ข่าว

Ubisoft มองว่าเทรนด์การเล่นเกมด้วยแผ่นจะยังไม่หายไปในตอนนี้

แม้ว่าจะมีผู้เล่นจำนวนมากเริ่มหันมาเป็นสายดาวน์โหลดมากขึ้น

ไลฟ์สไตล์รูปแบบการเล่นเกมผ่านระบบดิจิทัลดาวน์โหลดเริ่มมีการแพร่หลายมากขึ้นด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ให้ผู้เล่นสามารถเข้าสู่แอปพลิเคชันร้านค้าและเลือกซื้อเกมผ่านหน้าร้านบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่มีความเร็วในการเชื่อมต่อเท่านั้น ซึ่งตลาด​ PC เองก็ได้เปลี่ยนถ่ายมาสู่การเล่นเกมแบบไร้แผ่นโดยสมบูรณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สำหรับคอนโซลเองก็จะเห็นว่าสัดส่วนผู้ใช้งานนั้นน้อยมากกว่าช่วงสิบปีที่แล้วมาก

ล่าสุด Ubisoft ก็ไม่พลาดที่จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วยเหมือนกันครับ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง Chris Early ที่ดูแลเรื่องการพัฒนาธุรกิจของบริษัทมองว่าความจริงแล้วเขาไม่คิดว่าเทรนด์การเล่นเกมผ่านแผ่นหรือตลับจะหายไปเร็วๆ นี้ ซึ่งมันจะน้อยลงไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ถึงกับว่าหมดไปโดยสิ้นเชิง เพราะว่าถึงอย่างไรการเก็บรักษาแผ่นยังคงเป็นสิ่งที่เกมเมอร์สายนักสะสมให้ความสำคัญกันอยู่เสมออยู่แล้ว และแน่นอนว่าสายแคชวลบางคนก็ยังชื่นชอบการตามเก็บแผ่นเกมทั่วไปเหมือนเดิม

หากมองว่าวิดีโอเกมคือสื่อบันเทิงชนิดหนึ่ง ผู้เขียนคิดว่าไม่ได้มีความแตกต่างอะไรมากจากตลาดภาพยนตร์เพราะทุกวันนี้แม้ว่าบริการสตรีมมิงหนังต่างๆ จะเข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่ายมากยิ่งกว่าวิดีโอเกม เราก็ยังเห็นตลาดการซื้อขายแผ่นบลูเรย์หรือชุดนักสะสมกันอยู่ อีกทั้งเป็นตลาดที่ใหญ่มากด้วย และในเมื่อวิดีโอเกมคือสื่อเชิงโต้ตอบที่ผู้เล่นสามารถควบคุม ใช้งานได้แบบนี้ ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่เกิดการหมุนเวียนใช้ซ้ำได้มากกว่าภาพยนตร์ที่หลายคนดูแค่ครั้งเดียวจบและโยนเข้าตู้เก็บของ

image 3110

สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดในอนาคต ก็อาจจะเป็นการที่เกมในรูปแบบแผ่น – ตลับ จะวางจำหน่ายเพียงแค่ชุดสำหรับนักสะสมเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะได้ประโยชน์สองต่อในการลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน แต่กว่าจะถึงเวลานั้นเราก็ต้องไม่ลืมด้วยว่า แผ่นเกมรูปแบบมาตรฐานในราคาเริ่มต้นก็เป็นสิ่งที่ผู้เล่นทั่วไปต้องการเอื้อม เห็นทีเราคงจะได้เห็นการขายแผ่นเกมเหล่านี้กันไปอีกพักใหญ่ๆ เลยครับ แล้วสำหรับเพื่อนๆ ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบไหน ว่าแล้วลองมาแลกเปลี่ยนกันดูนะ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button