ข่าว

CEO ของ Arrowhead กล่าวว่าการปรับสมดุลของ Helldivers 2 เมื่อเร็วๆ นี้ “เลยเถิดไปมาก”

ทุกครั้งที่เจออะไรสนุกก็ถูกนำออกไป

น่าเห็นใจเหล่าทีมงานของ Arrowhead อยู่เหมือนกัน ที่ต้องรับผิดชอบในการปรับสมดุลของปืนในเกม Helldivers 2 ที่ผู้เล่นต่างให้ความรักเป็นพิเศษ ทางค่ายได้นำเสนอการปรับสมดุลครั้งใหญ่มาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายเดือนแรกของเกม ซึ่งเชื่อว่าทำให้เกมดีกว่าเดิม ด้วยการเพิ่มพลังปืนที่มีศักยภาพแฝงเอาไว้ และทำการลดพลังของอาวุธที่โหดเกินไปจนน่าเบื่อ

แต่มีบางครั้งที่พูดได้ว่า การปรับสมดุลไม่ควรเป็นเรื่องที่จริงจังจนเกินเหตุในเกมแนว PvE ล้วนๆ อย่าง Helldivers 2 และมันไม่น่าจะมีปัญหาอะไรหากจะมีปืนกระบอกหนึ่งสร้างความเสียหายได้มากกว่ากระบอกที่เหลือ โดยในการตอบกลับผู้เล่นคนหนึ่งบน Twitter ที่บอกว่าการอัปเดตใหม่ๆ ทำให้เกมแทบเล่นไม่ได้” นั้น คุณ Johan Pilestedt ซีอีโอของ Arrowhead ยอมรับว่าเขาเองก็ไม่พอใจกับวิธีการปรับสมดุลปัจจุบันของสตูดิโอเช่นกัน

“ใช่ครับ ผมว่าเราทำเกินไปในบางจุด ผมจะต้องพูดคุยกับทีมเรื่องแนวทางการปรับสมดุลแล้วละ” เขาเขียน “มันรู้สึกเหมือนทุกครั้งที่มีคนเจออะไรที่เล่นสนุก ความสนุกนั้นก็จะถูกเอาออกไป”

ในทวีตถัดมา Pilestedt กล่าวว่าเขาเห็น “การปรับสมดุลมุ่งเน้นไปที่ความเสียหายของปืนมากเกินไป แทนที่จะเป็นเลือกปรับส่วนอื่นบ้าง เช่น แรงดีดของปืน ความเร็วในการบรรจุกระสุน ความแม่นยำ ความเร็วของกระสุน และความเร็วในการติดตั้งอาวุธ การปรับแค่ค่าความเสียหายเป็นวิธีการที่ไม่เฉียบคมนัก”

บทสนทนานี้ไม่ได้เจาะจงการปรับเนิฟใดเป็นพิเศษ ทำให้ยากที่จะระบุได้ชัดเจนว่า Pilestedt นึกถึงอะไรอยู่กันแน่ เช่น การปรับสมดุลครั้งล่าสุดที่ปล่อยออกมาเมื่อปลายเดือนเมษายน ก็อาจถูกมองว่าเป็น ‘การปรับสมดุลมุ่งเน้นไปที่ความเสียหายของปืนมากเกินไป’ แต่ก็มีปืนหลายกระบอกที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงด้านอื่นนอกเหนือจากค่าความเสียหายเช่นกัน เช่นขนาดแม็กกาซีน แรงดีดปืน และเวลาในการรีโหลด

ความวายป่วงของ Eruptor

Helldivers 2 need to change how balance game 01

เป็นไปได้ว่าคุณ Pilestedt อาจพูดถึงการอัปเดต 1.000.302 เมื่อวันก่อน นั่นคือ ปืนไรเฟิล Eruptor ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Eruptor ที่เป็นปืนหลักใหม่ คือมันถูกลดพลังลงเพราะมันอันตรายเกินไปกับทุกคนรอบๆ ตัวผู้ใช้ โดยหน้าอัปเดตระบุว่า:

เพิ่มความเสียหายจากแรงระเบิด 40% และ ลบสะเก็ดระเบิด (shrapnel) ออกจากการระเบิด: เพื่อแก้ไขกรณีที่ผู้เล่นเผลอยิงฆ่าตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีมแบบทันทีในรัศมีขนาดใหญ่รอบๆ แรงระเบิด

Eruptor เป็นปืนหลักที่เพิ่มเข้ามาในการอัปเดต Democratic Detonation เดือนที่แล้ว มันไม่ได้ยิงกระสุน แต่ยิงจรวดขนาดเล็กที่สร้างความเสียหายวงกว้าง (AoE) เมื่อกระทบกับเป้าหมาย จนกระทั่งก่อนอัพเดตนี้ การกระทบจะยิงคลื่น “สะเก็ดระเบิด” ออกไปในทิศทางสุ่มสร้างความเสียหายเพิ่มเติม คลื่นสะเก็ดระเบิดพวกนี้มีแนวโน้มกระเด้งเข้าใส่และสังหาร Helldivers ได้ด้วย ซึ่งนี่คือสิ่งที่ Arrowhead ต้องการลบออก และแทนที่ด้วยความเสียหายจากแรงระเบิดโดยตรงที่มากขึ้น

ในขณะที่ผู้เล่น Helldivers 2 คุ้นเคยกับการใช้อาวุธทรงพลังที่มีโอกาส ‘ยิงเข้าใส่หน้าตัวเอง’ หากใช้ไม่ถูกต้อง แต่สะเก็ดระเบิดของ Eruptor ดูจะแย่กว่าสิ่งที่ Arrowhead เคยทำมาทั้งหมด ด้วยพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ของมันก่อให้เกิดการตายที่น่าหงุดหงิดอยู่ช่วงหนึ่ง จนทำให้ชุมชนผู้เล่นเชื่อว่านี่เป็นปัญหาร้ายแรงที่ควรได้รับการแก้ไข

แต่แฟนๆหลายคนบน Discord และ Reddit กลับไม่ค่อยพอใจกับแนวทางแก้ไขของ Arrowhead สักเท่าไร เมื่อ Eruptor หลังอัปเดตมาพร้อมแรงระเบิดที่ขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ไม่เก่งเรื่องกำจัดฝูงแมลงตัวเล็กแล้ว แลกกับสิ่งที่ได้มาเพิ่มเติมคือความเสียหายที่เพิ่มขึ้นตรงจุดที่โดนกระสุน ทำให้ยังกำจัดเหล่า Charger และ Spewer ได้เร็วพอสมควร ซึ่งก็น่าเสียดายเพราะทำให้ลดความโดดเด่นของมันลงไปเสียแทน

ต้องยอมรับว่าทีมปรับสมดุลของ Arrowhead รับฟังข้อติชมเรื่องอัปเดตของ Eruptor

Helldivers 2 need to change how balance game 02

“เราไม่สามารถนำระบบสะเก็ดระเบิดกลับมาได้” Alexus Kravchenko นักออกแบบเกมอาวุโสเขียนลงใน Discord เมื่อวานนี้ “เราไม่ต้องการให้มันยิง Charger ตายในนัดเดียว และเราไม่อยากให้มันมีโอกาสฆ่าตัวคุณเองหรือเพื่อนร่วมทีม (เรามี Cluster Eagle สำหรับเรื่องนั้นอยู่แล้ว) ผมยังคงเชื่อมั่นว่า Eruptor ใช้งานได้ดีขึ้นจากการสร้างความเสียหายขนาดที่แคบลง แต่แน่นอนกว่า เพราะงั้นมันแย่ลงก็จริงหากคุณพึ่งพาดวงหรือใช้ช่องโหว่ของเกม แต่โดยรวมแล้วมันดีขึ้น”

(ช่องโหว่ที่ Kravchenko อ้างถึง เป็นผลจากความไม่ตั้งใจที่ความเสียหายจากสะเก็ดระเบิดทำให้ผู้เล่นสามารถเล็งยิง Eruptor ใต้ศัตรูขนาดใหญ่เช่น Charger และ Spewer เพื่อรวมความเสียหายจากสะเก็ดระเบิดทั้งหมดไว้ที่จุดเดียว และฆ่าพวกมันทิ้งได้ในนัดเดียว)

“อย่างไรก็ตาม เรายังคอยตรวจสอบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อการกำจัดศัตรูขนาดกลางหรือไม่ และเราจะพิจารณากันต่อไป ผมจะไม่รับปากว่าปืนจะได้รับการเพิ่มพลังแน่ๆ เพราะอาวุธในสภาพปัจจุบันยังคงใช้งานได้ดีอยู่ แต่เราจะเฝ้าติดตามเรื่องนี้ต่อไป”

ที่มา
PCGamer
Back to top button