เทคโนโลยี

Google Translate เพิ่มการรองรับภาษาใหม่กว่า 110 ภาษา

การอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์ม

Google ประกาศเพิ่มการรองรับภาษาใหม่ถึง 110 ภาษาให้กับ Google Translate ซึ่งถือเป็นการขยายการรองรับภาษาที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านี้รองรับ 133 ภาษา ดังนั้นการขยายครั้งนี้จะเพิ่มจำนวนภาษาที่รองรับเป็น 243 ภาษา

การขยายการรองรับภาษานี้เป็นไปได้ด้วยโมเดลภาษา AI ของ Google ที่ชื่อว่า PaLM 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PaLM 2 มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ภาษาที่เกี่ยวข้องกัน ตัวอย่างเช่น โมเดลนี้สามารถเรียนรู้ภาษาใกล้เคียงกับภาษาฮินดี เช่น ภาษา Awadhi และ Marwadi หรือภาษาฝรั่งเศส เช่น ภาษา Seychellois Creole และ Mauritian Creole

google-translate-more-support-language

หนึ่งในภาษาที่เพิ่มเข้ามาใหม่คือ ภาษากวางตุ้ง ซึ่ง Caswell อธิบายว่าเป็นหนึ่งในภาษาที่ผู้ใช้ร้องขอให้ Google Translate รองรับมากที่สุด แต่เนื่องด้วยภาษากวางตุ้งมักเขียนคล้ายกับภาษาจีนกลาง การหาข้อมูลและฝึกโมเดลจึงเป็นเรื่องยาก

Caswell ยังกล่าวอีกว่าประมาณหนึ่งในสี่ของภาษาใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในครั้งนี้มาจากทวีปแอฟริกา ภาษาใหม่เหล่านี้ส่วนใหญ่มีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งล้านคน

การขยายการรองรับภาษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Google ที่ต้องการทำให้ Google Translate เป็นเครื่องมือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button