ข่าว

Steam แอบทดสอบฟีเจอร์ใหม่

ก่อนถูกถอดออกไปอย่างรวดเร็ว

แม้จะมีคู่แข่งหน้าใหม่ไฟแรงอย่าง Epic Games Store ที่แจกฟรีเกมเป็นประจำ หรือร้านค้าเกมอินดี้สุดคึกคักอย่าง Itch.io แต่ Steam ยังคงครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งในตลาดเกมพีซี ด้วยการมุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มให้สะดวกสบาย ใช้งานง่าย เหมาะกับเหล่าเกมเมอร์ยุคใหม่

ล่าสุด มีข่าวลือหนาหูว่า Valve เจ้าของและผู้ดูแล Steam กำลังทดสอบระบบกรองรีวิวเกม (Steam Reviews) แบบใหม่ เพื่อช่วยให้ผู้เล่นตัดสินใจซื้อเกมได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น

ระบบ “ความเป็นประโยชน์” (Helpfulness) บน Steam คืออะไร?

จากภาพหน้าจอที่ผู้เล่นแชร์กันในชุมชน Reddit ระบบ “ความเป็นประโยชน์” น่าจะเป็นฟีเจอร์เสริมในแท็บ “แสดงผล” (Display) ของส่วนรีวิว โดยจะอยู่ใต้ตัวเลือกการเรียงลำดับรีวิวตามความใหม่, ความเป็นประโยชน์, บทสรุป (Summary) หรือตลกขบขัน (Funny) ที่ผู้ใช้อื่น ๆ โหวตให้

คาดว่าระบบนี้อาจใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อความ โดยจะ “อ่าน” รีวิวและประเมินว่าเป็นรีวิวที่มีประโยชน์หรือไม่ พิจารณาจากคุณภาพของเนื้อหา เช่น ความยาวของรีวิว ความครอบคลุมเนื้อหาของเกม รายละเอียดเจาะลึกข้อดีข้อเสีย บอกเล่าประสบการณ์การเล่น มีแนวโน้มที่จะเป็นรีวิวที่มีประโยชน์มากกว่ารีวิวที่เขียนเป็นเรื่องตลก สั้น ๆ หรือเขียนวกวน อย่างไรก็ตาม Valve ได้ถอดระบบดังกล่าวออกไปแทบจะทันทีหลังมีผู้ใช้งานพบเจอระบบนี้

ปัญหาใหญ่ของระบบรีวิวบน Steam คือการมีรีวิวที่ไม่สร้างสรรค์ เช่น รีวิวตลก รีวิวสั้น ๆ ที่สแปม หรือรีวิวที่เขียนโดยบอท ซึ่งทำให้ผู้เล่นตัดสินใจซื้อเกมลำบาก โดยระบบ “ความเป็นประโยชน์” อาจช่วยกรองรีวิวประเภทนี้ออกไป ทำให้หน้ารีวิวเต็มไปด้วยรีวิวที่มีเนื้อหาเชิงวิเคราะห์ ประสบการณ์จริง ช่วยให้ผู้เล่นตัดสินใจซื้อเกมได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

แม้ว่า Valve จะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่การทดสอบระบบ “ความเป็นประโยชน์” ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า Steam กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์ผู้เล่นมากขึ้น

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button