ข่าวธุรกิจเกม

Capcom ให้คำตอบเกี่ยวกับการลดราคาเกม PC ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ประเทศไทยเองก็ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มตลาดนี้เช่นกัน

หลังจากการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีงบประมาณ (1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2024) Capcom ได้จัดการประชุมทางโทรศัพท์แบบถามตอบกับผู้ถือหุ้น ซึ่งในบรรดาหัวข้อที่พูดคุยกันคือ ยอดขายเกม PC และความเป็นไปได้ในการลดราคาเกมในบางประเทศเพื่อส่งเสริมยอดขายที่มากขึ้น

โดยอ้างอิงจากความจริงที่ว่าเกม PC มีสัดส่วนการตลาดมากกว่า 50% ของยอดขายวิดีโอเกมของ Capcom ผู้ถือหุ้นจึงได้เสนอกลยุทธ์ที่อาจเป็นไปได้ในการลดราคาในตลาดเกิดใหม่เพื่อให้ได้รายได้ที่สูงขึ้น แต่ในฝั่งตัวแทนของ Capcom ดูเหมือนจะไม่มั่นใจว่าวิธีนี้จะได้ผล

Capcom comment on game pricing strategy in developing country 01

“ยากที่จะฟันธงเรื่องนี้ได้ แต่ในประเทศกำลังพัฒนาและภูมิภาคอื่น ๆ มีแนวโน้มว่าเกมคอนโซลรุ่นเก่าสองหรือสามรุ่นจะถูกเล่นมากที่สุด ในการเล่นเกมล่าสุดที่วางจำหน่ายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้อย่างสะดวกสบาย คุณต้องมี PC ที่มีสเปคเทียบเท่ากับคอนโซลรุ่นล่าสุด ดังนั้นเราจึงคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักพักก่อนที่เกมเหล่านี้จะสามารถเล่นบน PC ได้อย่างทั่วถึง”

ในปัจจุบัน Capcom ไม่ได้ปฏิเสธการลดราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของส่วนลดชั่วคราว ซึ่งเป็น “กลยุทธ์พื้นฐาน” ของผู้พัฒนาในการกำหนดราคาสำหรับเกมใหม่เต็มราคา รวมถึงการลดราคาลงเหลือ 10 ดอลลาร์หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ภายในห้าปี อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการเพิ่มยอดขายเกม PC ทาง Capcom เลือกจะพัฒนาแผนการตลาดให้ดีขึ้น มากกว่าการปรับราคาเกมให้ถูกลง

Capcom comment on game pricing strategy in developing country 02

“เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขาย PC ได้ไม่เพียงแต่ผ่านมาตรการ GDP และการกำหนดราคาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดระยะยาวโดยละเอียดและมาตรการส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดผู้ใช้ PC เป็นหลักด้วย”

ที่มา
AutomatonCapcom
Back to top button