ข่าว

ผู้เล่นเผยความเห็น ‘เกมรีเมคไม่ควรได้เสนอชื่อชิง Game of the Year’

ในปีนี้มีเกมที่เป็นตัวเต็งเยอะมาก หากนำรีเมคไปรวมด้วยก็จะกินพื้นที่

หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากของวงการเกมในระยะ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาไปได้แล้ว ต้องบอกเลยว่าผู้พัฒนาดูจะมีกำลังในการสร้างสรรค์ผลงานเกมดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องมากขึ้น และในปีนี้เกมฟอร์มยักษ์เกือบทั้งหมดที่วางจำหน่ายก็ล้วนได้รับกระแสในแง่บวกกลับไปมากมายเลยไม่ว่าจะเป็น Marvel’s Spider-Man 2, Final Fantasy XVI เช่นเดียวกับค่าย Nintendo ที่ทั้งสองแฟรนไชส์แม่เหล็กอย่าง Super Mario และ The Legend of Zelda ก็ประสบความสำเร็จท่วมท้น

นอกเหนือจากเกมข้างต้นแล้ว ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่มีเกมรูปแบบรีเมค – รีมาสเตอร์ออกมาวางจำหน่ายเยอะมากเหมือนกัน แถมยังเป็นเกมที่มีคะแนนรีวิวดีไม่แพ้แก๊งเกมใหม่แกะกล่องเลยทั้ง Resident Evil 4 และ Dead Space จนหลายคนก็อดคิดไม่ได้ว่าการแข่งขันบนเวที The Game Awards ของปีนี้โดยเฉพาะรางวัลสุดยอดเกมแห่งปี ‘Game of the Year’ ก็คงจะดุเดือดมากเป็นพิเศษเลย อย่างไรก็ตามล่าสุดมีผู้เล่นบางส่วนที่ออกมาให้ความเห็นบน Reddit ถึงประเด็นนี้ด้วยครับ โดยพวกเขามองว่าเกมรีเมคเหล่านี้ไม่สมควรที่จะได้รับการเสนอชื่อ

เมื่อมีการตั้งกระทู้บนเว็บไซต์ดังกล่าว ก็ทำให้มีชาวเน็ตมาแลกเปลี่ยนความเห็นจำนวนมากเลย ซึ่งหลายคนก็เห็นตรงกันว่าเกมรีเมคไม่น่ามากินพื้นที่จริงๆ เพราะว่าหลายเกมที่เป็นเกมใหม่และแต่กลับไม่ได้รับนำขึ้นไปประกาศเป็นผู้ท้าชิงก็ดูน่าเสียดายเพราะแทนที่จะได้นำเอาเกมใหม่ เนื้อเรื่องใหม่ ฟังก์ชันใหม่มาพิจารณา ก็กลายเป็นว่ามีเกมที่เคย ‘ถูกเล่าเรื่องราว’ และได้รับการยอมรับตั้งแต่ต้น มาเป็นคู่แข่งแทน ซึ่งแน่นอนว่าภาษีก็ต่างกันแล้ว

Unpopular opinion: Remakes shouldn’t be considered for game of the year
byu/Zedtomb ingaming

กระนั้นก็ยังมีคนที่มองว่าเกมรีเมคบางเกมก็พลิกรูปแบบการเล่นใหม่ เช่น Final Fantasy VII: Remake และ Resident Evil 2 (2019) เป็นต้น หากใครแพ้เกมรีเมคก็ยิ่งจะทำให้เป็นกำลังใจด้วยว่าควรพัฒนาเกมให้ดีและน่าจดจำอย่างไร อีกหนึ่งเสียงที่น่าสนใจก็คือกลุ่มผู้เล่นที่มองว่าเกมรีเมคนั้นยังพออนุโลมได้อยู่ แต่เกมที่ไม่ควรปรากฏบนรายการเสนอชื่อใดๆ ควรเป็นฝั่งรีมาสเตอร์มากกว่าเพราะโดยมากแล้วการรีมาสเตอร์นั้นก็ไม่ได้เพิ่มเรื่องของฟีเจอร์สำคัญ มักเป็นการปัดฝุ่นเกมเพื่อนำมาจำหน่ายอีกครั้งเสียมากกว่า เช่นเดียวกับคนที่คิดว่ารางวัลเกมแห่งปีนั้นก็ไม่ได้มีความศักดิ์สิทธิ์อะไรมานานแล้ว

หากจะถามผม ผมมองว่าเกมรีเมคไม่ได้มีความจำเป็นมากนักที่จะต้องเสนอชื่อด้วยสาเหตุเดียวกันกับหลายคนนั่นก็คือ ตัวเกมมีโครงเรื่องหรือภาพจำอยู่แล้ว ซึ่งในแง่ความรู้สึกย่อมส่งผลต่อมาตรวัดการตัดสิน แม้ว่าจะได้รางวัลไปหรือไม่ได้รางวัล จึงไม่ควรที่จะมาเป็นตัวแปรใดๆ และปล่อยให้เกมรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแข่งขันกันอย่างเต็มที่ สำหรับเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรก็ลองมาแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button