สกู๊ปพิเศษ

7 สิ่งใน Resident Evil 4 Remake ที่บ่งบอกว่าผู้พัฒนาจ้องจะเล่นคุณ

ดักทุกดอก เน้น ๆ ทุกช็อต ถ้าไม่ระวังให้ดีอาจโดนฟาด

วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 24 มีนาคม 2023 สำหรับ Resident Evil 4 Remake เกมระดับตำนานที่สร้างชื่อเสียงให้กับซีรีส์ ถือว่าเป็นเกมดีคุณภาพที่ถูกพูดถึงทุกยุคทุกสมัย และภาค Remake นี้ก็ทำออกมาได้ดีจนน่าขนลุก ใครที่เล่นภาคต้นฉบับมาก็คงจะมีประสบการณ์และมีฝีมือการเล่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็คงจะผ่านได้ไม่ยาก และผู้พัฒนาก็รู้ถึงจุดนี้เลยได้ทำการเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างภายในเกมให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ แถมยังสร้างจุดดักผู้เล่นไว้เยอะมาก อารมณ์ประมาณว่าถ้าใครเคยชินกับการเล่นแบบเดิม ยึดติดกับความรู้เดิม ต้องมีโดนดักฟาดอย่างแน่นอน เราไปชมกันครับว่าผู้พัฒนาจ้องจะดักคุณแบบไหนได้บ้าง

1. เปลี่ยนจุดเกิดศัตรูใหม่ ให้เดาทางไม่ออก

image 3859

เนื่องจากว่าภาคต้นฉบับนั้นก็มีมานานหลายปีแล้ว ผู้เล่นชั้นเซียนเองก็คงจะจำแผนที่ได้ จำจุดเกิดศัตรูได้หมด ถ้าภาค Remake ทำออกมาเหมือนเดิมมันก็คงจะไม่สนุกใช่ไหมล่ะครับ ผู้พัฒนาเลยรีโนเวทฉากต่าง ๆ ใหม่เกือบหมด โดยอิงธีมไว้คล้าย ๆ เดิม เช่น ตรงนี้มีบ้าน ตรงนี้มีโรงงาน ตรงนี้มีพ่อค้า เป็นต้น แต่รายละเอียดข้างในแผนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่พอสมควร แถมจุดเกิดของศัตรูยังเปลี่ยนใหม่ด้วย บางครั้งเราจำได้ว่ามันน่าจะมีศัตรูอยู่แถว ๆ นี้แต่กลับไม่มี พอเดินไปอีกที่นึงที่ภาคต้นฉบับไม่มีดันมีศัตรูดักซุ่มอยู่ เหมือนกับผู้พัฒนาจงใจทำมาดักเลยครับ

2. ล่อให้เราย่อง Stealth แล้วให้ศัตรูอีกตัวดักตี

image 3855

การย่องเข้าไป Stealth ศัตรูจากด้านล่างโดยใช้มีดนั้นถือว่าเป็นเกมเพลย์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในภาค Remake ครั้งนี้ ทำให้ผู้เล่นอย่างเราให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมันค่อนข้างสะดวกสบายที่จะลดจำนวนศัตรู และทำให้ประหยัดกระสุนหรือยาที่อาจต้องใช้จากการต่อสู้ แต่ใครจะรู้ว่ามีบางที่ศัตรูจะหันหลังแล้วเดินหนีเรา ไอ้เราก็คิดว่าศัตรูอาจจะถูกตั้งค่าไว้ให้เดินสำรวจรอบ ๆ หรือเปล่า ก็เลยรีบเดินตามหลังไปเพื่อเก็บมันซะ แต่ที่ไหนได้ พอถึงหัวมุมเจอศัตรูอีกตัวหนึ่งฟาดขวานลงเต็มหน้าเลยครับ ดักแบบเน้น ๆ ให้ตายสิ!

3. วางกับดักอย่างเนียน

image 3847

กับดักก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่มีมาตั้งแต่ภาคต้นฉบับ แต่ถ้าคุณเล่นจนรู้ทุกมุมของเกมภาคเก่าแล้ว พอมาเล่นภาค Remake บอกเลยว่าคุณจะเจอพื้นที่วางกับดักที่คุณคาดไม่ถึงอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการดักตรงหัวมุมทางเลี้ยว การวางหลังสิ่งกีดขวางให้เรามองไม่เห็น วางในพุ่มไม้ หรือวางล่อให้เรามองอันนึงแล้วพอเราเดินไปกลับเหยียบอีกอันนึง นอกจากนี้ยังมีกับดักแบบอื่นอีก เช่น สะพานแขวนที่ปกติเราก็สู้กับศัตรูได้สบาย ๆ แต่คราวนี้พอโดนโยนระเบิดใส่สะพานจะขาด ถ้าเราอยู่บนสะพานจะร่วงลงไปตายทันที คือจุดดักเยอะมาก ระวังตัวให้ดี!

4. ศัตรูโผล่มาเซอร์ไพรส์จากตู้เสื้อผ้าก็มี

image 3846

มุกซอมบี้โผล่ออกมาจากตู้เสื้อผ้าเนี่ย เอาจริง ๆ มันก็เป็นจั้มป์สแกร์ที่มีมาตั้งแต่ภาคแรกสุด เป็นมุกสุดคลาสสิคที่หลาย ๆ คนตราตรึงใจเป็นอย่างมาก และไม่คิดว่าเขาจะเอามุกนี้มาใช้กับภาค 4 Remake นี้ด้วย! แล้วมันไม่ใช่การโผล่ออกมาตอนศัตรูกำลังบุกเรานะครับ มันจะมาแบบเงียบ ๆ บรรยากาศนิ่ง ๆ ช่วงที่เรากำลังเดินฟาร์มหาของ ล่าสมบัติกันอยู่ ตู้เสื้อผ้าหรือตู้ขนาดใหญ่ที่คนเข้าไปหลบอยู่ได้นั้น มีโอกาสที่จะมีศัตรูโผล่มาเซอร์ไพรส์อยู่เหมือนกัน มันไม่เยอะครับ น้อยมาก แต่ถ้าโดนไปสักทีคือสะดุ้งได้เลย

5. สัตว์ต่าง ๆ ไม่ได้ดรอปของทุกตัว

image 3845

จากภาคต้นฉบับเราจะรู้ว่าสัตว์ต่าง ๆ ภายในเกมนี้จะสามารถยิงหรือใช้มีดปาดเพื่อรับไอเทมได้ ไม่ว่าจะเป็น งู ปลา ไก่หรืออีกา อาจมีโอกาสดรอปเงิน ของกิน กระสุน หรือแม้แต่ระเบิดก็มี ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลนี้ทำให้ผู้เล่นเก่าจำนวนไม่น้อยรวมถึงผมด้วย ยิงสัตว์ทุกตัวที่เห็นเพื่อหวังว่ามันจะดรอปไอเทมที่มีค่าให้เราสักหน่อยก็ยังดี กลายเป็นว่าไม่ใช่สัตว์ทุกตัวจะดรอปไอเทมให้กับเรา ทำให้เราต้องเสียกระสุนฟรี นอกจากนี้สัตว์ขนาดใหญ่บางอย่าง เช่น วัวหรือหมู อาจจะสามารถยิงเพื่อให้พวกมันอาละวาดใส่ศัตรูได้ แต่ก็ไม่ดรอปของ ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ครับ

6. ดนตรีไม่ขึ้น ไม่ได้แปลว่าปลอดภัย

image 3843

ผู้เล่นเก่าจำนวนไม่น้อยเลยที่ใช้ดนตรีประกอบหรือซาวด์ในเกมเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าศัตรูกำลังจะมา เพราะเกมเพลย์ปกติแบบไม่มีศัตรูจะเน้นความเงียบและมีแต่ซาวด์เอฟเฟค เช่น เสียงเดิน เสียงลมพัด เสียงสัตว์เคลื่อนไหว แต่ถ้ามีศัตรูที่เป็นคนโผล่มา เสียงดนตรีจะเปลี่ยนไปทันทีทำให้มีความกดดันและตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น แต่อย่าเพิ่งไว้ใจเจ้าเพลงประกอบมากเกินไป เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่มันจะดังขึ้นในตอนมีศัตรู โดยเฉพาะศัตรูที่สร้างไว้เพื่อดักเรามันจะดังช้ามาก กว่าจะขึ้นดนตรีมาคือโดนฟาดไปแล้วเรียบร้อยไม่มีอะไรเตือนสักนิด ถือว่าแสบมาก

7. บอกว่าไม่มี Quick Time Event แต่จริง ๆ แล้วมี

image 3842

Quick Time Event เป็นอีกระบบหนึ่งที่มีในภาคต้นฉบับ และมันมีความจุกจิกค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากวิ่งหนีหินหรือฉากต่อสู้กับเคราเซอร์ เพราะ Quick Time Event เป็นเกมเพลย์ที่ถ้ากดพลาดแล้วจะตายในทันที ผู้เล่นส่วนใหญ่เลยไม่ชอบกันเพราะมันไม่ได้วัดฝีมือเท่าไหร่นัก และผู้พัฒนาก็ประกาศว่าจะเอาระบบนี้ออกในภาค Remake ทำให้ผู้ที่รู้ข่าวโล่งอกสบายใจว่ามันคงไม่มีหรอก แต่อย่าเพิ่งลดการ์ดลงนะครับ! ในภาคนี้มันมี Quick Time Event อยู่เหมือนกัน! แม้จะไม่ใช่ระบบที่น่ารำคาญแบบกดพลาดครั้งเดียวตาย แต่มันก็มีให้กด ถ้าไม่กดก็โดนดาเมจกันไป เสียไอเทมเสียยามาฮีลเลือดอีก

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ “7 สิ่งใน RE4 Remake ที่บ่งบอกว่าผู้พัฒนาจ้องจะเล่นคุณ” ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นเก่าหรือผู้เล่นใหม่ก็ระวังไว้นะครับ อย่าชะล่าใจเชียว โดยเฉพาะผู้เล่นเก่าที่มีข้อมูลเดิมจากภาคต้นฉบับแบบแน่น ๆ เนี่ย มักจะถูกดักง่ายกว่าคนเล่นใหม่ไม่รู้อะไรอีกนะครับ แต่บอกเลยว่าภาคนี้สนุกไม่น้อยเลยล่ะ ต้องซื้อมาโดนสักหน่อยแล้ว 😀

ที่มา
youtu.be

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button