpunk 2077

image 5339

  Voodoo boys – แหล่งรวมพลคนชอบ Hack โดย Gang นี้จะมีความสามารถในการใช้ระบบ Net ระดับ เซียน ซึ่งก็เป็น Gang ที่ตัว V ร่วมมือด้วยในตัวอย่างนั่นเอง

image 5340

– ภายในเกมส์จะมี Boss fight ด้วย และมีทางเลือกในการไว้ชีวิต Boss ได้อีกด้วย

– ภายในตัวเกมเราสามารถขับขี่ยานพาหนะได้ และเท่าที่เปิดเผยตอนนี้คือ มอเตอร์ไซค์และรถหุ้มเกราะ

– ทุกตัวเลือกมีผลกับการดำเนินเนื้อเรื่องของตัวละคร ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูที่ถาวร เนื้อเรื่องจะมีการแยกแตกแขนงไปหลายสาย ส่งเสริมให้ผู้เล่นกลับมาเล่นใหม่ได้เรื่อยๆ ( ซึ่งตัวเลือกที่ว่าก็รวมไปถึงตัวเลือกที่จะเป็นมิตรหรือศัตรูกับ Johny Silverhand อีกด้วยนะ )

– Johny Silverhand จะติดตามเราไปตลอดทั้งเกมส์ในฐานะภาพ Hologram ( และอาจจะมีบทพูดแซะเราตลอดทั้งเกม )

แต่งตัวละครได้อย่างใจนึก ( Character Creation System )

image 5338

– เปิดตัวระบบ Life path หรือภูมิหลังของตัวละครซึ่งมีให้เลือก 3 อย่างด้วยกันคือ Nomad, Street Kid และ Corpo ซึ่งตัวเลือกภูมิหลังก็จะส่งผลกับ Dialouge ภายในเกมด้วย ( อย่างที่แสดงในตัวอย่าง เราสามารถใช้ทางเลือก Street Kid ในการพูดโต้ตอบได้ )

– การปรับแต่งตัวละครไม่มีทางเลือกเพศ มีแค่รูปร่างเริ่มต้นให้เท่านั้น ( หลังจากนั้นเราสามารถปรับแต่งตัวละครได้ตามต้องการเลย )

– ตัวเกมจะไม่มีระบบคลาสตายตัว สามารถสร้าง Build เฉพาะตัวของผู้เล่นเองได้อย่างอิสระ

– ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครได้หลาก Style ตั้งแต่ตัวละครสายลุย ที่เน้นการอัพสกิลสายต่อสู้ต่างๆ ตั้งแต่แขนกลที่ใช้ต่อสู้ในระยะประชิดและความสามารถในการดึงปืนกลออกจากป้อมปืนได้ หรือจะเป็นตัวละครสาย Stealth ที่เน้นการ Hack ทุกสิ่งในฉาก ( ซึ่งก็รวมไปถึงตัวศัตรู ) เพื่อให้การเล่นของเราสะดวกขึ้น

– ในการสร้างตัวละครจะมีค่า Attribute ที่เป็นค่า Stat พื้นฐานของตัวละคร และมี Skill ที่เราสามารถอัพได้ตามรูปแบบการเล่นของเราเอง

สิ่งที่น่าสนใจจากบทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา

– เนื้อเรื่องจะดำเนินอยู่ใน Night City เท่านั้นแต่จะมีการแบ่ง District ของเมืองเป็น 6 District ด้วยกัน ( จากการคาดการณ์ตัวแผนที่จะมีขนาดเล็กกว่า The Witcher )

– ทางผู้พัฒนายังมีการให้สัมภาษณ์ไว้ว่าแต่ละ District ภายในตัวเกมจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ( ชัดเจนถึงขั้นที่ว่าแค่ดูก็รู้ว่าคุณอยู่ District ไหนในตัวเมืองเลยทีเดียว )

– ในแต่ละ District จะมี Gang เจ้าถิ่นประจำอยู่ใน District นั้นๆ ซึ่งมี Character ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

– Side Quest ที่มีความลุ่มลึกพร้อมให้ผู้เล่นได้เสพ Lore ของเกมได้อย่างเต็มที่ไม่ต่างจาก The Witcher ( Cyberpunk จะเรียก Side Quest เหล่านี้ว่า Street Story )

– ตัวเลือกในการเล่นมีความหลากหลายมากๆตั้งแต่การเดินลุยตรงๆ, Stealth หรือแม้กระทั่งใช้สกิลในการพูดคุยก็ทำได้เหมือนกัน ทุกทางเลือกและการตัดสินใจจะอยู่ที่ผู้เล่นจะเลือก

image 5338

– ทุกการตัดสินใจในการเล่นของเราจะมีผลที่ตามมาเสมอ เช่น ถ้าผู้เล่นเน้นฆ่าศัตรูเพียงอย่างเดียว ตัวเนื้อเรื่องก็จะมีความแตกต่างกับผู้เล่นเลือกที่เลือกเล่นแบบไม่ฆ่าใครเลย ทำให้ตัวภาระกิจไม่มีความเป็นเส้นตรงและสมเหตุสมผล

– ยานพาหนะภายในตัวเกมจะมีความหลากหลาย ไม่ใช่เพียงแค่ รถหุ้มเกราะและมอเตอร์ไซค์เท่านั้น ( แถมยานพาหนะในแต่ละ District ก็จะมีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างจาก District อื่นๆ อีกด้วย )

– ยานพาหนะลอยฟ้าจะมีให้เราได้เล่นแน่นอน ( แต่อาจจะเป็นภารกิจเฉพาะในเนื้อเรื่อง )

– มีระบบ Garage เพื่อใช้เก็บยาพาหนะ และผู้เล่นสามารถตั้งชื่อยานพาหนะของตัวเองได้ด้วย

– เกมจะไม่มีหน้าจอ Loading Screen

– เมือง Night City ได้รับการออกแบบจากผู้วางผังเมืองจริงๆ ทำให้ทุกองค์ประกอบภายในฉากมีความสมเหตุสมผลและสมจริง

– การเลือก Life Path จะมีผลกับจุดเริ่มต้นของเนื้อเรื่องในเกม และสามารถเปลี่ยนได้ตลอดการเล่น ( แต่จะมีผลของการกระทำที่จะตามมาด้วย )

image 5338

– ผู้เล่นไม่ต้องกังวลเรื่องชุดตัวละครไม่เท่แต่ Stat เทพอีกต่อไป ( ผู้พัฒนารับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี )

– ในตัวเกมจะมี Cyberware หรือ อวัยวะเทียมที่สามารถสวมใส่ได้และผู้เล่นสามารถเพิ่มความสามารถให้กับ Cyberware ของตัวละครได้ตามต้องการ ซึ่งวิธีการที่จะได้ Cyberware มานั้นผู้เล่นจำเป็นต้องเล่นภาระกิจเฉพาะหรือไปหา Ripper Doc นั่นเอง

– ผู้เล่นสามารถจบเกมได้โดยไม่ต้องฆ่าศัตรูเลยแม้แต่ตัวเดียว

– ภายในตัวเกมผู้เล่นจะมีหุ่นยนต์ Flat hat ที่สามารถเอามาใช้ในการเล่นได้ด้วย

– นอกจากสาย Solo และ Netrunner แล้วยังมีสาย Techies ที่เน้นการใช้อุปกรณ์ในการทำภารกิจอีกด้วย ( แต่สายดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยเกมเพลย์นะครับ )

image 5338

– ชนิดของปืนในเกมมี 3 แบบด้วยกันได้แก่ Smart gun, Tech Weapons และ Power Weapons ( ตัวของปืนต่างๆก็จะมีลายละเอียดเล็กๆแทรกเข้าไปด้วย เช่น แบรนด์ของปืน และนอกเหนือจากนั้นผู้เล่นสามารถปรับแต่งปืนได้ด้วยทั้งลวดลายและการเพิ่มอุปกรณ์แต่งอื่นๆให้กับตัวปืน )

– ยิ่งผู้เล่นใช้ปืนเดิมๆมากขึ้นจะส่งผลถึงอนิเมชั่นของตัวละคร เช่น รีโหลดปืนเร็วขึ้น เล็งปืนได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

– อาวุธระยะประชิดในเกมที่มีการกล่าวถึง มีตั้งแต้ปากฉลามไปจนถึงดาบคาตานะ

– ด้วยตัวเลือกที่มากมายภายในตัวเกมส์ ทำให้การเล่นของแต่ละคนไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน

บอกได้เลยว่าถ้าใครอ่านจนจบทุกหัวข้อคงจะอดใจรอเล่น Cyberpunk 2077 แบบผมไม่ไหวอย่างแน่นอน ทั้งความใส่ใจในรายละเอียดของผู้พัฒนาที่ทำให้ตัวเกมสามารถมอบอิสระให้กับผู้เล่นได้อย่างไร้ขอบเขตซึ่งสิ่งที่ผู้พัฒนากำลังจะมอบให้นั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการโยนตัวของผู้เล่นเข้าไปในโลกของเกมจริงๆ ที่เราสามารถจะเล่นเป็นใคร, ทำอะไร, ที่ไหนอย่างไรก็ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วผู้เล่นอย่างเราๆ ก็ต้องตั้งตารอกันต่อไปครับ ว่าตัวเกมจริงออกมาจะยอดเยี่ยมเหมือนที่โฆษณาไว้หรือไม่ ขอบคุณสำหรับการอ่านและหวังว่าจะได้พบกันใหม่ครับ

Back to top button