ข่าว

งานวิจัยเผยว่าผู้หญิงก็ชอบเล่นตัวละครเซ็กซี่ในเกม

แม้ปากจะบอกไม่ชอบ แต่ถ้ามีโอกาสก็เลือกเล่นเหมือนกัน

ผลการศึกษาใหม่ชื่อ Examining How Sex Appeal Cues and Strength Cues Influence Impressions of Female Video Game Characters (การศึกษาว่าการกระตุ้นทางเพศและการแสดงออกถึงความแข็งแกร่งมีผลต่อความประทับใจที่มีต่อตัวละครหญิงในวิดีโอเกมอย่างไร) ได้รับการตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบว่าผู้ชายและผู้หญิงตอบสนองต่อการยั่วยวนทางเพศในวิดีโอเกมอย่างไร

การทดลองถูกตั้งค่าโดยใช้ตัวละครแบบกำหนดเองใน SOULCALIBUR VI โดยมีการสร้างตัวละครหลายตัวเพื่อแสดงถึงการยั่วยวนทางเพศและความแข็งแกร่งในระดับต่าง ๆ ในกรณีนี้ มีการสร้าง 4 ตัวละครเพื่อเป็นตัวแทน ของตัวละคร 4 แบบ ได้แก่

  1. ตัวละครที่มีความเซ็กซี่สูงและแข็งแกร่งมาก
  2. ตัวละครที่มีความเซ็กซี่สูงแต่อ่อนแอ
  3. ตัวละครที่มีความเซ็กซี่น้อยและแข็งแกร่งมาก
  4. ตัวละครที่มีความเซ็กซี่น้อยและอ่อนแอ

น่าแปลกใจที่แม้ผู้หญิงจะระบุว่าพวกเขาไม่ชอบตัวละครที่ “มีความเซ็กซี่สูง” แต่ผู้หญิงก็เลือกที่จะเล่นตัวละครเหล่านั้นเมื่อมีโอกาส ในขณะที่ผู้เล่นชายเลือกตัวละครหญิงที่ดูแข็งแกร่งเป็นหลัก

ข้อมูลเพิ่มเติมงานวิจัยของตัวละครเซ็กซี่ในเกม

นักวิจัย Teresa Lynch ได้แบ่งปันความคิดของเธอเกี่ยวกับการทดลองนี้กับ PsyPost ว่า “การเหยียดเพศแพร่หลายในวงการเกม ตัวอย่างเช่น เกมส่วนใหญ่มีตัวละครชายเป็นหลัก โดยไม่รวมถึงตัวละครหญิงหรือตัวละครเพศอื่น ๆ เกมที่มีตัวละครหญิงหรือตัวละครเพศอื่น ๆ มักจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและทำให้กลุ่มเหล่านี้เป็นวัตถุทางเพศ ในขณะเดียวกันการเล่นเกมออนไลน์ ผู้ชายและเด็กผู้ชายมักจะโจมตีผู้หญิง เด็กผู้หญิง และบุคคลเพศอื่น ๆ  ด้วยการสื่อสารที่เหยียดเพศและคุกคาม”

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยที่ออกมาก็สร้างความประหลาดใจไม่น้อย

“ฉันประหลาดใจที่เห็นว่าในการศึกษาครั้งแรกของเรา ผู้หญิงยังคงเลือกตัวละครที่เซ็กซี่ที่สุดเมื่อถูกถามว่าพวกเขาจะเลือกตัวละครใดในการเล่น เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจำไว้ว่าตัวละครนี้ยังถูกจัดอันดับว่าเป็นผู้หญิงมากที่สุด ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าผู้หญิงเพียงแค่เลือกตัวละครที่พวกเขารู้สึกเหมือนมากที่สุด”

การทดลองครั้งที่ 2 ในงานวิจัยเดียวกัน ผู้ชายและผู้หญิงได้เล่นตัวละครจริงแทนที่จะแค่สังเกต ผลการทดลองพบว่าผู้หญิงมักจะระบุตัวละครที่แข็งแกร่งว่า “มีความสามารถ” มากกว่า ในขณะที่ผู้ชายดูเหมือนจะใจกว้างกว่าและไม่ได้เชื่อมโยงรูปร่างของผู้หญิงกับความสามารถของเธออย่างมีนัยสำคัญ

ผลการวิจัยนี้ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะเราพอจะคาดเดาได้ว่าสุดท้ายแล้วรูปลักษณ์ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ทางเกมเมอร์จะเลือกตัวละครมาใช้งาน ในขณะเดียวกันเมื่อได้เล่นเกมจริง ๆ แล้ว ตัวละครที่ผู้เล่นเลือกใช้งานก็คือตัวละครที่แข็งแกร่งซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกตินั่นเอง

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
nichegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button