ข่าว

Xbox อาจตัดสินใจยุติการพัฒนาเกมรูปแบบเอ็กคลูซีฟในเร็วๆ นี้

โอกาสสำคัญที่ผลงานเกมจากเครื่องเล่นเครือ Microsoft จะได้ไปมอบความสนุกบนอุปกรณ์อื่นๆ

ทิศทางการทำตลาดของ Microsoft ในปัจจุบันนั้นดูเหมือนจะเป็นการฉีกแนวคิดเดิมๆ ของวิดีโอเกมคอนโซลทีเดียวครับด้วยการให้บริการเกมคุณภาพยอดเยี่ยมผ่านระบบสมาชิก Game Pass พร้อมด้วยการมอบสิทธิ์ในการวางจำหน่ายเกมจากเครือตัวเองบนอุปกรณ์คอนโซลรุ่นอื่นๆ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีกระแสข่าวลือหนาหูทีเดียวครับว่าเกมจาก Xbox Game Studios อาจมีแผนยุติการทำตลาดแบบเอ็กคลูซีฟแล้วด้วย

โดยทั่วไปหลายคนคงทราบกันดีว่าเกมคอนโซลนั้นจะมีจุดดึงดูดด้วยผลงานเกมเอ็กคลูซีฟที่ไม่สามารถหาเล่นได้บนเครื่องอื่น และเกมเหล่านี้มักจะเป็นแม่เหล็กให้กับค่ายอยู่แล้วเช่น Sony ที่มี God of War และ Uncharted หรือ Nintendo ที่มาพร้อมกับ Super Mario และ Zelda และสำหรับ Microsoft นั้นก็มีเกมจำนวนมากในเครือที่ให้การดูแล ทว่าก็จะพบว่าเกมเหล่านี้สามารถไปปรากฏตัวในสื่อรูปแบบอื่นและเกมครอสโอเวอร์ได้เสมอแบบไม่มีหวงห้าม

หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าจะส่งแรงสั่นสะเทือนไม่แพ้ 20 กว่าปีก่อนที่แล้วเมื่อ SEGA ยุติการทำตลาดคอนโซลโดยสิ้นเชิงเพื่อพัฒนาเกมในฐานะบริษัท 3rd-party แต่อีกมุมหนึ่ง Xbox ยังดูมีความต้องการที่จะสนับสนุนประสบการณ์การเล่นเกมบนคอนโซลอยู่ต่อเนื่องจึงไม่มีใครที่สามารถให้คำตอบกับเรื่องราวเหล่านี้ได้ชัดเจน กระนั้นต้องรอดูสัปดาห์หน้านี้เพราะหัวเรือใหญ่อย่าง Phil Spencer ยืนยันว่าพวกเขาจะให้ความเห็นถึงอนาคตของแบรนด์ผ่านการประชุมครั้งใหญ่

ในมุมผู้เขียนคิดว่าหาก Xbox เลือกพัฒนาเกมให้กับเครื่องเล่นทุกรุ่น จะถือเป็นก้าวที่สำคัญและสร้างประโยชน์มหาศาลด้วยการกรุยทางเพื่อสนับสนุนแนวคิดการเล่นเกมแบบไร้ข้อจำกัดหรือเส้นกั้นแบ่งใดๆ เนื่องจาก Xbox มีท่าทีในการปลุกเร้าให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้นอยู่เสมอ และยังช่วยมอบโอกาสให้ผู้เล่นได้มีทางเลือกในการสนุกกับผลงานเกมไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไหน จะคอมพิวเตอร์ จะเครื่องเล่นเกมคอนโซล หรือสมาร์ทโฟน (ในที่นี้หมายถึงผ่านระบบสตรีมมิง) โดยไม่ต้องยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอีกต่อไป ถือเป็นวิสัยทัศน์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนับตั้งแต่ Phil ได้เริ่มต้นธุรกิจ Xbox Game Pass เมื่อหลายปีที่ผ่านมา

อีกหนึ่งความเห็นจากผู้เขียนที่อยากให้ลองพิจารณาคือการเข้าซื้อธุรกิจโดย Microsoft ที่เกิดขึ้นช่วงหลังนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้ง Activision – Blizzard Entertainment และ Bethesda ล้วนเป็นบริษัทใหญ่ที่ให้การพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มที่หลากหลายกันอยู่แล้ว หากเกมต่างๆ จะต้องถูกจำกัดเพียงแค่บน Xbox อย่างเดียวอาจส่งผลให้เกิดความรับรู้ที่ผิดว่า Microsoft ต้องการจะผูกขาดธุรกิจเกม ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดของ Phil ที่โอบรับการแบ่งปันโดยสิ้นเชิงครับ

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับมีความเห็นอย่างไรกับการทำเกมเอ็กคลูซีฟ คิดว่ามีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ลองมาแลกเปลี่ยนกันดู ส่วนใครที่สนใจเครื่องเล่น Xbox Series X|S ก็สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ทั้งในรุ่น X ที่มาพร้อมช่องอ่านแผ่นและสเปคระดับสูง หรือ S ที่มาพร้อมประสบการณ์ดิจิทัลเต็มรูปแบบด้วยราคาที่เป็นมิตรและสเปคที่เพียงพอต่อการใช้งานในระดับมาตรฐาน ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจรองรับไลฟ์สไตล์เกมเมอร์ครบครัน

ที่มา
VGC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button