ข่าว

ซีอีโอของ Ubisoft เผยกระแสต่อต้านเกม Assassin’s Creed Shadows ‘มันคือความเกลียดชัง’

พร้อมดำเนินการขั้นเด็ดขาดสำหรับการกระทำที่เกินเลย

ตั้งแต่มีการเปิดตัวตัวละครหลักของเกม Assassin’s Creed Shadows ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตัวเกมก็ตกเป็นประเด็นในการโจมตีเป็นอย่างมาก เนื่องจากตัวละคร Yasuke ซามูไรผิวดำชาวแอฟริกันและ Naoe นินจาหญิงชาวญี่ปุ่น โดยล่าสุดทาง Yves Guillemot ซีอีโอของ Ubisoft ได้ออกมาประณามกระแสความไม่พอใจที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายต่อเกม Assassin’s Creed Shadows โดยเรียกมันว่า “ไร้รสนิยม” และ “เต็มไปด้วยความเกลียดชัง”

ความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องตามประวัติศาสตร์และอิทธิพลจากภายนอกเป็นแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ Assassin’s Creed Shadows จำนวนมาก โดยหลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ Yasuke ว่าเป็นซามูไรจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหรือไม่ รวมไปถึงแม้แต่ Elon Musk เจ้าของ X ก็เข้ามาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่า “DEI ฆ่างานศิลปะ”

ซึ่งหากใครยังไม่ทราบต้องบอกก่อนว่า DEI ย่อมาจาก “ความหลากหลาย (Diversity), ความเท่าเทียม (Equity) และการมีส่วนร่วม (Inclusion)” ซึ่งเป็นกรอบการทำงานขององค์กรสมัยใหม่ที่บริษัทต่าง ๆ นำไปใช้ในระดับที่ต่างกัน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เคยถูกมองข้ามในอดีต

ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างเป็นทางการว่าตัวเลือกตัวละครหลักของผู้พัฒนาเกิดจากแนวคิด DEI แต่ดูเหมือนว่าเสียงคัดค้านต่อเกมดังกล่าวจะมีมากพอจนทำให้ผู้บริหารระดับสูงของ Ubisoft ต้องออกมาชี้แจง ในช่วงถาม-ตอบของบริษัทที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้

Ubisoft CEO Speaks Out Against Assassin's Creed Shadows Complaints

ซีอีโอ Ubisoft ประณามการโจมตีที่ล้ำเส้นของเกม Assassin’s Creed Shadows

“การโจมตีทางออนไลน์ที่รุนแรงพุ่งเป้าไปยังบุคคล” ซึ่งสาเหตุที่ทาง Yves Guillemot ซีอีโอของ Ubisoft ได้ประณามการกระทำนี้ก็เพราะว่ามีผู้เล่นบางคนล้ำเส้นในการโจมตีเกมมากเกินไป โดยในตอนนี้เริ่มมีข่าวมาว่าทีมพัฒนาบางคนเริ่มถูกคุกคาม “ผมอยากจะประกาศให้ชัดเจนว่าพวกเรา Ubisoft ประณามการกระทำอันเลวร้ายเหล่านี้อย่างรุนแรงที่สุดและผมขอเรียกร้องให้คนในวงการและผู้เล่นทุกคน ร่วมกันประณามการกระทำเหล่านี้ด้วย” Guillemot กล่าว

ที่น่าสนใจคือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์ เพราะก่อนหน้านี้ Ubisoft ยังเคยโต้กลับความเห็นของ Musk   ที่วิจารณ์เกมล่าสุดของพวกเขาไว้ว่าเป็นการ “ส่งเสริมความเกลียดชัง” โดยทาง Ubisoft มองว่าเป็นเรื่อง “น่าเศร้า” ที่คนใหญ่คนโตออกมาทำแบบนี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นจากทีมพัฒนาเผยว่าการเลือก Yasuke มาเป็นตัวละครเอกเป็นผลมาจากการวิจัยทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับญี่ปุ่นยุคศักดินา ไม่ใช่การตัดสินใจตามกระแส DEI อย่างที่หลายคนคาดการณ์ อีกทั้งการที่ Guillemot   ออกมายืนยันสนับสนุนวิสัยทัศน์ของทีมพัฒนา Ubisoft Quebec ในครั้งนี้ถือเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักในวงการเกม ซึ่งการกระทำของเขาก็แสดงถึงความมั่นใจในตัวเกมนี้เป็นอย่างมาก

Assassin’s Creed Shadow จะวางจำหน่าย 15 พฤศจิกายนนี้ โดยเกมดังกล่าวจะพาเราไปติดตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของชิโนบิสาวอย่าง Naoe และ Yasuke ซามูไรเชื้อสายแอฟริกาผู้ทรงพลังจากตำนาน บนฉากหลังอันแปรปรวนของยุคปลายเซ็นโงคุ ทั้งสองจะค้นพบชะตากรรมร่วมกัน พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยเราจะได้ออกสำรวจโลกกว้างอันน่าทึ่งของญี่ปุ่นยุคศักดินา ไม่ว่าจะเป็นเมืองปราสาทอันงดงาม ท่าเรือที่คึกคัก ศาลเจ้าอันเงียบสงบ ไปจนถึงทุ่งเลี้ยงสัตว์อันกว้างใหญ่  ผจญภัยไปกับสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองต่อผู้เล่น ระหว่างทางรวบรวมพันธมิตรที่มีทักษะและความสามารถพิเศษมากมายเพื่อช่วยเหลือคุณในการบรรลุภารกิจให้จงได้

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button