5 เหตุผลที่อาจทำให้คุณเริ่มถอดใจกับ NIKKE
ใครเริ่มถอดใจบ้าง เป็นเหมือนกันหรือเปล่า ?
เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักเกม NIKKE หรือชื่อเต็มว่า GODDESS OF VICTORY: NIKKE กันใช่ไหมครับ ช่วงนี้ก็เริ่มมีคำบอกเล่าจากคนรอบข้างว่าเริ่มถอดใจไปหลายคน เนื่องจากประสบปัญหาในการเล่นภายในเกม และเจอทางตันไม่สามารถไปต่อได้ ซึ่งทำให้ผู้เล่นหลายคนเสียกำลังใจไปเยอะพอสมควร เราไปชมกันดีกว่าว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่อาจทำให้คุณต้องเป็นแบบนั้น
1. ผ่านด่านไม่ได้เพราะติดเรื่องค่าพลัง
เกมนี้ไม่ว่าจะเล่น PVP หรือ PVE ก็จะมีเรื่องของค่าพลังโดยรวมเป็นตัวเลขคอยวัดว่าทีมของเราเก่งประมาณไหน และแต่ละด่านที่ต้องเล่นก็จะมีค่าพลังชี้วัดเช่นกัน และความยากก็คือถ้าพลังของเราน้อยกว่าด่านก็จะติด Debuff ทำให้ศัตรูเก่งขึ้น ทำให้ไม่สามารถฝืนค่าพลังในการผ่านด่านได้ ผู้เล่นหลายคนที่ดวงไม่ดีหรือไม่ได้เติมเงินเข้าไปเพิ่มก็จะติดอยู่ในด่านใกล้เคียงกัน ทั้ง ๆ ที่เนื้อเรื่องของเกมนี้ค่อนข้างทำออกมาดีมาก บางฉากนี่แทบจะน้ำตาไหลเลยทีเดียว แต่เรากลับไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้เพราะพลังต่อสู้ไม่ถึง กว่าจะฟาร์มจนค่าพลังถึงก็อาจจะกินเวลาจนลืมเนื้อเรื่องไปแล้วก็ได้ การไปต่อไม่ได้เลยทำให้ถอดใจมากครับ
2. ทรัพยากรรายวันฟาร์มได้น้อยเกินไป
ทรัพยากรที่ใช้ในการเติบโตของเกมนี้ค่อนข้างที่จะหามาได้ด้วยความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นเงิน, ชุดข้อมูลการต่อสู้, ผงแก่นแท้ รวมไปถึงอุปกรณ์สวมใส่และอื่น ๆ ถึงแม้ว่าจะมีดันเจี้ยนให้ฟาร์มรายวัน แต่ปริมาณของมันก็ไม่ได้เยอะเท่าความต้องการของผู้เล่น ยิ่งเลเวลหลัก 100 ขึ้นไปต้องใช้ชุดข้อมูลในการอัพเลเวลเยอะมาก ภายใน 1 วัน สามารถอัพเลเวลได้เพียง 1-2 ตัวละครเท่านั้น แต่เราต้องอัพ 5 ตัวเพื่อให้ทุกตัวมีเลเวลซิงก์เท่ากันหมด ซึ่งการเพิ่มขึ้นมา 1 เลเวลนั้นไม่ได้ช่วยให้ค่าพลังต่อสู้เพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่นัก ผู้เล่นเลยมีความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังคลานขึ้นภูเขาที่มีค่าพลังสูงลิ่ว กว่าจะผ่านแต่ละด่านต้องรอเวลานานมาก หลาย ๆ คนก็เลยท้อไปก่อนครับ
3. ใช้เวลาฟาร์มรายวันนานเกินไปเมื่อเทียบกับเกมอื่น
NIKKE เป็นเกม Idle ที่ต้องเล่นมือและใช้เวลาในการฟาร์มรายวันหรือ Daily Quest ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับเกมอื่น ยกตัวอย่างคอนเทนต์ “ห้องจำลอง” เพียงอย่างเดียว ต่อให้กด SKIP ทุกด่านที่ทำได้ ก็ยังกินเวลาไปกว่า 10 นาที ถึงจะสามารถเล่นระดับ A-C ได้ครบ ไม่นับรวมคอนเทนต์อื่น ๆ ที่ต้องบังคับกดอย่างเช่น “ให้คำแนะนำนิเกะ” ที่ต้องอ่านและกดมือ หรืออีเวนท์ที่ต้องลงวันละ 5 รอบแบบ SKIP ไม่ได้ และระบบ PVP ที่ต้องลงให้ครบซึ่งก็ค่อนข้างกินเวลา รวม ๆ แล้วก็ไม่ต่ำกว่า 20 นาทีต่อวันที่คุณต้องลงทุนเวลาไปกับเกมนี้ แต่รางวัลต่อวันก็ยังค่อนข้างต่ำอยู่ดี พอนานวันเข้าผู้เล่นก็เริ่มถอดใจเพราะรางวัลไม่คุ้มเวลาที่เสียไปนั่นเองครับ
4. PVP แพ้ตลอด แทบไม่มีกำลังใจเล่น
ระบบ PVP เป็นอีกระบบหนึ่งที่ค่อนข้างลดทอนกำลังใจในการเล่นของผู้เล่นไปเยอะพอสมควร เนื่องจากว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อรับรางวัลจาก Daily Quest และต้องไต่ระดับสูง ๆ เพื่อรับแต้มอารีน่า แต่ในความเป็นจริงก็คือการเล่นระบบ PVP นั้นโอกาสชนะจริงค่อนข้างต่่ำมาก จริงอยู่ที่สามารถรีเฟรซคู่แข่งใหม่เพื่อหาคนที่พลังต่ำกว่าเราได้ แต่ผู้เล่นก็ไม่ได้ภูมิใจไปกับชัยชนะแบบนั้น กลับกัน ถ้ายังสู้กับคนที่พลังน้อยกว่าตัวเองก็จะทำให้หยุดอยู่กับที่ แรงค์เพิ่มช้า แถมไม่ภูมิใจอีกต่างหาก แต่ก็สู้คนที่อยู่ข้างบนไม่ได้ เป็นแบบนี้ประจำซ้ำ ๆ ทุกวัน ผู้เล่นหลายคนก็เลยถอดใจกันไปครับ
5. ไม่สามารถทำเลเวลเกิน 160 ได้
เรื่องนี้คือกำแพงที่ทุกคนจะต้องเจอ ถ้าคุณไม่ใช่สายเติมเงินหนักที่มีตัวละคร SSR 3 ดาวครบ 5 ตัว คุณก็จะเจอปัญหาคล้าย ๆ กัน เพราะเบื้องต้นแล้วผู้เล่นธรรมดาสามัญนั้นจะใช้วิธีอัพเลเวลตัว SR ที่ปลด 2 ดาว ซึ่งจะทำให้มีเลเวลสูงสุดที่ 160 เป็นตัวหลัก แล้วใช้วิธีซิงก์เลเวลตัว SSR เก่ง ๆ มาเล่นแทน แต่พอถึงเวลาที่เราเดินมาถึงปลายทาง เลเวล 160 ไม่สามารถไปต่อได้ เปิดกาชาก็ไม่ได้ตัว SSR ซ้ำ บางคนเติมเงินสู้แต่ถ้าดวงไม่ดีหรือทุนไม่หนาก็แทบจะไปต่อไม่ได้ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนที่ถอดใจก็น่าจะประสบปัญหาในข้อนี้อยู่เหมือนกันครับ
และนี่ก็คือ “5 เหตุผลที่อาจทำให้คุณเริ่มถอดใจกับ NIKKE” เป็นยังไงบ้างครับ ตรงกับประสบการณ์ที่เพื่อน ๆ เป็นอยู่หรือเปล่า อย่างผมเองก็ตันอยู่ที่เลเวล 160 เหมือนกัน เห็นว่าในอนาคตน่าจะมีระบบใหม่ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมาในรูปแบบไหน ถ้าใครยังไม่ถอดใจไปซะก่อนก็มารอลุ้นกันว่าเราจะไปต่อได้ไหมครับ 🙂
GODDESS OF VICTORY: NIKKE เป็นเกมมือถือแนว TPS Shooting มุมมองบุคคลที่ 3 ที่ผสมผสานนำเอาองค์ความรู้ทั้งหมดของ Destiny Child มาใช้ พร้อมปรับปรุงการเคลื่อนไหวของตัวละครและแอคชั่นการต่อสู้ให้สมจริง มีชีวิตชีวายิ่งขึ้นโดยใช้เทคนิค 2.5D Paper Folding กับเทคนิค Live2D ver 3.3
♪♫ ~ ♪♫ ~ ♪♫ ~♪♫ ~ ♪♫ ~