บทสัมภาษณ์

เจาะลึกข้อมูล STAR OCEAN THE SECOND STORY R

ผ่านการสัมภาษณ์สุด Exclusvie กับคุณ Yuichiro Kitao โปรดิวเซอร์และไดเร็กเตอร์ของเกม

STAR OCEAN THE SECOND STORY R เป็นเกมใหม่ล่าสุดจาก IP เกม RPG ชื่อดังอย่าง STAR OCEAN โดยเกมนี้เป็นเกมรีเมคจากเกมต้นฉบับจาก Star Ocean: The Second Story ที่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1999 กลับมาทำใหม่ด้วยการผสมผสานความโมเดิร์นเข้ากับความคลาสสิกที่คุ้นเคย และในวันนี้ทางทีมงาน This Is Game Thailand ได้มีโอกาสในการเข้าร่วมสัมภาษณ์ Yuichiro Kitao โปรดิวเซอร์และไดเร็กเตอร์ STAR OCEAN THE SECOND STORY R และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลเด็ด ๆ มาให้ทุุกคนได้ติดตามกันครับ

ก่อนที่จะมาเป็นโปรดิวเซอร์และไดเร็กเตอร์ STAR OCEAN THE SECOND STORY R คุณ Kitao มีผลงานมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าโปรแกรมเมอร์เกม Rhapsody: A Musical Adventure โปรแกรมเมอร์การต่อสู้เกม Valkyrie Profile, STAR OCEAN: Till the End of Time และ Valkyrie Profile 2: Silmeria รวมไปถึงเขายังรับหน้าที่เป็นไดเร็กเตอร์ Headbutt Factory, CRYSTAR และ COGEN: Sword of Rewind

image 4938

เริ่มต้นที่สาเหตุของการรีเมคเกมนี้ที่ทางผู้พัฒนาเกมได้ยืนยันว่าการรีเมคเกมนี้เกิดขึ้นเพราะเกม STAR OCEAN THE SECOND STORY R จะเป็นเกมฉลองครบ 25 ปี ของ STAR OCEAN: THE SECOND STORY ซึ่งเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีเสียงเรียกร้องจากแฟนเกมอย่างมากในการขอให้รีเมคเกมนี้ และในช่วงเวลาเดียวกันพวกเขาก็ได้รับการสนับสนุนจาก Gemdrops ในการพัฒนาเกมรีเมคเกมนี้ ทำให้ทีมผู้พัฒนาเกมตัดสินใจรีเมคเกมนี้

ในส่วนของกราฟิกของเกมที่ในครั้งนี้ถูกนำเสนอในรูปแบบที่แปลกตาเป็นอย่างมาก นั่นก็คือกราฟิกตัวละครเป็น 2D Pixel แต่ฉากหลังนั้นกลับกลายเป็นกราฟิก 3D ซึ่งทางคุณ Kitao ได้อธิบายว่าทีมพัฒนาเกมมีเป้าหมายสำคัญอยู่ 2 จุดในการสร้างเกมนี้ นั่นก็คือ “ทำให้ผู้เล่นเก่ารู้สึกย้อนอดีต และดึงดูดผู้เล่นยุคใหม่ให้เข้าหาซีรีส์นี้” และด้วยสาเหตุนี้เองทำให้ทีมพัฒนามองว่าการบาลานซ์ความดั้งเดิมและความใหม่เข้าด้วยกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยพวกเขาเริ่มตั้งแต่การทดลองจับคู่ส่วนผสมกราฟิกว่าส่วนผสมแบบไหนเหมาะสมที่สุดในการนำตัวละครแบบ 2D เฉดใหม่ผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อม 3D ได้เหมาะสมที่สุด ผลที่ออกมาก็คือกราฟิกที่เราเห็นในปัจจุบัน

image 4937

“เราผสมฟีเจอร์ดั้งเดิมและใหม่เพื่อทำให้เกมนี้ปังเหมือนกับเกมดั้งเดิม เราอยากให้ผู้เล่นเก่าที่กลับมาและผู้เล่นใหม่สนใจเกมนี้ และรู้จักเกมซีรีสนี้ นำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้เล่นเก่า และทำให้ผู้เล่นใหม่ประทับใจ” คุณ Kitao อธิบาย “มันท้าทายมากเราจะต้องทำทั้งความดั้งเดิมและโมเดิร์นให้สมดุลกันที่สุด จะให้เทไปด้านด้านหนึ่งไม่ได้เหมือนกับเล่น Jenga ที่ต้องค่อย ๆ เล่นเกมยังไงให้บาลานซ์ไม่ให้มันถล่มลง”

และเช่นเดียวกันกับเกมเพลย์ที่ทีมพัฒนามีเป้าหมายคือรักษาคุณภาพของเกมดั้งเดิม โดยคงระบบให้คล้ายเดิมมากที่สุด แต่ต้องไม่ตกยุค “อยากให้ผู้เล่นเก่ารู้สึกว่าเกมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป ทันสมัยขึ้น ไม่ตกยุคจนเกินไป” คุณ Kitao กล่าวทำให้พวกเขาตัดสินใจปรับให้เอฟเฟกต์ภายใน STAR OCEAN THE SECOND STORY R ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทีมงานยังได้ปรับให้การต่อสู้ฉับไวมากขึ้น ไม่ยืดเยื้อจนเกินไป ให้เข้าต่อสู้ศัตรูอย่างรวดเร็ว และกำจัดมันได้อย่างรวดเร็ว มีการเพิ่มระบบใหม่เข้ามาภายในเกมทำให้การต่อสู้นั้นโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

image 4936

นอกจากนี้ทีมพัฒนาได้มีการสร้าง Private Action ขึ้นใหม่ แม้ว่าหัวใจหลักของระบบนี้จะคล้ายของเดิมทำให้ผู้เล่นใช้งานได้ง่ายขึ้น และทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนิทกับตัวละครมากขึ้น แต่ผู้เล่นจะเดายากมากขึ้นว่าการกระทำของเราจะไปจบที่ฉากจบแบบไหน ทำให้ผู้เล่นไม่ได้รู้สึกว่าพวกเขาเล่นเกม “เดิม” ซ้ำ แต่เป็นเกมที่มีการปรับปรุงใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเกมนี้จะยังมีตอนจบหลากหลายฉากเช่นเคย

นอกจากนี้เมื่อถูกถามว่า “ทำไมถึงเลือกคนทำเพลงต้นฉบับกลับมา” คุณ Kitao ได้บอกว่าในการทำเกมรีเมคให้สำเร็จนั้นมีหลายองค์ประกอบ ซึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเพลง ซึ่งการทำเพลงไม่ได้เอาเพลงเก่ามาใส่ แต่เราจะต้องทำให้มันดูดีขึ้น มีการเรียบเรียงใหม่ให้ทันสมัย และเหมาะสมกับเกมรีเมค รวมไปถึงดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ให้สนใจเกมนี้ขึ้นด้วย ฉะนั้นเราจึงมองไปที่ Motoi Sakuraba เพราะเขาเป็นคนทำเพลงทั้งหมดของ Series ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฉะนั้นเขาเป็นหนึ่งในทีมงานที่สำคัญมาก ๆ แบบขาดไม่ได้เลย เขาจึงถูกเลือกลับมาเพื่อทำให้เกมนี้สมบูรณ์แบบ และการรีเมคเพลงภายในเกมเวอร์ชั่นนี้ยิ่งทำให้เกมนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

image 4935

นอกจากนี้ในส่วนของคัทซีนภายในเกมนี้ทางทีมพัฒนาได้ระบุว่าในฉากพูดปกติจะใช้ภาพนิ่ง แต่ในส่วนของคัทซีนได้ใช้ภาพที่มีต้นแบบมาจากเกมต้นฉบับผสมผสานระหว่าง PS1 & PSP เพื่อให้ภาพดูดีทันสมัยละคลาสสิค แต่ที่สำคัญก็คือพวกเขาต้องการสร้างเกมที่ภาพ CG ที่ออกมานั้นไม่แตกต่างไปจากคัทซีน เราอยากให้มันเนียนจนผู้เล่นแยกแทบไม่ออกว่ามันแตกต่างกันมากแค่ไหน โดยมีเป้าหมายที่พวกเขาอยากให้ผู้เล่นอินเข้าไปในเกมให้มากที่สุด ให้รู้สึกเป็นธรรมชาติมากที่สุด

สำหรับผู้เล่นคนใดที่กำลังกังวลว่าเกมจะมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ หรือไม่ ทางผู้พัฒนาเกมก็ได้ยืนยันว่า “มีเพิ่มแน่นอน และมีองค์ประกอบที่ทำให้เล่นซ้ำได้คุ้มค่า แต่เราพูดเยอะไม่ได้ในตอนนี้ เราอยากให้ผู้เล่นสัมผัสด้วยตนเอง” และในอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือเกม STAR OCEAN THE SECOND STORY R เป็นเกมรีเมค ทำให้หลายคนมองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลัก หรือเนื้อหาย่อยหรือไม่ ซึ่งทางผู้พัฒนาเกมยืนยันว่าเนื้อเรื่องหลักไม่มีการเปลี่ยนเป้าหมายหลัก (Core Goal) พวกเขาอยากจะทำให้เกมนำเสนอหัวใจหลักได้ครบถ้วนเช่นเคย รวมไปถึงเควสรองจะไม่มีการเปลี่ยนเช่นกัน แต่จะมีระบบใหม่ ๆ ทำให้ดูแตกต่างไปจากเดิม มีโมเมนต์กับตัวละครมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวละครได้มากขึ้น ซึ่งพวกเขายังได้บอกอีกว่าเกมนี้จะมีตัวละครใหม่และเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครใหม่ด้วย

image 4934

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบก็คือตัวละครภายในเกมนี้จะใช้เสียงนักพากย์ 2 คนด้วยกัน! โดยสาเหตุที่ทางผู้พัฒนาได้อธิบายไว้ก็คือ “เสียงพากย์ดั้งเดิมไม่สมบูรณ์แบบเท่าไหร่นัก เราอยากเห็น STAR OCEAN THE SECOND STORY R ได้รับการพากย์ที่สมบูรณ์แบบซึ่งก็ตรงกับความต้องการของผู้เล่นด้วย อีกทั้งเราอยากให้ผู้เล่นเกมทั้งบน PS1 และ PSP ได้คิดถึงช่วงเวลาเก่า ๆ เราเคารพความทรงจำเหล่านั้น เราเลยเลือกนักพากย์และเสียงพากย์เหล่านั้นมาใช้”

ในขณะเดียวกันทางผู้พัฒนาเกมก็ได้แอบแง้มว่า ในตอนนี้นอกเหนือจาก STAR OCEAN THE SECOND STORY R แล้วก็ยังมีทีมงานอีกส่วนพัฒนาเกม STAR OCEAN 6 อยู่ด้วย แต่ยังพูดอะไรมากไม่ได้เกี่ยวกับเกมภาค 6 รวมไปถึง STAR OCEAN 3 นั้นทางผู้พัฒนาก็ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ โดยคุณ Kitao ได้พูดทั้งรอยยิ้มว่า “เราดีใจที่ได้ยินคำถามแบบนี้เพราะมันแสดงให้เห็นว่ามีคนสนใจเกม IP นี้มาก ตอนนี้ที่เราตอบได้ก็คือถ้าผลตอบรับจากเกมนี้ดี ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการรีเมคภาคอื่น ๆ ฉะนั้นเรารอฟีดแบ็กจากทุกคนอยู่นะ”

image 4933

นอกจากนี้ทางคุณ Kitao ได้พูดถึงตัวละครที่ชื่นชอบภายในเกม STAR OCEAN THE SECOND STORY R ว่าเขาชอบ Precis เป็นอย่างมาก เพราะตัวละครนี้เป็นตัวละครที่มีอารมณ์ขัน เรียกเสียงหัวเราะได้ดี อีกทั้งยังมีสกิลที่ช่วยในการต่อสู้ได้มาก นอกจากนี้เขายังได้พูดอีกว่าอีกหนึ่งตัวละครที่เขาชอบก็คือ Celine ตัวละครเวทย์ ซึ่งเขาได้บอกว่าการออกแบบตัวละครนี้ที่ทำให้คนออกแบบตัวละครบอกว่า “เขาเลเวลอัป” เลยทีเดียว ซึ่งเขาเชื่อว่าตัวละครนี้จะถูกใจผู้เล่นด้วยเช่นกัน แต่เขาก็ย้ำว่า “ตัวละครแต่ละตัวมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป ผู้เล่นแต่ละคนจะมีตัวที่ประทับใจแน่นอน”

“เราต้องการทำให้เกมรีเมคนี้สนุกทั้งผู้เล่นเกมยุคใหม่ และผู้เล่นดั้งเดิม เป็นความท้าทายที่ยากมาก ๆ แต่เป็นการตัดสินใจที่เราคิดว่ามันถูกต้องอย่างมาก เราอยากเห็นเหล่าผู้เล่นฟีดแบ็กกับเกมนี้ ในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในมุมของผู้เล่นใหม่ และผู้เล่นดั้งเดิม” คุณ Kitao กล่าวเป็นการปิดท้ายการสัมภาษณ์

image 4932

STAR OCEAN THE SECOND STORY R มีกำหนดวางจำหน่ายบน PlayStation 5, PlayStation 4, Nintendo Switch และ PC ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เรียกได้ว่าไม่นานเกินรอ หากใครสนใจก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมหน้าร้านค้าบน Steam ได้แล้ววันนี้ โดยผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าจะได้รับไอเทมพิเศษเป็น Pangalactic Federation Longsword และ Forest Knuckles ที่เป็นอาวุธเอ็กคลูซีฟ เช่นเดียวกับชุดไอเทมสำหรับการช่วยเหลือในการเล่นเกมด้วย

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button