ข่าว

สื่อมะกันกล่าวหาว่า มังงะญี่ปุ่นส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก

วิจารณ์เค้า แต่ไม่เปิดให้เค้าเข้าดูซะงั้น

กลายเป็นประเด็นเดือดที่ต้องติดตามเลยครับ เมื่อล่าสุดไม่กี่วันที่ผ่านมาช่องข่าวยอดนิยมของอเมริกาชื่อ VICE News ได้ออกมานำเสนอเนื้อหาหัวข้อ “เจาะลึกอุตสาหกรรมมังงะสำหรับผู้ใหญ่ในญี่ปุ่น” โดย Hanako Montgomery ทีมงานจาก Vice News เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเปิดโปงว่าอุตสาหกรรมมังงะส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์กับเด็กอย่างไร ในระหว่างการเยือน เธอได้ชี้ให้เห็นโปสเตอร์หลายชิ้น (ของอนิเมะและมังงะ) เช่น Dragon Maid ของ Miss Kobayashi ว่าเป็น “ภาพอนาจาร” ที่สร้างความเสียหายต่อเด็กที่แท้จริง

อย่างไรก็ตามเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น Vice News ได้จำกัดวิดีโอไม่ให้แสดงในญี่ปุ่น และส่วนความคิดเห็นของวิดีโอได้ถูกปิดไปเรียบร้อย

ที่น่าสนใจก็คือ วิดีโอนี้มุ่งเน้นไปที่ศิลปินที่วาดโดจินซึ่งแสดงตัวละครที่ดูอ่อนเยาว์ จุดประสงค์หลักของวิดีโอนี้คือการกำหนดเป้าหมายไปที่ศิลปินเหล่านี้และนำผลงานของพวกเขาไปยังหน่วยงานระดับสูงของญี่ปุ่นเพื่อให้พวกเขากล่าวว่าผลงานของศิลปินเหล่านี้เป็นอันตรายต่อเด็กในชีวิตจริง และดำเนินการกับอุตสาหกรรมมังงะโดยกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติม

วิดีโอเริ่มต้นด้วย Hanako Montgomery ผู้ประกาศข่าวเดินทางไปที่ Anime Japan ซึ่งเป็นงานอนิเมะที่ใหญ่ที่สุดในโลก เธอวิจารณ์โปสเตอร์จำนวนมากที่แสดงตัวละครอนิเมะเด็กในชุดเซ็กซี่ เช่น Kanna จากตัวละคร Dragon Maid ของ Kobayashi & In the Heart of Kunoichi Tsubaki

ต่อมาเธอได้พบกับศิลปินโดจินชื่อ Shinji ซึ่งงานของเขาเน้นไปที่การวาดตัวละครที่ดูอ่อนกว่าวัยเป็นหลักและผู้ใหญ่เท่านั้นที่อ่านได้ Montgomery สอบถามว่าการ์ตูนของเขาทำให้เด็กแท้ ๆ ได้รับความเสียหายหรือไม่ โดยเขาตอบว่า “ไม่เคยมีการเชื่อมโยงดังกล่าว”

ต่อมาเธอไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่สวัสดิการชื่อ Kazuna Kanajiri สมาคมสวัสดิการนี้ช่วยเหลือผู้ที่เผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศและให้คำปรึกษาแก่พวกเขา ผู้ประกาศข่าวแสดงผลงานชิ้นหนึ่งของ Kazuna Kanajiri และปฏิกิริยาของเธอแย่มาก  และ Kazuna บอกว่าสื่อนี้ส่งเสริมอนาจารในสังคม

ตอนนี้ผู้ประกาศข่าวพยายามไปที่ร้านโดจิน 18+ ซึ่งไม่อนุญาตให้ถ่ายทำ อย่างไรก็ตาม Montgomery ก็เข้าไปด้วยกล้องที่ซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายข้อ จากนั้นผู้ประกาศข่าวก็วิจารณ์ทั้งร้านและวิธีแสดงผลงานของคนใคร่เด็กที่นี่ เธอยังอธิบายภาพวาดโดจินให้ผู้ชมฟัง ซึ่งไม่จำเป็นเพราะเราทราบดีอยู่แล้วว่าร้านนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

ตอนนี้ Anchor อยู่กับเจ้าหน้าที่ของโตเกียวที่ได้รับเลือก ซึ่งบังเอิญเป็นศิลปินการ์ตูนชื่อ Minoru Ogino เขาเริ่มต้นด้วยการกล่าวว่าไม่มีรายงานกรณีโดจินที่ส่งเสริมการทำร้ายเด็ก โดยผู้ประกาศข่าวได้ให้ Minoru ดูผลงานของ Shinji และถามเขาว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ และ Minoru ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่างานนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ

ในตอนท้าย เธอได้ร่วมงานกับนักสังคมสงเคราะห์จิตเวชชื่อ Akiyoshi Saito ซึ่งกำหนดเป้าหมายการ์ตูนที่เกี่ยวข้องกับเด็กเหล่านี้เพื่อบอกผู้ชมว่างานนี้ส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์กับเด็กและควรถูกแบนในญี่ปุ่น

image 64

เว็บไซต์ anime senpai ได้ออกมาโต้แย้งข่าวของทาง VICE News ในหลากหลายประเด็น ได้แก่

  • ผู้ประกาศข่าวมีอคติตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเธอรู้สึกไม่พอใจกับผลงานเหล่านี้ ซึ่งจริง ๆ งานนี้ก็ไม่มีใครเชิญเธอมา นั่นแปลว่าถ้าเธอไม่ชอบก็ไม่ต้องมาก็ได้
  • การเล่าเรื่องของผู้ประกาศข่าวนั้นมีปัญหาอย่างมาก เนื่องจากเธอเรียกร้องให้ทุกคนพูดว่า “สื่อนี้กำลังส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก” ซึ่งค่อนข้างมีอคติสำหรับช่องข่าวที่ควรทำตัวเป็นกลางและปล่อยให้ผู้ชมตัดสินใจเองว่าอะไร ถูกหรือผิด
  • การไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่สวัสดิการเพื่อขอคำวิจารณ์เกี่ยวกับงานของเขาก็เหมือนการเติมน้ำมันลงในกองไฟ ผลลัพธ์ที่ได้คือกลุ่มเป้าหมาย และถ้าคุณไปหาเจ้าหน้าที่แบบนั้น ก็จะมีความคิดที่ต่อต้านเกี่ยวกับงานนี้เสมอ
  • การทำให้ผู้ชายคนหนึ่งกลายเป็นเฒ่าหัวงูนั้นมันแย่มาก เพราะมันทำให้เขากลายเป็นอาชญากรโดยที่เขาไม่รู้ตัว อีกทั้งทุกคนที่ปรากฏตัวในการสัมภาษณ์คือการแสดงให้ผู้ชมเห็นภาพที่ไม่ดีของอุตสาหกรรมนี้
  • การแอบบันทึกและการใช้ประโยชน์จากร้านขายโดจินที่ไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่าคนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้การมุ่งเป้าไปที่ร้านเช่นนี้เป็นการเฉพาะเจาะจงเกินไป

ขณะนี้วิดีโอดังกล่าวได้กลายเป็นกระแสในญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าวิดีโอดังกล่าวก็ยังคงปิดการแสดงความเห็นอยู่ เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าทางสำนักข่าวนี้จะทำอย่างไร หรือทางญี่ปุ่นจะมีการเคลื่อนไหวใด ๆ หรือไม่เกี่ยวกับประเด็นนี้ครับ

ที่มา
animesenpai

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button