ข่าวธุรกิจเกม

มูลค่าในตลาด Sony ตกฮวบกว่าหมื่นล้านหลังผลประกอบการ PS5 น่าผิดหวัง

ดูเหมือนจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักสำหรับค่ายเกมแห่งศรัทธา

ช่วงนี้ต้องยอมรับเลยว่า Sony ดูจะเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเป็นพิเศษแม้ว่าจะเพิ่งวางจำหน่ายผลงานเกมเด่นๆ กันไปรวมไปถึงการประกาศเปิดตัวเครื่องเล่น PlayStation 5 ในรุ่นปรับโฉม ซึ่งล่าสุดในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมาเราก็จะสังเกตได้ว่าทางบริษัทยังปรับลดจำนวนตัวเลขคาดการณ์การจำหน่ายเครื่องเกมลง และยอมรับตรงๆ ว่ายอดที่ผ่านมานั้นอยู่ในขั้นที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง

จากรายงานนี้ทำให้เกิดเรื่องชวนเบะปากให้กับทางค่ายเกมศรัทธาเสียแล้วครับเพราะล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศ VGC ก็ได้รายงานว่า มูลค่าในตลาดของบริษัทได้ตกลงมาถึง 8.4% ก่อนจะปิดได้ที่ 6.5% ซึ่งนับว่าเยอะอยู่ดี เทียบเป็นเงินถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการประกาศลดยอดจำหน่ายคาดการณ์ลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาลงถึง 4 ล้านเครื่องจากเดิมที่ 25 ล้านมาเป็น 21 ล้านเครื่องเท่านั้น

Sony กำลังทำให้นักลงทุนหวั่นไหวหรือเปล่า?

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คงไม่น่าแปลกใจนักถ้าเกิดเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ตกลง เพราะนอกเหนือจากการปรับลดแล้ว สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือยอดจำหน่ายที่น้อยลง และความตระหนักในแบรนด์ที่ลดอย่างต่อเนื่อง ซ้ำร้ายค่ายกลับให้ความเห็นว่าเครื่องเล่นเกมดังกล่าวเข้าสู่ช่วงอายุครึ่งหลังแล้ว เมื่อพิจารณาดูจากช่วงเวลาของการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ผ่านมา คำพูดนี้ย่อมเป็นเหมือนหนามแทงใจที่บั่นทอนแรงเชียร์มากเมื่อเทียบกับ Xbox และ Nintendo ที่สนุกกับการทำงานต่อเนื่อง

มีการเปิดเผยว่าความเสียหายครั้งนี้หากเทียบกันแล้วก็เปรียบได้ว่าต่ำที่สุดในรอบเกือบสิบปีที่ ณ เวลานั้นบริษัทเคยมีเครื่องเล่นเกมรุ่นพกพาอย่าง PlayStation Vita เป็นตัวฉุดรั้ง แต่รอบนี้มีเพียงเครื่องเล่นคอนโซลรุ่น PlayStation 5 ที่อยู่ในตลาดเพียวๆ ทว่ายังคงโชคดีที่ส่วนของสินค้าและบริการนั้นไม่ได้มีผลกระทบรุนแรงแต่อย่างใด หากแต่สวนทางกันเพราะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กระนั้นก็ดูจะเป็นเหมือนกับเครื่องแสดงให้เห็นว่ามีเพียง ‘คนที่ยังคงศรัทธา’ เท่านั้นที่เป็นผู้ให้การสนับสนุน ว่าแล้วขอเอาใจช่วยด้วยนะครับ

Sony PS5

PlayStation 5 มีราคาเริ่มต้นที่ 15,690 บาทสำหรับ All-Digital Edition และรุ่นปกติที่ราคา 18,690 บาท ตัวเครื่องมาพร้อมหน่วยประมวลผล AMD Zen 2 8-core, 16 thread อีกทั้งยังมีการนำหน่วยความแบบ Solid-state Drive เข้ามาใช้ รวมไปถึงจอยเกมที่มาพร้อมระบบสั่น Haptic ที่สมจริงเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมแบบราบรื่นไร้รอยต่อขึ้นไปอีก โดยปัจจุบันเวอร์ชันปรับปรุงที่มาพร้อมขนาดที่เล็กกว่าเดิมได้เริ่มทดแทนรุ่นมาตรฐานแล้ว

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button