เทคโนโลยี

Microsoft เตรียมเผยตัวอย่างการใช้งาน DirectSR ในงาน GDC

รองรับการทำงานเทคโนโลยีที่หลากหลายในที่เดียว

Microsoft ได้ประกาศเปิดตัว DirectSR API ใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเกมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้สามารถรวมคุณสมบัติ super resolution AI-upscaling จากบริษัทต่างๆ อย่าง NVIDIA, AMD และ Intel ได้อย่างราบรื่น

ในบล็อกโพสต์ใหม่ Joshua Tucker ผู้จัดการโปรแกรมของ Microsoft กล่าวว่า DirectSR API เป็นจุดเชื่อมต่อที่หายไประหว่างเกมและเทคโนโลยีความละเอียดสูงสุด โดย API นี้จะช่วยมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งปรับขนาดได้ทั่วทั้งฮาร์ดแวร์

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า API นี้เปิดใช้งาน SR [Super Resolution] ของผู้จำหน่ายหลายรายผ่านชุดอินพุตและเอาท์พุตทั่วไป ทำให้สามารถใช้โค้ดชุดเดียวในการเปิดใช้งาน รวมถึง NVIDIA DLSS Super Resolution, AMD FidelityFX Super Resolution และ Intel XeSS

กล่าวอีกนัยว่านักพัฒนาสามารถรองรับ DirectSR API นี้แทนที่จะต้องเขียนโค้ดสำหรับเทคโนโลยีของแต่ละรายแทน การเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการค้นพบฟีเจอร์ Automatic Super Resolution ในเวอร์ชันทดสอบของ Windows 11 ซึ่งใช้ AI เพื่อทำให้เกมที่รองรับเล่นได้ราบรื่นยิ่งขึ้นพร้อมรายละเอียดที่ได้รับการปรับปรุง ตอนนี้ ฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีความละเอียดสูงสุดที่มีอยู่ เช่น DLSS, FSR และ XeSS

Microsoft กล่าวว่า DirectSR API จะพร้อมใช้งานเร็ว ๆ นี้ผ่านทาง Agility SDK เวอร์ชันตัวอย่าง นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะนำเสนอ ตัวอย่างเกี่ยวกับวิธีการใช้ DirectSR ในระหว่างเซสชั่นสำหรับนักพัฒนาที่งาน Game Developers Conference (GDC) ที่กำลังจะมีขึ้น เซสชั่นนี้จะมีขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม โดยจะมีตัวแทนจากทั้ง Microsoft, NVIDIA และ AMD

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button