ข่าว

ผู้สร้าง Dark Souls เผย ‘การอ่านคู่มือก่อนเล่นเกมคือสิ่งที่ถูกต้อง’

ผู้เล่นคิดถูกแล้วที่หยิบบทสรุปเกมมาอ่านก็จะลุยเดี่ยวเข้าไป

ปัจจุบันนี้การอ่านบทสรุปเกมนั้นก็ไม่ได้เป็นอะไรที่เกมเมอร์ทำกันอย่างแพร่หลายเหมือนเมื่อก่อนด้วยการนำเสนอระบบช่วยเหลือเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเคลียร์เกมได้ด้วยตัวเองสะดวกมากขึ้น แต่สำหรับเกม Souls-like จาก FromSoftware นั้นก็ต้องบอกเลยว่ายังคงเน้นย้ำการเล่นในแบบที่ต้องใช้สัญชาตญาณในการเคลียร์เกมเป็นหลัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ท้าทายความแข็งแกร่งของผู้เล่นมากจนหลายคนอาจจะต้องถอดใจหรือหาคู่มือในที่สุด

ล่าสุด Hidetaka Miyazaki บิดาแห่งเกม Souls-like ผู้อยู่เบื้องหลัง Dark Souls และ Elden Ring ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับสื่อต่างประเทศ PC Gamer ถึงการใช้เครื่องทุ่นแรงอย่างบทสรุปและคู่มือไม่ว่าจะรูปเล่มหรือไฟล์ข้อความบนอินเทอร์เน็ตด้วย โดยเขามองว่าที่จริงแล้วทีมงานก็รู้สึกโอเคมากถ้าเกิดทุกคนรู้สึกว่าเกมของพวกเขายากจนเกินไปและต้องหาตัวช่วย และเขาเองก็รู้ว่ามีคนในคอมมิวนิตี้ที่ช่วยเหลือกันและกันอยู๋เสมอเช่นกันครับ

นอกจากนั้นแล้ว หากสังเกตให้ดีเจ้าตัวก็ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเล่นด้วย โดยเขามองว่าถ้าเกิดว่าผู้เล่นมองว่าลักษณะการเล่นแบบ ‘ถอดเบาะแสจากสภาพแวดล้อมภายในเกม’ อย่างที่เป็นซิกเนเจอร์ของค่าย มันยากจนเกินไปและไม่สามารถหาทางไปต่อ นั่นจึงจะเป็นปัญหาของทีมพัฒนาที่ต้องขัดเกลาผลงานของตัวเองไปในอนาคต อย่างไรเสียเราก็สังเกตได้ว่าวิธีการเล่นแบบอิสระนี้ก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้ทุกคนอยากมาท้าทายกันเรื่อยๆ อยู่ดี

Dark Souls

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับคิดว่าในตอนนี้เกม Souls-like ของ FromSoftware ยากเกินไปที่จะเรียนรู้หรือเปล่า ว่าแล้วลองมาแลกเปลี่ยนกันดู ส่วนใครที่อยากเล่นเกมใหม่ขอแนะนำให้ไปฝึกฝีมือกันรอล่วงหน้าเลยเพราะในอีกไม่กี่อึดใจ Elden Ring จะเปิดตัวเนื้อหาเสริมใหม่อย่าง Shadow of the Erdtree แล้วนะ สำหรับโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีก ว่าแล้วอย่าลืมมาอัปเดตกันที่นี่เช่นเคยครับผม

ที่มา
PC Gamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button