ข่าว

งานวิจัยใหม่เผยเกมเมอร์วัยเด็กโดนบูลลี่จากการใช้ Skin เริ่มต้น

หลายคนยอมรับว่าตนรู้สึกแปลกแยกที่ไม่ได้ควักเงินซื้อสกิน

ปัจจุบันนี้มีหลายเกมเลยครับที่เปิดตัวในฐานะประสบการณ์เกมรูปแบบ Free-to-play แต่ก็จะมาพร้อมกับการวางจำหน่ายไอเทมเสียเงินในรูปแบบของตกแต่ง ซึ่งหลายคนก็มองว่าเป็นโมเดลธุรกิจที่วิน – วินสำหรับผู้เล่นและผู้พัฒนา เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์หลักได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ส่วนผู้พัฒนาเองก็อาจจะนำเงินค่าบริการที่ส่วนนี้มาขายโฆษณาแทนได้เช่นกัน ทว่าล่าสุดดูเหมือนรูปแบบการดำเนินงานนี้จะกลายเป็นดาบสองคมแล้ว

มีการรายงานจากสำนักวิจัยของประเทศนอร์เวย์ของมหาวิทยาลัยออสโล โดยคุณ Kamilla Knutsen Steinnes และคุณ Clara Julia Reich ที่เปิดเผยว่าในการศึกษาล่าสุดในกลุ่มตัวอย่างเยาวชนอายุระหว่าง 10 – 15 ปีนั้น มีบางส่วนที่รู้สึกว่าตนแปลกแยกจากคนอื่นเมื่อใช้สกิน (Skin) ในราคาถูกหรือสกินเริ่มต้นในเกมเหล่านี้ และอาจโดนบูลลี่โดยวิธีเลือกปฏิบัติเช่น คนที่ใช้สกินราคาแพงก็อาจจะได้รับการพูดคุยหรือเข้าร่วมกลุ่มมากกว่านั่นเอง แม้จะไม่ได้เป็นสิ่งที่รุนแรงทางกายภาพหรือทางคำพูด แต่ย่อมส่งผลในแง่ความรู้สึก

นักวิจัยเปิดเผยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เยาวชนเหล่านี้รู้สึกกดดันที่จะต้องพยายามสร้างตัวตนด้วยการใช้จ่ายเงินมากขึ้น ซึ่งอาจจะรวมไปถึงเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์เกมมิงเกียร์ด้วยเช่นกัน และที่ร้ายแรงยิ่งกว่านั้นคือเยาวชนจำนวนหนึ่งยอมรับว่าพวกเขาไม่รู้ว่าการใช้จ่ายด้วยเงินพรีเมียมในเกมเหล่านี้ ล้วนมาจากเงินจริงๆ ด้วยซ้ำไป จุดนี้ก็ยิ่งทำให้ลำบากกับทางผู้ปกครองไปอีกครับ แต่กระนั้นบางส่วนก็กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้สนใจในส่วนนี้มากนัก เพราะพวกเขาก็สามารถไปหากิจกรรมอย่างอื่นในการผ่อนคลายได้ เช่นเล่นเกมคนเดียวหรืออาจจะไปทำงานนอกบ้านแทน

Fortnite Skin

ท้ายที่สุดนักวิจัยได้กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้เป็นผลมาจากการที่ผู้พัฒนาทำการตลาดในรูปแบบสกิน โดยเด็กๆ ที่เราต้องเข้าใจว่าพวกเขายังคงไม่มีวิจารณญาณมากพอเท่ากับผู้ใหญ่ ก็จะมองเพียงเป้าหมายระยะสั้นและรู้สึกว่าจำเป็นต้องมีการติดตามเทรนด์เสมอเพื่อให้ตนได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมเกม และในกรณีที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำไปมาเรื่อยๆ ก็สามารถส่งผลให้พวกเขาขาดความสามารถในการไตร่ตรองความเหมาะสมเรื่องการใช้จ่ายในสินค้าที่จำเป็นในชีวิตจริงไปด้วย

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ คิดว่าการใช้สกินเริ่มต้นหรือสกินราคาถูกนั้นส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือการเล่นเกมหรือเปล่า และคำกล่าวอ้างที่ว่าการทำตลาดเพื่อปลุกเร้าการใช้สกินราคาแพงนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่อย่างไร ว่าแล้วลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันดู ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีก ก็อย่าลืมมาติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

ที่มา
Science Norway

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button