สกู๊ปพิเศษ

10 เกม Sword Art Online ที่เกมเมอร์ควรลิ้มลอง

มีครบทั้งเกมมือถือ และพีซี

ตั้งแต่ซีรีส์อนิเมะ Sword Art Online ออกอากาศในปี 2012 แฟน ๆ หลายคนก็ใฝ่ฝันอยากจะได้สัมผัสประสบการณ์โลกเสมือนจริงแบบ VRMMO เหมือนในเรื่อง ไม่ใช่แบบที่ต้องเสี่ยงชีวิตกันเหมือนใน Aincrad แต่โลกเสมือนจริงต่าง ๆ ใน Sword Art Online ก็ยังน่าสนใจมากแม้จะไม่มีฉากที่ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่มีเกม MMORPG ของ Sword Art Online แบบเต็มรูปแบบออกมา แต่ก็มีเกมแนวอื่น ๆ ให้แฟน ๆ ได้เล่นกันอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมสำหรับเล่นคนเดียว เกมมือถือ หรือเกมที่เล่นร่วมกับเพื่อน ๆ เพื่อรอคอยการเปิดตัวเกม MMO ในฝัน

เกมมือถือ Sword Art Online หลายเกมที่เคยเปิดให้บริการมานั้นมักจะปิดตัวลงไปหลังจากเปิดให้บริการได้ไม่นาน แต่ก็ยังมีเกมบางเกมที่เปิดให้บริการอยู่ และมีเกมใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเกม Sword Art Online สำหรับ PC ให้เลือกเล่นอีกมากมาย ซึ่งแต่ละเกมก็จะมีเนื้อเรื่องและจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ทำให้แฟน ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์การต่อสู้และผูกพันกับตัวละครในเรื่องได้อย่างเต็มที่

และในวันนี้เราจะพาทุกคนมาพบกับเกม Sword Art Online ที่เกมเมอร์ควรลิ้มลอง ส่วนจะมีเกมอะไรบ้าง มาติดตามกันได้เลยครับ

1. Sword Art Online: Variant Showdown (คะแนน OpenCritic: 66)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Sword Art Online: Variant Showdown เป็นเกมมือถือแนวแอ็กชั่น RPG ที่มีธีมมาจากอนิเมะชื่อดัง Sword Art Online เกมนี้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 และได้รับคะแนนจาก OpenCritic อยู่ที่ 66 คะแนน ถึงแม้ว่าตอนเปิดตัวเกมจะมีระบบการเล่นที่ยังไม่สมบูรณ์เท่าเกมคู่แข่งอื่น ๆ แต่ก็ได้รับความสนใจจากแฟน ๆ ซีรีส์ Sword Art Online เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายน ปี 2023 เกมนี้ได้ประกาศปิดให้บริการเพื่อปรับปรุงระบบต่าง ๆ เป็นเวลา 1 ปี แต่ล่าสุดได้มีการขยายระยะเวลาการปรับปรุงออกไปจนถึงฤดูหนาวปี 2024 แม้ว่าเกมจะมีปัญหาและการเปิดตัวที่ไม่ค่อยราบรื่น แต่ทีมพัฒนาก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเกมให้ดีขึ้น และเชื่อว่าเมื่อเกมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในอนาคต ก็จะเป็นเกมที่น่าสนใจสำหรับทั้งแฟน ๆ Sword Art Online และเกมมือถือ

จุดเด่นของเกมนี้คือระบบการเล่นที่เน้นแอ็กชั่นที่ค่อนข้างสนุกสนาน และระบบการเก็บตัวละครที่ค่อนข้างเป็นมิตรต่อผู้เล่นที่ไม่เติมเงิน โดยเกมนี้มีตัวละครให้เลือกเล่นมากมาย รวมถึงตัวละครเวอร์ชั่นพิเศษที่แต่งกายในชุดต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ซีรีส์ Sword Art Online เป็นอย่างมาก

2. Sword Art Online: Last Recollection (คะแนน OpenCritic: 64)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Sword Art Online: Last Recollection เป็นเกมภาคจบของซีรีส์ “Gameverse” ในจักรวาล Sword Art Online ซึ่งเป็นภาคแยกที่มีเนื้อเรื่องของตัวเองยาวนานหลายภาค โดยรวมแล้ว เกมนี้ถือว่าคุ้มค่าแก่การเล่นสำหรับแฟนเกมตัวยง แม้จะมีจุดที่น่าผิดหวังอยู่บ้าง

เกมนี้อาจจะทำคะแนนบน OpenCritic ได้เพียง 64 คะแนน และมีอัตราการแนะนำบน Steam ต่ำกว่า 60% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกมนี้ตัดรูปแบบโลกเปิดที่เคยมีในภาคก่อน ๆ ออกไป และเปลี่ยนมาเป็นเกมที่มีเส้นเรื่องที่ตายตัวมากขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจแฟนเกมทุกคน นอกจากนี้ ฉาก “Bond Scenes” หรือฉากโรแมนติกที่เคยเป็นจุดเด่นของซีรีส์ ก็ถูกตัดออกไปและนำไปขายเป็น DLC ซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง

อย่างไรก็ตาม Last Recollection ยังคงเป็นเกม Sword Art Online ที่เล่นสนุก มีระบบต่อสู้ที่มันส์ และมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นที่สุดภาคหนึ่งของซีรีส์ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเป็นภาคที่สรุปเรื่องราวที่ดำเนินมานานถึง 9 ปี นอกจากนี้ เกมนี้ยังรวบรวมตัวละครจากเกมภาคก่อน ๆ มาเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้เล่นได้พบปะและร่วมทีมกับตัวละครที่ชื่นชอบ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งของซีรีส์นี้มาโดยตลอด

3. Sword Art Online: Alicization Lycoris (คะแนน OpenCritic: 66)

Art Online: Alicization Lycoris เป็นเกมแรกในซีรีส์ Sword Art Online ที่นำเสนอเรื่องราวในโลก Underworld ซึ่งเป็นฉากหลักของอนิเมะภาคที่สาม เกมนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสเกมภาคก่อนหน้าในโลก Aincrad, Alfheim หรือ GGO เพราะไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้มาก่อนก็สามารถเข้าใจเรื่องราวของ Kirito, Eugeo และ Alice ได้สบาย ๆ

แม้ว่าเกมนี้จะได้รับเสียงวิจารณ์ด้านกราฟิกที่ดูเก่าและระบบต่อสู้ที่ซ้ำซากจำเจ แต่ก็เป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยในเกมซีรีส์ Sword Art Online อยู่แล้ว ในทางกลับกัน Alicization Lycoris ยังคงเป็นเกมที่น่าสนใจด้วยจุดเด่นหลายประการ เช่นเกมนี้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นร่วมผจญภัยไปกับเพื่อน ๆ ได้เกือบทุกส่วนของเกม และยังสามารถเล่นคนเดียวเพื่อทำเควสส่วนตัวได้ด้วย รวมไปถึงเกมดังกล่าวยังมาพร้อมเนื้อเรื่องหลักที่ยาวและเควสย่อยมากมายให้ทำ รวมถึงระบบจำลองเดทที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ Sword Art Online และระบบสภาพอากาศและการทำอาหารที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างมมาก

4. Sword Art Online Integral Factor (คะแนน OpenCritic: 67)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Sword Art Online Integral Factor เป็นเกมมือถือแนว RPG สะสมตัวละครที่เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2017 และเพิ่งนำมาลงบน Steam ในเดือนสิงหาคมปี 2023 ทำให้แฟน ๆ ที่เล่นบนพีซีสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น โดยเกมนี้มีเนื้อเรื่องดั้งเดิมที่น่าสนใจ โดยมีตัวละครหลักชื่อ Koharu และมีการอัปเดตเนื้อหา กิจกรรม และภารกิจใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทำให้แฟน ๆ ของ Sword Art Online ได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมแบบ Live-Service ที่ต่อเนื่อง

แม้ว่าเกมนี้จะเปิดตัวมานานเกือบ 7 ปีแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีฐานผู้เล่นที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่ใกล้ถึงวันครบรอบ 7 ปีของเกม ซึ่งเกมกาชามักจะมีการแจกของรางวัลให้กับผู้เล่นอย่างมากมาย เพื่อเป็นการขอบคุณที่สนับสนุนเกมมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเกมมือถือที่เปิดมานาน จึงอาจมีระบบเกมที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการเล่นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงท้ายเกม แต่ด้วยปริมาณเนื้อหาและกิจกรรมที่มีให้เลือกเล่นมากมาย ก็ถือว่าเป็นเกมที่คุ้มค่าแก่การลองเล่น

5. Accel World VS Sword Art Online (คะแนน OpenCritic: 66)

10 Must-Play Sword Art Online Games

เกม Accel World VS Sword Art Online เป็นเกมที่น่าสนใจสำหรับแฟน ๆ ของทั้งสองซีรีส์ ด้วยการผสมผสานสไตล์แฟนตาซีของ Sword Art Online เข้ากับสไตล์ไซเบอร์พังก์ของ Accel World ทำให้เกมนี้มีรูปแบบที่โดดเด่นและแตกต่างจากเกมอื่น ๆ ในซีรีส์เดียวกัน ตัวละครในเกมมีให้เลือกมากมาย เพราะเป็นการรวมตัวละครจากทั้งสองซีรีส์ ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครที่ชอบมาผสมผสานกันได้อย่างอิสระ

เกมนี้มีรูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลายให้ผู้เล่นได้ลองเล่น และเนื่องจากฉากของเกม Sword Art Online ในภาคนี้เกิดขึ้นในโลกของ Alfheim ทำให้มีการเคลื่อนไหวในรูปแบบการบินและแผนที่ก็มีความซับซ้อนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จุดที่อาจทำให้ผู้เล่นสับสนบ้างก็คือการติดตามเควส เพราะบางครั้งก็ไม่ชัดเจนว่าเป้าหมายของเควสอยู่ที่ชั้นไหนของแผนที่ แม้ว่าภาพกราฟิกและการควบคุมของเกมอาจจะดูเก่าไปบ้างเมื่อเทียบกับเกมสมัยใหม่ แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีและตอบโจทย์ความต้องการของแฟน ๆ ทั้งสองซีรีส์ได้เป็นอย่างดี

6. Sword Art Online Re: Hollow Fragment (คะแนน OpenCritic: 65)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Sword Art Online Re: Hollow Fragment คือเกมแรกในซีรีส์ Sword Art Online ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเกมที่เปิดตัวตัวละครใหม่ ๆ ที่เราจะได้พบเจอในเกมอื่น ๆ ต่อไป เรื่องราวในเกมนี้เป็นเรื่องราวต้นฉบับที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมด้วยตัวละครชุดใหม่ทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นเรื่องราวใหม่ แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับตัวละครหลักที่เราชื่นชอบ และขยายเรื่องราวของพวกเขาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เกมยังมีเนื้อหาให้เล่นนานกว่า 100 ชั่วโมง มีระบบเล่นหลายคน และมีฉากจบแบบ “What if…” ที่ช่วยขยายเรื่องราวของ Sword Art Online ที่มีอยู่เดิม

จุดที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักติงเกมนี้ก็คือ ระบบการฟาร์มไอเทมที่ต้องใช้เวลามาก ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในเกม Sword Art Online ทุกภาค แต่โดยรวมแล้ว Hollow Fragment ให้ความรู้สึกเหมือนเกม MMORPG แบบคนเดียว เพราะมีเนื้อหาให้เล่นเยอะ มีระบบความสัมพันธ์กับตัวละครที่ลึกซึ้ง และมีบอสที่แข็งแกร่งให้ท้าทายเสมือนการลง Raid ในเกม MMORPG นั่นเอง

7. Sword Art Online: Fatal Bullet (คะแนน OpenCritic: 67)

10 Must-Play Sword Art Online Games

แม้ว่าอนิเมะภาค Gun Gale Online ใน Sword Art Online จะไม่ได้รับความนิยมเท่าส่วนอื่น ๆ แต่เกม Fatal Bullet กลับเป็นหนึ่งในเกมที่โดดเด่นและน่าสนใจที่สุดในซีรีส์นี้ เกมนี้มีทั้งโหมดเล็งที่แม่นยำสำหรับคนที่คุ้นเคยกับเกมแนว FPS และโหมดเล็งอัตโนมัติสำหรับผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมแนว RPG รวมไปถึงมีฟีเจอร์แนวเกมจีบสาวของ Sword Art Online ด้วย แม้ว่าจะมีเกม Sword Art Online อื่น ๆ ที่ได้คะแนนสูงกว่า แต่ Fatal Bullet มักจะถูกแนะนำให้กับผู้ที่กำลังมองหาเกมที่ใหม่กว่า มีเรื่องราวที่ดี และกลไกการยิงที่แตกต่างจากเกมแนว MMO แบบแฟนตาซีทั่วไป

ปัญหาหลักของ Sword Art AI Fatal Bullet อยู่ที่ AI ที่ต่อสู้เคียงข้างผู้เล่นค่อนข้างเอ๋อ มักจะวิ่งเข้าไปในกระสุนปืนของศัตรู หรือเป็นอุปสรรคในการเล่น และตัวเลือกบทสนทนาที่แทบจะไม่มีผลต่อเรื่องราวเลย นอกจากช่วงเวลาสำคัญ ๆ เพียงไม่กี่ครั้ง ถึงกระนั้น มันก็เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดในซีรีส์ โดยเฉพาะสำหรับแฟน ๆ ของ Sinon เนื่องจากเป็นส่วนที่เน้นการเติบโตส่วนตัวของเธอมากที่สุด

8. Sword Art Online: Lost Song (คะแนน OpenCritic: 64)

Sword Art Online: Lost Song พาเราไปสู่โลกของ Alfheim Online ซึ่งแตกต่างจาก Aincrad ในเรื่อง Sword Art Online เดิม เกมนี้เล่นสนุกด้วยรูปแบบการต่อสู้แบบฟันดาบที่ง่ายและน่าติดตาม พร้อมเพิ่มลูกเล่นการบินที่ไม่เหมือนใครเข้าไปอีกด้วย และเช่นเดียวกับเกม Sword Art Online อื่น ๆ จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่เนื้อเรื่องแบบ Visual Novel ที่น่าสนใจ ทำให้เราได้ดื่มด่ำไปกับเรื่องราว แต่สำหรับคนที่ชอบการต่อสู้แบบเกม MMORPG ก็สามารถใช้เวลาไปกับการต่อสู้กับมอนสเตอร์ได้อย่างจุใจ นอกจากนี้ ยังมีโหมดเล่นหลายคนให้เพื่อน ๆ ได้ร่วมมือกันผ่านด่านและกำจัดบอสด้วยกัน หากรู้สึกเบื่อที่จะเล่นกับ AI

สิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างจากเกม Sword Art Online อื่น ๆ ก็คือเกมนี้เล่าเรื่องราวซ้ำจากเหตุการณ์ Fairy Dance, Calibur และ Mother’s Rosario ทำให้แฟน ๆ ที่ต้องการเรื่องราวใหม่ ๆ อาจจะไม่ค่อยถูกใจนัก แต่สำหรับคนที่อยากย้อนกลับไปสัมผัสเหตุการณ์เหล่านั้นอีกครั้งในมุมมองที่แตกต่าง และอยากผูกมิตรกับตัวละครที่ชื่นชอบมากขึ้น เกมนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

9. Sword Art Online: Hollow Realization (คะแนน OpenCritic: 67)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Hollow Realization คือเกม Sword Art Online ที่แฟน ๆ นิยมแนะนำกันมากที่สุด ถึงแม้ว่าจะเป็นภาคต่อของ Hollow Fragment แต่ก็สามารถเล่นได้อย่างสนุกสนานแม้จะไม่เคยเล่นภาคก่อนหน้าเลย เกมนี้เกิดขึ้นในปี 2026 โดยมีโลกเสมือนจริงใหม่ที่อ้างอิงจาก Sword Art Online ปรากฏขึ้น และ Kirito ก็ได้พบกับ NPC ลึกลับคนหนึ่งในระหว่างการสำรวจ เกมนี้ไม่ได้เหมาะแค่สำหรับแฟน ๆ ของ Sword Art Online หรือแฟนตัวละคร Kirito เท่านั้น แต่ยังเป็นเกม MMORPG ที่เล่นคนเดียวได้อย่างเพลิดเพลิน มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และมีระบบเลิฟซิมที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ Sword Art Online

ในเกมนี้มีอาวุธให้เลือกใช้หลากหลายชนิด เพื่อให้เข้ากับสไตล์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคน ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครของตัวเองได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยากเป็น Tank, Healer หรือ DPS ก็สามารถสร้างปาร์ตี้จากตัวละครในเรื่อง หรือตัวละครที่แฟน ๆ ชื่นชอบได้ตามต้องการ นอกจากนี้ Hollow Realization ยังเป็นเกม Sword Art Online ที่สามารถเล่นได้นานที่สุดเกมหนึ่ง ทำให้ผู้เล่นที่อยากจะดื่มด่ำอยู่ในโลกของเกมที่ชื่นชอบได้อย่างเต็มที่

10. Sword Art Online: Fractured Daydream (คะแนน OpenCritic: ยังไม่วางจำหน่าย)

10 Must-Play Sword Art Online Games

Fractured Daydream คือเกมใหม่ล่าสุดในซีรีส์ Sword Art Online ที่แฟน ๆ ต่างตั้งตารอคอยที่จะได้เล่นร่วมกับเพื่อน ๆ โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 3 ตุลาคม 2024 เกมนี้ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่สำหรับซีรีส์ Sword Art Online โดยจะเน้นไปที่ประสบการณ์การเล่นแบบหลายคน (Multiplayer) ที่ใหญ่ที่สุดในซีรีส์เท่าที่เคยมีมา

จุดเด่นของเกมนี้คือการที่มี Raid Boss ที่มีความยากสูงมาก ซึ่งผู้เล่นจะต้องร่วมมือกันเป็นทีมถึง 20 คน เพื่อเอาชนะ โดยตัวละครที่ให้เลือกเล่นนั้นมีมากถึง 21 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครที่ชอบและเหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองได้

แม้ว่าเกมนี้จะไม่ได้เป็นเกม VR แต่ก็ถือว่าเป็นเกม Sword Art Online ที่ใกล้เคียงกับเกม MMORPG มากที่สุดในตอนนี้ และด้วยรูปแบบการเล่นที่เน้นความร่วมมือกันเป็นทีม ทำให้ Fractured Daydream เป็นเกมที่น่าสนใจสำหรับแฟน ๆ Sword Art Online ทุกคน

ทั้งหมดนี้คือ 10 เกม Sword Art Online ที่เกมเมอร์ควรลิ้มลองครับ ผู้อ่านล่ะครับประทับใจเกมไหนเป็นพิเศษก็คอมเมนต์พูดคุยกันได้เลยนะครับ ในขณะเดียวกัน ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
cbr

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button