ข่าว

สส. เกาหลีใต้โจมตี ‘Umamusume ทำให้เด็กถูกมองว่าเป็นวัตถุทางเพศ’

แต่สมาคมผู้เล่นเกมเกาหลีออกมาสวนทันควัน!

Umamusume: Pretty Derby เกมมือถือแนวซิมูเลชั่นจาก Cygames กำลังใกล้เข้าสู่การเปิดตัวระดับโลก ด้วยเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่จะมาในเร็ว ๆ นี้ แต่ท่ามกลางข่าวดีนี้ Umamusume กลับกลายเป็นประเด็นถกเถียงในสภาแห่งชาติของเกาหลีใต้ เนื่องจากภาพลักษณ์ของตัวละครที่อาจเข้าข่าย “การนำเสนอเด็กในเชิงวัตถุทางเพศ”

Uma Musume Pretty Derby วิ่งเข้าสู่ดราม่าก่อนวางตลาดสากลซะแล้ว

umamusume pretty derby girls leg

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง Lee Byung-jin สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเกมนี้  ระหว่างการพิจารณารายงานการทำงานของคณะกรรมการเกษตรกรรม อาหาร กิจการชนบท มหาสมุทรและการประมง  ของสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาให้เหตุผลว่าองค์การแข่งม้าเกาหลี (KRA ได้สร้างคอนเทนต์บน Youtube เลียนแบบการนำเสนอภาพลักษณ์ม้าแข่งเป็นผู้หญิงหรือเด็กหญิง จากเกม Umamusume ซึ่งทาง Byung-jin ได้แสดงความเห็นว่าการที่ไม่มีผู้บริหารหญิงในองค์กร KRA เป็นสาเหตุที่ทำให้ขาดความตระหนักรู้ในเรื่องนี้ โดยมีทั้งม้าตัวเมียและตัวผู้ที่กลายเป็นผู้หญิง และตัวละครในชุดนักเรียน ยิ่งก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการนำเสนอบุคคลเยาว์ในทางเพศ

อย่างไรก็ตามสมาคมผู้เล่นเกมเกาหลี  (KGUNA) ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำวิจารณ์ของ Byung-jin โดยระบุว่า  Umamusume ไม่มีประวัติการถกเถียงเกี่ยวกับการนำเสนอบุคคลในทางเพศภายในเกมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และการจัดเรต 12+  ถือว่าเหมาะสมดี โดยทาง Lee Chul-woo นายกสมาคมระบุว่า การนำเสนอบุคคลในลักษณะนี้ เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ในเว็บตูน ซีรีส์เกาหลี และเพลงเกาหลี โดยมองว่ามุมมองเชิงลบต่อเกมสะท้อนถึงการขาดความเข้าใจ เขายังกล่าวอีกว่า  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควร “รับฟังเสียงของผู้เล่นเกม” ให้มากขึ้น

เกมนี้เคยเป็นกระแสฮิตในตลาดเกมมือถือของญี่ปุ่น และด้วยการเปิดตัวระดับโลกก็มีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้เล่นมากขึ้น  อย่างไรก็ตามเราก็หวังว่าจะไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นอีก เพราะความแตกต่างทางวัฒนธรรมอาจนำไปสู่การถกเถียงดังกล่าว ซึ่งเราก็คงได้แต่รอติดตามสถานการณ์หลังเกมวางจำหน่ายอีกครั้ง

Uma Musume: Pretty Derby เป็นเกมแนว Idol ผสมผสานแนวแข่งม้า ซึ่งทาง Cygames ได้ปล่อยวิดีโอเผยภาพภายในเกม ทำให้เห็นถึงระบบ การฝึกซ้อมวิ่ง การฝึกร่างกาย การเรียน การแข่งขันของสาว ๆ หางม้า ซึ่งดูจากวิดีโอแล้ว ผู้เล่นน่าจะได้รับบทเป็น trainer ของสาว ๆ นั่นเอง และหลังจบการแข่งขันจะมีการจัด Winning Live ให้สาว ๆ ได้โชว์ความเป็น Idol อีกด้วย

ที่มา
gamingonphone

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button