ข่าวธุรกิจเกม

หุ้น Ubisoft ตกต่ำสุดในรอบ 11 ปี

หลังจากเกมที่ออกมาไม่เป็นไปตามเป้า

หุ้นของบริษัทเกม Ubisoft Entertainment ร่วงลง 19% ในตลาดหุ้นปารีส หลังจากประกาศเลื่อนเกม Assassin’s Creed Shadows ออกไปจากเดือนพฤศจิกายนที่จะนี้เป็นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยบริษัทให้เหตุผลในการเลื่อนวางจำหน่ายเกมว่าต้องการเวลาเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงเกมหลังจากที่เกม Star Wars Outlaws ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

หุ้น Ubisoft ตกต่ำสุดในรอบ 11 ปี

Star Wars Outlaws 1

สำหรับจำนวนหุ้นของ Ubisoft ที่ร่วงลง 19% ในตลาดหุ้นปารีสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้หุ้นของบริษัทแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2013

Ubisoft ได้เผชิญกับปัญหาในการฟื้นตัวจากการผลิตเกมที่ชะลอตัวลงในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการวางจำหน่ายเกมใหม่และการยกเลิกเกมบางเกม การเลื่อนเกม Assassin’s Creed ล่าสุดนี้ยังหมายถึงการพลาดช่วงเวลาสำคัญของวันหยุดเทศกาลไปอย่างน่าเสียดาย

นอกจากนี้ Ubisoft ยังคาดการณ์ว่ารายได้สุทธิในไตรมาสที่สองของปีงบประมาณจะอยู่ที่ 350-370 ล้านยูโร (ประมาณ 13 ล้านบาท) จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 550 ล้านยูโร (ประมาณ 20 ล้านบาท) ซึ่ง Ubisoft ระบุว่าเป้าหมายที่ปรับลดลงเป็นผลมาจากการตัดสินใจเกี่ยวกับ Assassin’s Creed Shadows และการเปิดตัว Star Wars Outlaws ที่ไม่เป็นไปตามคาด

ในขณะเดียวกัน Star Wars Outlaws ได้รับเสียงวิจารณ์ระดับปานกลางหลังจากเปิดตัวในเดือนสิงหาคม ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าจะพยายามหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่คล้ายกันกับ Assassin’s Creed Shadows ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาล พร้อมระบุว่า “การเลื่อนเกมจะทำให้เกมภาคใหม่ของแฟรนไชส์สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเต็มที่”

นักวิเคราะห์ Doug Creutz และ Mei Lun Quach จากธนาคารการลงทุน TD Cowen กล่าวว่า การพลาดเป้าหมายครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ของ Ubisoft ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และคณะกรรมการบริษัทไม่ได้เรียกผู้บริหารมาตอบคำถามเกี่ยวกับ “ความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นภายนอก”

“Ubisoft มีทั้งเกม IP ที่มีคุณภาพสูงและนักพัฒนาที่มีความสามารถ แต่ในหกปีที่ผ่านมา บริษัทได้เผชิญกับปัญหาการเลื่อนเกมอย่างต่อเนื่อง ตามด้วยการเปิดตัวเกมที่ยังไม่สมบูรณ์ และการจัดสรรเงินทุนอย่างไม่เหมาะสมไปยังเกมที่อาจจะไม่ควรได้รับการอนุมัติในตอนแรก” พวกเขากล่าว

เราก็ต้องมาติดตามสถานการณ์ของ Ubisoft กันต่อไปว่าจะกอบกู้สถานการณ์ได้หรือไม่ ในขณะเดียวกัน Assassin’s Creed Shadow จะพาเราไปติดตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของชิโนบิสาวอย่าง Naoe และ Yasuke ซามูไรเชื้อสายแอฟริกาผู้ทรงพลังจากตำนาน บนฉากหลังอันแปรปรวนของยุคปลายเซ็นโงคุ ทั้งสองจะค้นพบชะตากรรมร่วมกัน พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยเราจะได้ออกสำรวจโลกกว้างอันน่าทึ่งของญี่ปุ่นยุคศักดินา ไม่ว่าจะเป็นเมืองปราสาทอันงดงาม ท่าเรือที่คึกคัก ศาลเจ้าอันเงียบสงบ ไปจนถึงทุ่งเลี้ยงสัตว์อันกว้างใหญ่  ผจญภัยไปกับสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองต่อผู้เล่น ระหว่างทางรวบรวมพันธมิตรที่มีทักษะและความสามารถพิเศษมากมายเพื่อช่วยเหลือคุณในการบรรลุภารกิจให้จงได้

ที่มา
irishexaminer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button