เทคโนโลยี

Netflix เตรียมเริ่มทดสอบระบบเก็บเงินเพิ่มเมื่อรับชมกันคนละบ้าน

นำร่องในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ใน 5 ประเทศโซนละตินอเมริกา

หลังจากที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้จากแพตลฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง Netflix ถึงเรื่องการปรับนโยบายสำหรับการแชร์บัญชีเพื่อรับชม อันมีผลกระทบต่อรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการเริ่มทดสอบระบบจำกัดการรับชมในส่วนของการแชร์บัญชีออกมาเรียบร้อยแล้ว นำร่องด้วย 5 ประเทศในโซนละตินอเมริกาอย่าง อาร์เจนตินา เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และสาธารณรัฐโดมินิกัน

ในส่วนของการเก็บค่าบริการเพิ่มเติมในครั้งนี้จะถูกเรียกว่า Extra Home ซึ่งจะเป็นการจ่ายเงินเพิ่มราว $2.99 หรือประมาณ 110 บาทต่อเดือนเพื่อที่จะใช้งานหากอยู่กันคนละบ้าน ซึ่งทาง Netflix จะมีการตรวจสอบจากการเข้าใช้งาน ไมว่าจะเป็นการตรวจสอบผ่าน IP Adress ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐาน การตรวจจับผ่าน ID ของอุปกรณ์ที่รับชม 

image 458
xr:d:DAFFswO5TjI:4,j:31071163552,t:22071913

อย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าวจะส่งผลกระทบเฉพาะอุปกรณ์จำพวกสมาร์ททีวีเป็นหลัก หากมีการใช้งานผ่านบัญชีเดียวกันเกิน 2 อาทิตย์แล้วยังไม่ได้มีการจ่ายเพิ่มในส่วนของ Extra Home จะถูกระงับการใช้งาน ส่วนอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ รวมไปถึงโน้ตบุ๊คด้วย

แม้ว่าจะเป็นวิธีการจัดการที่ดีในส่วนของทางบริษํท แต่สำหรับผู้ใช้งานคงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าผลตอบรับจะเป็นเช่นไร หากเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาแล้วไม่ได้รับผลกระทบก็อาจจะมีทางไปได้ต่อ แต่สำหรับใครที่แชร์บัญชีกันอยู่แล้วดูผ่านสมาร์ททีวีอาจจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button