ข่าวธุรกิจเกม

ยังไม่ตาย! Tango Gameworks สตูดิโอผู้พัฒนา Hi-Fi Rush ถูกผู้สร้าง PUBG เข้าซื้อกิจการแล้ว

เหมือนจะหลับ แต่กลับมาได้ ดูมีแววจะได้ไปต่อแล้ว

ดูเหมือนว่าจะมีความหวังสำหรับ Hi-Fi Rush ภาคต่อแล้ว เพราะมีข่าวที่น่าประหลาดใจออกมาในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าสตูดิโอ Tango Gameworks ถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Krafton Inc. เรียบร้อย ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ถูกเปิดเผยโดย Jez Corden จาก Windows Central ด้วยความต้องการที่จะป้องกันไม่ให้สตูดิโอต้องปิดตัวลง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Microsoft ประกาศว่าจะปิดสตูดิโอ Tango Gameworks รวมถึง Arkane Austin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเลิกจ้างและการปรับเปลี่ยนภายในครั้งใหญ่ เนื่องจาก Microsoft มองว่าเป็นการ “จัดลำดับความสำคัญของเกมและทรัพยากรใหม่” โดย Arkane Austin นั้นรับผิดชอบเกม Redfall ที่ประสบความล้มเหลวอย่างหนัก ในขณะที่ Tango Gameworks ผู้สร้าง Hi-Fi Rush อันเป็นเกมต่อสู้ตามจังหวะดนตรีในมุมมองบุคคลที่สามที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

Arkane ยังคงดำเนินงานต่อไปด้วยสตูดิโอ Arkane Lyon ของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจปิด Tango Gameworks ซึ่งเป็นสตูดิโอเกมแห่งเดียวของ Microsoft ในญี่ปุ่น ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้ Microsoft เคยจัดให้ Hi-Fi Rush เป็น “หนึ่งในการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดสำหรับ Bethesda และ Xbox ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” ดังนั้นการปิดตัวลงของสตูดิโอนี้จึงไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปิดเผยว่าเกมนี้ “สร้างแรงผลักดันเชิงบวกที่สำคัญให้กับธุรกิจและ Tango”

แต่ก็ไม่ใช่เกมทั้งหมดของ Tango ที่จะไปอยู่กับ Krafton

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าทรัพย์สินอื่นๆ ของ Tango Gameworks เช่น Ghostwire Tokyo หรือ The Evil Within ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ตามรายงานของ Corden การเคลื่อนไหวทางธุรกิจนี้เป็นไปเพื่อ Tango Gameworks และสิทธิ์ใน Hi-Fi Rush ส่วนเกมอื่นๆ ไม่เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอใหม่ของบริษัท Krafton แต่อย่างใด

แถลงการณ์ที่แชร์กับ Windows Central ระบุไว้ดังต่อไปนี้:

“วันนี้ Krafton Inc. ได้ต้อนรับบุคลากรที่มีความสามารถของ Tango Gameworks เข้าสู่ทีม ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นในการขยายตัวทั่วโลกของบริษัทและเป็นการลงทุนครั้งสำคัญครั้งแรกในตลาดวิดีโอเกมญี่ปุ่น การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์นี้ นับรวมถึงสิทธิ์ใน IP ที่ได้รับการยกย่องของ Tango Gameworks อย่างเกม Hi-Fi RUSH”

ในทำนองเดียวกัน Microsoft ได้แชร์แถลงการณ์ของตนเอง โดยเขียนว่า:

“เรากำลังทำงานร่วมกับ Krafton เพื่อให้ทีมงานที่ Tango Gameworks สามารถสร้างเกมร่วมกันต่อไปได้ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เล่นเกมที่ยอดเยี่ยมเกมต่อไปของพวกเขา และจะไม่มีผลกระทบต่อแคตตาล็อกเกมที่มีอยู่ของ Tango”

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการนี้ก็ตาม แต่มันก็เป็นข่าวดีสำหรับตัวบริษัท เพราะการปิดสตูดิโอและการเลิกจ้างจำนวนมากกลายเป็นเรื่องปกติในวงการเกมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ดังนั้นการได้เห็นสตูดิโออันที่เป็นที่รักได้รับโอกาสครั้งที่สองจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า Tango จะสามารถสร้างอะไรได้บ้างภายใต้ Krafton

ที่มา
The Gamer
Back to top button