สกู๊ปพิเศษ

ทำไมเราถึงชอบเล่นเกมเอาชีวิตรอดแนวซอมบี้กันเหลือเกิน?!

ฮิตทั้งแบบเนื้อเรื่องหลักหรือโหมดเสริมที่เพิ่มเข้ามา

เรื่องราวของซอมบี้ต้องเรียกว่าเป็นเรื่องราวที่ไม่เคยตายจริงๆ ครับไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน สุดท้ายแล้วแนวซอมบี้ก็ยังคงได้รับความนิยมเหมือนเดิม ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง อันที่จริงทั้งโลกวรรณกรรม ภาพยนตร์ จนไปถึงวิดีโอเกม วันนี้เราจะมาดูกันว่าสาเหตุที่คนชอบซอมบี้เป็นเพราะอะไรกันแน่?!

ถ้าคุณดูแนวโน้มในภาพยนตร์ ซีรี่ส์ (และวิดีโอเกม) ในช่วงแปดปีที่ผ่านมาหรือมากกว่านั้นเล็กน้อย คุณจะเห็นว่าเรื่องราวของซอมบี้นั้นจะแฝงเป็นเรื่องราวของครอบครัว สังคม และการฟื้นฟูสิ่งที่เสียไปแล้ว มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน โดยทางต่างประเทศก็ได้นิยามเรื่องราวซอมบี้ที่มีองค์ประกอบเหล่านี้ไว้ว่า ‘Daddifcation’

image 1267

ที่สำคัญไปกว่านั้น เดี๋ยวนี้เราจะยังได้เห็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับประเภทความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกสาวในยุคของซอมบี้ เหมือนกับเกม The Last of Us รวมถึง Telltale Games’ The Walking Dead โดยเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้เน้นว่าผู้รอดชีวิตจะต้องไปถึงจุดนัดพบ แต่เรื่องเราจะเน้นในเรื่องของการหาชุมชน อยู่ร่วมกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้มีชีวิตรอดปลอดภัยไปได้

The State of Decay เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของประเด็นนี้ครับ เพราะชื่อเกมก็บอกอยู่แล้วว่าเกมนี้ไม่ได้เน้นในเรื่องของซอมบี้แต่เน้นในเรื่องของการอยู่ร่วมกันจากคำว่า State ที่ แปลว่า ประเทศ,เขต,รัฐ นั่นแปลว่าเกมนี้จะเน้นในเรื่องของพื้นที่มากกว่าเหล่าผีดิบทั้งหลาย ยิ่งไปกว่านั้นเกมนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เล่นเป็นตัวละครต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นพระเอกเสมอไป เพื่อแสดงมุมมองที่แตกต่างกันไปในแต่ละตัวละคร อีกทั้งยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่านี่คือชุมชนของผู้รอดชีวิต ไม่ใช่แค่คนที่รอดชีวิตบางคนเท่านั้น

image 1268

ซึ่งจากจุดนี้เองจะทำให้เห็นว่า องค์ประกอบร่วมกันของทุกๆ เกมที่ผ่านมา ที่ต้องการนำเสนอก็คือ ‘ความหวัง’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกมอื่นๆ ไม่สามารถสื่อได้ชัดเจนเท่าเกมแนวซอมบี้ เพราะเกมแนวนี้จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าอยากจะสร้างสิ่งต่างๆ ไว้ให้ลูกหลาน หรือไว้ให้ตัวละครอื่น ทำเพื่อนคนอื่น ทำเพื่อเพื่อนในชุมชน แม้พวกเขาเหล่านั้นจะเป็น NPC/AI ก็ตาม แต่เพราะคุณก็มีความหวังในเรื่องของอนาคตในชีวิตจริงเช่นกัน มันสะท้อนและตกกระท้อนความคิดของจิตใจเราในฐานะมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

จากข้อมูลที่ได้นำเสนอไปก็ต้องถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากนะครับ ‘ความหวัง’ เป็นสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ผู้เล่นได้สร้างสิ่งต่างๆ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงตัวเองเป็นหลัก แต่คำนึงถึงอนาคตของชุมชนเป็นหลัก เป็นการคิดถึงส่วนรวมมากกว่าตัวเอง ซึ่งจุดนี้เองทำให้เกมซอมบี้แตกต่างไปจากเกมอื่นๆ ครับ

image 1269

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button