ข่าวธุรกิจเกม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า Nintendo จะฟ้องเฉพาะตอนที่อยากทำ และพวกเขาเลือกที่จะฟ้อง Palworld

เป็นบริษัทที่ซุ่มเงียบมาตลอด แต่จริงๆ แล้วพร้อมยิงหมายศาลสไนเปอร์เสมอ

นักวิเคราะห์คาดว่า Nintendo มีสิทธิบัตรมากมายที่สามารถฟ้องร้องเกมอื่นๆ ได้นับไม่ถ้วนตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่บริษัทกำลังมุ่งเป้าไปที่ Palworld ในตอนนี้เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับ Pokemon มากเกินไป

ในการให้สัมภาษณ์กับ Gamesradar+ นักวิเคราะห์ Serkan Toto อธิบายว่า Nintendo เคยฟ้องร้อง Colopl บริษัทเกมมือถือยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในปี 2017 ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรที่คล้ายคลึงกัน และในที่สุดก็ชนะคดีและได้รับเงิน 3 พันล้านเยน (ประมาณ 21 ล้านดอลลาร์) บวกกับค่าลิขสิทธิ์ที่ยังคงได้รับมาจนถึงทุกวันนี้ “ใช้เวลาสี่ปีและในที่สุดก็จบที่การตกลงกันภายใน และ Nintendo ชนะ และพวกเขาฟ้องร้องในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรถึง 6 ฉบับ” Toto กล่าว

สัปดาห์ที่ผ่านมา Nintendo ประกาศว่าได้ยื่นฟ้อง Palworld ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตร ไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจจะ “ยอมแพ้” ในการโต้แย้งว่าตัวละคร Pals มีลักษณะที่เหมือน Pokemon มากเกินไป แม้ว่ารายละเอียดของคดีจะยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่การมุ่งเน้นไปที่สิทธิบัตรอาจบ่งชี้ว่ากลไกบางอย่างของเกม Palworld (ตามที่ทีมกฎหมายของ Nintendo ระบุ) อยู่ภายใต้กรรมสิทธิ์ของ Nintendo ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

Pokemon company can sue more than half of industry since 2017 01

“พวกเขามีสิทธิบัตรเกี่ยวกับมุมมองแบบ Isometric และเมื่อตัวละครถูกบดบังด้วยต้นไม้ ตัวละครนั้นยังคงสามารถมองเห็นเป็นเงาได้” Toto กล่าว “สิ่งนี้มีอยู่ในเกือบทุกเกม ซึ่งพวกเขามีความต้องการที่จะขัดขวาง Colopl ในปี 2017 และได้จดสิทธิบัตรเหล่านี้ขึ้นมา” รายการสิทธิบัตรที่ครอบคลุมของ Nintendo หมายความว่าพวกเขา “น่าจะสามารถฟ้องร้องครึ่งหนึ่งของอุตสาหกรรมเกมได้ตั้งแต่ปี 2017” ตามที่ Toto กล่าว

เราไม่ทราบว่าคดี Palworld จะไปเกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรใดบ้าง แต่ก็อาจไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ชัดเจนเหมือนสิทธิบัตร Pokeball ที่มีการพูดถึงกัน มันอาจเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น เงาของตัวละครที่อยู่นอกมุมมองการมองเห็นก็ได้

Pokemon company can sue more than half of industry since 2017 02

“พวกเขามีสิทธิบัตรหลายพันรายการเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆ ของเกม” Toto กล่าวต่อ “และพวกเขาสามารถตัดสินใจได้ว่าเมื่อใดที่พวกเขาต้องการจะฟ้องร้อง และเมื่อใดที่พวกเขาไม่ต้องการจะฟ้องร้อง”

Palworld ประสบความสำเร็จอย่างมากและมียอดขายหลายสิบล้านชุดในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่เปิดตัว ดังนั้นทำไม Nintendo จึงเลือกช่วงเวลานี้ในการดำเนินการทางกฎหมาย? Toto คาดการณ์ว่า “Nintendo รู้สึกถูกคุกคาม” เนื่องจาก Palworld เริ่มขยายไปสู่การวางจำหน่ายบนหลายแพลตฟอร์ม อนิเมะ และสินค้าของ Pals ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ The Pokemon Company มักจะทำเงินได้หลายพันล้าน

ที่มา
Gamesradar+
Back to top button