ข่าว

Square Enix เปลี่ยนท่าทีการใช้ AI ในการทำงาน

หลังมีกระแสวิจารณ์ค่อนข้างหนักหน่วง

แม้ว่าจะมีการประกาศเดินหน้าใช้ AI เชิงรุกในช่วงต้นปี แต่ล่าสุด Square Enix ได้เปลี่ยนท่าทีจนได้ โดยพวกเขาได้บอกว่าทางบริษัทจะใช้ AI อย่างรอบคอบและพิถีพิถันมากขึ้น

เดิมที Square Enix เป็นหนึ่งในบริษัทที่ต้องการใช้ AI เชิงรุกในการพัฒนาเกม แต่จากคำกล่าวของ Takashi Kiryu ในงานประชุมผู้ถือหุ้นได้ระบุว่าบริษัทกำลังชะลอแผนดังกล่าวไว้ก่อน โดยให้เหตุผลว่าแม้ AI จะมีศักยภาพแต่ก็แฝงความเสี่ยงอยู่ด้วย ดังนั้นบริษัทจึงได้วาง “ระบบตรวจสอบ” เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่างละเอียดก่อนนำมาใช้งานจริงภายในบริษัท ทั้งนี้  Square Enix ยังคงมุ่งเน้นการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ต่อไป

Square Enix Backtracks on Generative AI Push

คำวิจารณ์จากแฟน ๆ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของ Square Enix

Takashi Kiryu ยังกล่าวอีกว่าบริษัทตระหนักดีว่าการใช้ AI ในงานสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ “ละเอียดอ่อน” โดยพวกเขาจะติดตามความคิดเห็นของสาธารณะเกี่ยวกับ AI ต่อไป ซึ่งการตัดสินใจนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากท่าทีที่ประกาศไว้ในช่วงต้นปี

การเปลี่ยนแปลงท่าทีครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับกระแสวิจารณ์กรณีเกม Foamstars ที่บริษัทใช้ AI ในการสร้างตัวละครซึ่งส่งผลให้ยอดขายและเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ไม่ดีนัก นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงท่าทีดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายอื่น ๆ  ที่บริษัทประกาศปรับเปลี่ยนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อเกมในอนาคตของค่ายนี้หรือไม่ และจะทำให้เกมของพวกเขากลับมาปังอีกขนาดไหน ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลอัปเดต ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ ในขณะเดียวกันหากผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button