PS5ข่าวคอนโซล / พีซีเกม

ผู้เล่นต่อต้านเซนเซอร์ Stellar Blade ด้วยการยกเลิก PS Plus

Cancel Culture อีกหนึ่งครั้งในวงการเกม แต่เบื้องหลังมูฟเมนต์นี้ มีบางอย่างซ่อนอยู่

ดูเหมือนจะยังคงเป็นดราม่าที่มีความคุกรุ่นปะทุตลอดเวลาสำหรับ Stellar Blade เกมแอ็กชันสาวสวยที่เพิ่งวางจำหน่ายกันไปสดๆ ร้อนๆ แต่ก็เจอผู้เล่นจับโป๊ะออกมาได้ว่า ทีมพัฒนามีการเซนเซอร์เครื่องแต่งกายบางส่วน จนทำให้พวกเขารู้สึกไม่พอใจกับคอนเทนต์ที่จ่ายเงินไปหากแต่กลับถูกปรับเปลี่ยนจนไม่ตรงปก และการคว่ำบาตรก็เริ่มดำเนินขึ้นในหลายต่อหลายรูปแบบทีเดียว

ล่าสุด หากเราเข้าไปยังโซเชียลมีเดียหลายๆ แห่งและตรวจสอบ #FreeStellarBlade ก็จะพบว่าเริ่มมีผู้เล่นหลายคนที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วยวิธี Cancel Culture เพื่อเรียกร้องไปยังผู้จัดคนสำคัญนั่นคือ Sony Interactive Entertainment โดยกลุ่มคนเหล่านี้มองว่าการเซนเซอร์ไม่ได้มาจากผู้พัฒนา แต่เป็นผู้ให้ทุนพัฒนา นั่นหมายความว่าวิธีการต่อต้านจะต้องพุ่งเป้าไปที่ทางค่ายเกมแห่งศรัทธา!

วิธีการของพวกเขาก็คือเริ่มยกเลิกสมัครสมาชิก PS Plus ที่เป็นบริการสมาชิกรายเดือนสำหรับผู้เล่น PlayStation นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะไม่ได้เป็นจำนวนที่มากนักที่ทำการยกเลิกสมาชิก แต่ก็ส่งผลต่อการรับรู้ของชาวเน็ตได้นักเทียว นอกจากนี้ยังลามไปถึงการส่งคืนแผ่นเกมและยกเลิกออเดอร์ด้วยเช่นกัน กระนั้นทั้ง Sony และ Shift Up ยังไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดเพิ่มเติมอีก เห็นแบบนี้ดูท่าว่าจะต้องสู้รบปรบมือกันอีกยาว

ความน่าสนใจคือ หากเรามองข้ามเรื่องของความวาบหวิวที่ถูกตัดออกไป สิ่งที่แฟนเกมจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจก็คือการที่ผู้พัฒนายืนยันว่าจะไม่มีการเซนเซอร์คอนเทนต์ในทุกเวอร์ชัน แต่ท้ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายน้อยชิ้น และความรุนแรงก็ล้วนถูกชำระล้างด้วยฉากเซนเซอร์ ทำให้ประสบการณ์ที่ได้รับนั้นไม่ตรงกับที่คาดหวัง ที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือมีหลักฐานชัดเจนถึงฉากเหล่านั้นที่เคยถูกโปรโมทหรือโฆษณาล่วงหน้ามาแล้ว แต่ดันโดนเปลี่ยนไปนั่นเอง

สำหรับ Stellar Blade จะเป็นเกมแนวแอ็กชันผจญภัยแบบ Hack ‘n Slash ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Eve หญิงสาวผู้จับอาวุธดาบในการต่อกรกับเหล่าเอเลี่ยนที่เข้ามาบุกโลกในยุคไซเบอร์อนาคตอันใกล้ ซึ่งเธอและผองเพื่อนจะต้องทวงคืนความสงบสุขกลับคืนมาเพื่อความหวังของกลุ่มผู้รอดชีวิตที่มีเพียงน้อยนิด โดยระบบการเล่นสำคัญจะเรียกว่า Beta Gauge ที่สามารถเพิ่มพลังได้จากการหลบศัตรูและการแพร์รีเพื่อปลดปล่อยพลังคอมโบสุดอลังการ ถ่ายทอดผ่านกราฟิกขุมพลัง Unreal Engine ที่ให้ภาพสมจริง

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button