เทคโนโลยี

Samsung เปิดตัว LPDDR5X หน่วยความจำที่เร็วที่สุดในตอนนี้

เตรียมนำไปใช้งานคู่กับ Dimensity 9400

Samsung เปิดตัวชิป LPDDR5X ใหม่ ซึ่งเป็นชิป LPDDR5 ที่เร็วที่สุดในโลก LPDDR5X มาพร้อมความเร็วสูงสุดที่ 10.7 Gbps ซึ่งเร็วกว่ารุ่นก่อนหน้า 25% และรองรับความจุสูงสุด 32GB

นอกจากความเร็วและความจุที่ดีขึ้นแล้ว LPDDR5X ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อการประหยัดพลังงานโดยเฉพาะ ช่วยให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น และลดความร้อนจากอุปกรณ์

Samsung มุ่งเน้นไปที่ AI บนอุปกรณ์ สำหรับชิปใหม่นี้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องใช้หน่วยความจำและการประมวลผลสูง เช่น การจดจำใบหน้า การแปลภาษา และความเป็นจริงเสมือน

mediatek-samsung-lpddr5x-release

LPDDR5X จะเปิดตัวควบคู่ไปกับ Dimensity 9400 เรือธงรุ่นใหม่จาก MediaTek ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ทรงพลัง และประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี

LPDDR5X 16GB ใหม่ของ Samsung คาดว่าจะมีประสิทธิภาพดีขึ้น 25% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และประหยัดพลังงานเท่ากัน คุณสมบัติเหล่านี้ ควบคู่กับ NPU ที่ทรงพลัง จะช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถรันงานที่ต้องการการประมวลผลสูงบนอุปกรณ์ได้มากขึ้น

ในแง่ของการแข่งขัน ยังไม่มีคำยืนยันว่า Qualcomm มีแผนจะเปิดตัวหน่วยความจำที่เทียบเท่ากับ LPDDR5X ของ Samsung หรือไม่ ข่าวลือก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่า Snapdragon 8 Gen 4 จะใช้โมดูล LPDDR6 แต่ไทม์ไลน์ของ JEDEC บ่งชี้ว่าหน่วยความจำเหล่านี้อาจจะวางจำหน่ายในปีหน้า

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button