เทคโนโลยี

Unreal Engine 5 จะดึงประสิทธิภาพได้สูงสุดเมื่อ PS5 Pro มาถึง

ข้อจำกัดของเครื่องที่ยังต้องรอการปรับปรุง

Unreal Engine 5 ยังไม่ปลดล็อกศักยภาพทั้งหมด แต่ฮาร์ดแวร์ที่แรงขึ้นอย่าง Playstation 5 Pro มีโอกาสปลดล็อกกราฟิกที่ยังไปไม่ถึงในตอนนี้ตามที่หลายคนคาดหวัง

ในวิดีโอตอบคำถามแฟน ๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจาก Digital Foundry ชี้ให้เห็นว่าฮาร์ดแวร์ที่แรงกว่าอย่าง Playstation 5 Pro น่าจะกระตุ้นให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ฟีเจอร์ UE5 เต็มความสามารถ รวมถึง Lumen และ Nanite ซึ่งจะมอบภาพที่มีรายละเอียดสูงและประสิทธิภาพที่เสถียรยิ่งขึ้น แม้แต่เกมที่วางจำหน่ายแล้วก็อาจได้รับการอัปเกรดด้วยคุณสมบัติเหล่านี้

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ Hellblade II: Senua’s Saga ซึ่งใช้ประโยชน์จาก Unreal Engine 5 เวอร์ชันล่าสุดของ Epic อย่างเต็มที่ แต่ใช้ซอฟต์แวร์ Lumen เท่านั้น PS5 Pro ที่มีสเปคที่เหนือกว่ารุ่นมาตรฐาน น่าจะรองรับการใช้ Lumen และมอบประสบการณ์ที่เหนือชั้นให้กับผู้เล่นคอนโซล เทียบเท่ากับพีซีที่ใช้สเปคที่แรงกว่ามาก

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ในสถานะปัจจุบัน Unreal Engine 5 ก็สามารถสร้างภาพกราฟิกที่น่าทึ่งได้ ดังที่เห็นได้จากตัวอย่างเทคโนโลยีต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น Feudal Japan ที่ใช้ UE 5.4 มอบภาพที่สวยงามแม้จะอยู่ที่ความละเอียด 1080p แต่ประสิทธิภาพที่ความละเอียด 4K แบบเนทีฟนั้นยังไม่เพียงพอ แม้แต่บน GPU ที่แรงอย่าง RTX 4080 ตามที่แสดงในวิดีโอที่แชร์โดย MxBenchmarkPC บน YouTube

Unreal Engine 5 เวอร์ชันล่าสุดคือเวอร์ชัน 5.4 สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือสร้างเกมนี้ได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ https://www.unrealengine.com/en-US/unreal-engine-5

ที่มา
WCCFTECH

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button