ข่าวบทสัมภาษณ์สกู๊ปพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษ Michael Murray กับเบื้องหลังอัปเดตคอนเทนต์ใหม่ Tekken 8 – Unforgotten Echoes

เปิดเผยความน่าสนใจ ไฮไลต์เด็ดของเนื้อหาใหม่ที่กำลังจะมามอบความสนุกเร็วๆ นี้

หลายคนอาจจะได้มีโอกาสเห็นตัวอย่างของ Tekken 8 ในส่วนของคอนเทนต์ใหม่ล่าสุดกันไปแล้ว ซึ่งก็จัดเต็มทั้งโหมดเนื้อเรื่องตอนใหม่ที่จะให้เราได้เล่นเป็นกลุ่มนักสู้ในเนื้อหาคู่ขนานรวมไปถึง Lidia กับ Eddy ที่เป็น DLC ให้เราได้ลองสัมผัสกันโดยเฉพาะสายฟรี อย่างไรก็ตามล่าสุดเพื่อเป็นการต้อนรับการมาถึงของอัปเดตเวอร์ชัน 1.08 พวกเราก็ได้รับโอกาสจาก Bandai Namco Entertainment Asia ในการสัมภาษณ์คุณ Michael Murray โปรดิวเซอร์ของเกมกันอีกครั้งแล้วด้วย แต่จะมีอะไรสนุกๆ ให้ติดตามว่าแล้วอย่ารอช้าตามมากันได้เลย

Q1. ก่อนอื่นเลยอยากทราบว่าเสียงตอบรับหลังการวางจำหน่ายเกมเป็นอย่างไรบ้างครับ?

A: โดยรวมอยู่ในทิศทางที่ดีมากครับ ซึ่งทีมงานก็ทราบว่ามีหลายคนที่เคยเป็นผู้ที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคที่แล้ว อย่างไรก็ตามพบว่ามีกลุ่มผู้เล่นที่น่าสนใจมากนักขึ้นเกมเมอร์เก่าๆ ที่เคยเล่นตั้งแต่ภาค 3 – 4 แล้วทิ้งช่วงไปก่อนที่จะกลับมาพร้อมความรู้สึกว่าภาคนี้ทำให้นึกถึงวันเก่าๆ และกลุ่มนี้ก็มองว่าเกมเต็มไปด้วยตัวละครที่ชวนให้คิดถึงครับ

พูดถึงเรื่องไลน์อัปตัวละครแล้วพวกเขาก็ชื่นชมที่มีตัวละครหลากหลายและสามารถเลือกได้อย่างเต็มที่ แต่ละคนมีจุดเด่นเป็นของตัวเอง ดังนั้นก็เลยรู้สึกว่าฐานผู้เล่นของ Tekken นั้นก็กว้างมากขึ้นจริงๆ ครับ

Q2. มาถึงเรื่องเนื้อหาใหม่กันบ้างครับ ทำไมถึงเลือกให้ Lidia เป็นตัวเอกหลักของเนื้อเรื่องตอนนี้ครับ?

A: มีหลายเหตุผลเลยครับ อย่างแรกก็คือตัวละครเริ่มต้นได้ไปปรากฏในเนื้อเรื่องหลักอยู่ตั้งแต่แรกแล้ว และถึงแม้บางคนจะไม่มีเนื้อหามากนักพวกเขาก็ยังมี Character Episodes ที่ครอบคลุมไว้ให้ ดังนั้นการทำเนื้อเรื่องใหม่นี้ก็เลยช่วยเพิ่มองค์ประกอบที่ดีด้านการเล่าเรื่องมากขึ้น อย่างที่สองก็คือ Lidia มีความสัมพันธ์กับ Heihachi แล้วตั้งแต่ในภาคก่อนหน้า และถึงอย่างไรพวกเราคิดว่าหัวใจหลักของเนื้อเรื่องนี้ก็คือจะต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไม Heihachi ถึงกลับมา เช่นเดียวกับช่วยบอกว่าตัวละครบางส่วนเช่น Yoshimitsu หายไปไหน

สัมภาษณ์ Tekken 8
สัมภาษณ์ Tekken 8

Q3. ทราบกันดีว่าพอมีการเปิดตัว Heihachi ปุ๊บก็ทำเอาหลายคนตื่นเต้นกันมากทีเดียว แล้วสำหรับทางทีมงานด้วยกันเองล่ะครับ รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อรู้ว่าจะต้องนำตัวละครนี้กลับสู่สังเวียนอีกครั้ง?

A: เป็น… ประสบการณ์ที่แปลกใหม่และยิ่งใหญ่มาก ก่อนอื่นเลยครับ คุณ Harada เองก็ชอบเล่น Heihachi อยู่แล้ว และเรามีชื่อเล่นของเขาเวลาทำทัวร์นาเมนต์ขำๆ ด้วยว่าเป็น ‘Heihachi แห่งชินจุกุ’ (หัวเราะ) ซึ่งก่อนหน้านี้ตอนภาค 7 พวกเราก็ต้องแสดงเจตจำนงกับเขาด้วยว่า โอเค! เราจะต้องฆ่า Heihachi ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม แต่จะต้องทำให้มันดูน่าเชื่อถือด้วย และตอนนั้นเราก็ตัดสินใจว่าจะยุติสงครามสายเลือดนั้น พอเกมภาค 8 เปิดตัวก็เลยมี Reina มาเป็นทายาทให้ กระทั่ง Heihachi ได้มีแผนกลับมาพวกเราก็ตื่นเต้นมากๆ และได้ลองนำองค์ประกอบ เทคนิค ท่าต่อสู้ใหม่ๆ ใส่ให้เขาเช่นกัน

Q4. แล้วแผนงานการนำ Heihachi กลับมานี่มีไอเดียอย่างไรครับ?

A: พิจารณากันนานเหมือนกันครับ ตอนนั้นเองเมื่อครั้งที่นำ Jun กลับมาเลย เราก็คิดว่าเธอห่างจากเกมหลักไปค่อนข้างนานเลย และเอาเข้าจริงแล้วคุณ Harada เขาก็ทราบว่า Heihachi จะต้องถูกโยนลงภูเขาไฟอีกเป็นครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 แล้วล่ะ แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะรู้ว่ามันมีการปรับเปลี่ยนให้เรารู้สึกว่า เออการกลับมาของเขามันดูน่าเชื่อถือและสมเหตุสมผล ซึ่งผลตอบรับก็ดีครับ และคุณ Harada ก็แฮปปี้

Q5. เมื่อ Heihachi ได้กลับมาแบบนี้ ทีมงานได้ทำการบาลานซ์ความสดใหม่กับความคลาสสิกของเขาอย่างไร?

A: หัวใจหลักเลยเราโฟกัสให้ Heihachi มีความ ‘ใหม่’ มากกว่านะครับ แต่ก็รู้ว่าคงมีผู้เล่นเมนเดิมของเขาที่อยากจะสนุกกับรูปแบบเดิมๆ ที่คุ้นมือมากกว่า โดยการตัดสินใจของเราคือจะต้องเล่นไม่เหมือนกับ Tekken 7 เลย ดังนั้นจึงพบว่ามีความแข็งแกร่งมากขึ้น และมีลูกเล่นแบบพลิกแพลงมากกว่าเดิม หลายท่าถูกรีเวิร์คใหม่ แต่บางท่าก็ปรับให้ออกได้ง่ายมากขึ้น เน้นการบุก ทั้งนี้เขามีจุดอ่อนที่ถูกเคาเตอร์ง่ายและแพ้ทางการเล่นแบบไซด์สเต็ป

สัมภาษณ์ Tekken 8

Q6. การออกแบบเนื้อหาใหม่นี้เราสังเกตได้ว่าใช้คำว่า Episode แทนที่คำว่า​ Story ซึ่งมีความหมายคนละอย่างกันเลย แบบนี้อาจหมายความว่าเราจะมีโอกาสเห็นเนื้อเรื่องบทใหม่ๆ ที่ถูกซอยแยกออกมาในอนาคตเมื่อตัวละครถูกเพิ่มเข้ามาใช่ไหมครับ?

A: อืม… นี่เป็นครั้งแรกที่เราทำอะไรแบบนี้ให้กับเกมนี้เลยครับ เช่นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านคัตซีน การเลือกตัวละครที่จะทำหน้าที่ในบทนำ และแน่นอนว่าขั้นตอนพวกนี้มันก็ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ เอาเข้าจริงแล้วเป็นเหมือนกับการซาวด์เสียงว่าถ้าคนชื่นชอบ บางทีก็อาจจะโน้มน้าวให้หัวหน้าทีมของเราทำเนื้อเรื่องเพิ่มอีกในอนาคต ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของผู้เล่นด้วยครับ

Q7. ความท้าทายในการทำงานรอบนี้มีอะไรบ้างครับ?

A: จะเป็นเรื่องการดูแลรายละเอียดครับ หากสังเกตจะพบว่าร่องรอยการต่อสู้บนร่างกายของ Heihachi ก็บอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี ซึ่งทีมงานก็ให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องมาก ดังนั้นก็ไม่สามารถแค่ที่จะโชว์ชุดเท่ๆ หรือมีรอยเท่ๆ อย่างเดียว แต่ต้องมีเหตุผลรองรับว่าทำไมต้องแต่งกายแบบนี้ และผมคิดว่า Heihachi ในภาคนี้เป็นอะไรที่ทุกคนน่าจะไม่เคยเห็นมาก่อน แต่นั่นก็เป็น Heihachi คนเดิมที่เรารู้จักอยู่ดี เป็นคนเดียวกันกับที่อยู่คู่กับ Tekken และรอดตายมาแล้วหลายครั้งนับไม่ถ้วน (หัวเราะ)

Q8. ทีมงานตัดสินใจอย่างไรจึงเลือกให้เนื้อหาใหม่เป็นคอนเทนต์ฟรี?

A: ก่อนอื่นก็คือปีนี้เป็นโอกาสครบรอบ 30 ปีของแฟรนไชส์ก็เลยอยากมีอะไรให้เป็นของขวัญนั่นเองครับ และเราก็สังเกตว่าผู้เล่นจำนวนมากให้ความสำคัญกับเส้นเนื้อเรื่องและ Lore ของ Tekken มากขึ้นด้วยโดยเฉพาะผู้เล่นใหม่ กอปรกับว่าเราต้องการเจาะลึกไปที่ปูมหลังของนักสู้อยู่แล้วครับ และตัวละครเหล่านี้ที่เป็น DLC ก็จะปรากฏให้เล่นในฐานะตัวละครในเนื้อเรื่องได้แบบฟรีๆ ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเหมือนเป็นการทดลองเล่นครับ ทั้งนี้ไม่มีแผนในการแจกตัวละครฟรีในโหมดมาตรฐานทั่วไปนะครับ ส่วนนั้นก็มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาด้วย!

Q9. ทีมงานมองเห็นอนาคตของ Tekken 8 อย่างไรครับ?

A: เป็นคำถามที่ยากทีเดียวนะเนี่ย (หัวเราะ) ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าก่อนหน้านี้เราเคยมีเกมต่อสู้สามมิติมากมายเลย แต่ก็กลายเป็นว่าเหลือแค่เกมของเราที่ยังคงได้รับการอัปเดตและสนับสนุนใหม่ๆ อยู่ ผมคิดว่าตอนนี้อยากโฟกัสที่เพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ผู้เล่นจะรู้สึกชอบ และคอยสื่อสารถึงกันระหว่างทีมงานกับผู้เล่นต่อไปครับ

Q10. ในอัปเดตใหม่นี้เองจะว่าไปแล้วก็มีการคอลแลปกับแบรนด์ต่างๆ ด้วย อยากทราบว่าเบื้องหลังการคัดเลือกเป็นอย่างไรบ้าง?

A: หากสังเกตเราก็เคยจับมือกับ UNIQLO หรือแบรนด์อื่นมาก่อนแล้ว สำหรับรอบใหม่ผมขอยกตัวอย่างจาก Gentle Monster แล้วกัน ที่จริงแล้วทีมงานได้พูดคุยกันมานาน และอีกฝ่ายก็ชื่นชอบเกม Tekken อยู่แล้วด้วย พอทั้งสองฝั่งต่างตกลงปลงใจกันอะไรมันก็ง่าย โดยทีมงานให้ฝั่ง Gentle Monster มีอิสระในการออกแบบ แต่ยังคงมีความเป็นอัตลักษณ์ของ Tekken อยู่ครับ ถัดมาก็คือ Nike อันนี้ทีมงานของเราอยากทำเองมานาน และมันเหมาะกับลักษณะนิสัยของ Kazuya ที่ชอบสะสมรองเท้าผ้าใบอยู่แล้ว ซึ่งฝั่งนั้นมีคนออกแบบที่ชอบเล่นเกม Tekken คือคุณ Hwang เลยต้องบอกว่าการดีไซน์แบบก็มีจิตวิญญาณของเกมและตัวละครนี้แฝงอยู่ชัดเจน

สัมภาษณ์ Tekken 8

Q11. ช่วงนี้ก็มีเกมที่เปิดตัวคอนเทนต์ครอสโอเวอร์มากมายเลยครับ ในฐานะที่ Tekken ภาคก่อนหน้าเคยมีการนำตัวละครคอลแลปมาแจมแล้ว สำหรับภาคนี้จะมีโอกาสไหมครับ

A: จะปฏิเสธเสียทีเดียวก็ไม่ได้ครับ แต่ผมขอบอกก่อนว่าเกมนี้เป็นเกมใหม่เพิ่งวางจำหน่าย และตัวละครทั้ง 32 นักสู้ก็ยอดเยี่ยมมากในเกมอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้เองก็เป็น 35 แล้วใช่ไหมครับ และแน่นอนว่าเรายังได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเกมเรื่อยๆ ที่ต้องนำมาพิจารณาว่าจะให้ใครเข้ามา ดังนั้นถ้าจะมีตัวละครแบรนด์อื่นเข้ามาก็คงจะมีความลำบากใจไม่น้อยครับ ทั้งนี้ผมก็เข้าใจฝ่ายผู้เล่นว่าต้องการอะไรบ้าง ทว่าตอนนี้อยากโฟกัสที่ตัวละครของตัวเองก่อน แต่ถ้าหากมีความเปลี่ยนแปลงใดๆ หรือเวลาเหมาะสมคงหยิบมาคิดอีกครั้ง

Q12. ในช่วงที่มีการคอลแลปกับตัวละครต่างๆ ทีมงานมีเกณฑ์คัดเลือกอะไรไหมครับ?

A: มีครับ! เริ่มจาก Akuma ในภาคที่แล้ว พวกเขาก็คิดว่าโอเค เขาเป็นตัวละครที่เท่ และทีมงานเองก็เล่น Street Fighter อยู่แล้วด้วย ต่อมาก็คือ Geese จากเกม Fatal Fury ตอนนั้นทุกคนตั้งใจให้เกมมีตัวร้ายที่โหดเหี้ยมมาอยู่กับ Heihachi และ Akuma ครับ ส่วน Negan ค่อนข้างท้าทายพวกเราทีเดียวเพราะเวลานั้น The Walking Dead ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนักที่ญี่ปุ่น แต่คุณ Harada เขาชอบเรื่องนี้มากครับ โดยรวมแล้วเมื่อได้ชื่อมาก็ต้องรีเสิร์ชว่าจะทำอย่างไรให้ตัวละครกลุ่มนี้อยู่ใน Tekken ได้แบบไม่กระโดดออกมาจนเกินไป และผลที่ได้รับก็น่าตื่นเต้นครับ

Q13. ท้ายที่สุด ส่วนนี้อาจไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องและอัปเดตเท่าไร แต่คุณ Michael น่าจะได้เห็นนักกีฬาอีสปอร์ตคนเกาหลีคนหนึ่งที่เป็นไวรัลก่อนหน้านี้เมื่อเจ้าตัวหยิบยาดมหงส์ไทยขึ้นมา อยากรู้ว่ามีความรู้สึกอย่างไรกับไวรัลดังกล่าวครับ?

A: พูดถึง Kkokkoma ใช่ไหมครับ ผมคุยกับบุ๊คเป็นคนแรกเลย (หัวเราะ) แล้วก็ได้รู้ว่าอ๋อมันคืออะไร ซึ่งก็คิดว่าตลกดี แต่ว่าตอนแรกก็มีคนคิดเหมือนกันนะว่า เฮ้ย! มันผิดกติกาหรือเปล่า ซึ่งก็ไม่ใช่เนอะ และถ้าว่าตามตรงแล้วผมก็ซ้อมมวยไทยอยู่สม่ำเสมอ แต่ตัวเองก็เป็นภูมิแพ้ด้วย ดังนั้นเลยใช้อะไรแบบนี้บางในบางครั้งเหมือนกัน เป็นแฟนคลับเลยก็ว่าได้ครับ

อีกด้านหนึ่ง Tekken 8 (รองรับภาษาไทย) เปิดจำหน่ายแล้ววันนี้บน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC โดยเป็นเกมภาคต่อที่บอกเล่าเรื่องราวการทวงแค้นของ Jin ที่ตามล่า Kazuya บิดาผู้กระหายสงครามที่คร่าชีวิตปู่ของเขาไป ซึ่งเกมจะยังใช้ Unreal Engine ในการพัฒนาเช่นเดิม พร้อมระบบการต่อสู้สามมิติที่รวดเร็วเน้นกลยุทธ์ ชูโรงด้วยระบบ Heat แบบใหม่ หากใครเป็นแฟนคลับก็ไม่ควรพลาดเลยครับเพราะเนื้อเรื่องภาคนี้เข้มข้นสุดๆ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button