ข่าว

งานเข้า! ขโมยใช้ AI จำลองภาพแฟนอาร์ตเสร็จก่อนที่นักวาดจะวาดเองสมบูรณ์

แถมยังมาเรียกร้องขอเครดิตอีกแน่ะ!

ดูเหมือนว่าการใช้ AI ในการวาดภาพจะเริ่มส่งผลเสียต่อสังคมเสียแล้ว เมื่อล่าสุดมีข่าวมาว่ามีขโมยคนหนึ่งได้ใช้วิธีการหัวหมอในการขโมยภาพวาดของนักวาดคนหนึ่งที่ยังวาดไม่เสร็จ ไปวาดต่อด้วย AI จนเสร็จแล้วกลับมาเรียกร้องเครดิตจากเจ้าของภาพ!

ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @GenelJumalon ได้ออกมาทวีตข้อความไว้ว่า “ระหว่างสตรีมการวาดแฟนอาร์ตโดย Twitch AT (@haruno_intro) ก็เกิดเหตุการณ์ขโมยผลงานขึ้น โดยขโมยคนนี้ได้นำภาพของผู้วาดคนดังกล่าว (ที่ยังวาดไม่เสร็จ) ไปวาดต่อโดยใช้ NovelAI และโพสต์บนทวิตเตอร์ก่อนที่ AT จะวาดเสร็จ แถมเขายังกล้าที่จะมาเรียกร้องเครดิตอีกต่างหาก!”

AT เป็นนักวาดชาวเกาหลีที่ได้สตรีมการวาดภาพบน Twitch เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา พวกเขาวาดภาพ Raiden Shogun จาก Genshin Impact ต่อหน้าผู้ชมจำนวนมากแบบสด ๆ จากนั้นผู้ใช้ Twitter ชื่อ Musaishh ได้นำภาพดังกล่าวไปใช้สร้างภาพที่คล้ายกันของ Raiden Shogun ด้วย NovelAI จากนั้นจึงอัปโหลดภาพก่อนที่ผู้วาดจริง ๆ จะวาดเสร็จถึง 6 ชั่วโมง

โดยขโมยคนดังกล่าว (ที่ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า @musaishh) ได้ระบุว่าเจ้าของภาพได้โพสต์หลังจากที่เขาโพสต์ภาพไป 5-6 ชั่วโมง โดยเขาได้เขียนไว้ว่า “อย่างน้อยก็ยอมรับมาเถอะว่านำภาพจาก AI มาเป็นต้นแบบ ไม่ใช่มาโพสต์ภาพแล้วเรียกร้องความสนใจแบบนี้”

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทวิตเตอร์ขโมยคนดังกล่าวได้ทำการลบบัญชีไปแล้ว อาจเป็นเพราะแฟน ๆ และศิลปินจำนวนมากไม่พอใจกับการขโมยงานศิลปะที่โจ่งแจ้งแบบนี้

จากเหตุการณ์นี้ก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงว่า “สรุปแล้ว AI ที่ใช้ในการวาดภาพได้มันดีหรือไม่กันแน่” ซึ่งก่อนหน้านี้ Mimic – AI ซึ่งเป็น AI วาดภาพที่สามารถก๊อปปี้ลายเส้นของนักวาดมืออาชีพได้ ซึ่งทางผู้พัฒนา AI ตัวดังกล่าวได้ตัดสินใจปิดการใช้ AI ในเวลาต่อมา

แน่นอนว่าปัญหานี้ยังคาราคาซังไปอีกสักพักจนกว่าศิลปินเหล่านี้จะมีกฎหมายออกมาคุ้มครองครับ

ที่มา
kotaku

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button