ข่าวธุรกิจเกม

Shinji Mikami ผู้สร้างเกมชื่อดัง ส่งเสียงวิจารณ์การเซ็นเซอร์เกมในแดนปลาดิบ

หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่นเองก็มีปัญหาการเซ็นเซอร์สื่อบันเทิง?

Shinji Mikami ผู้สร้าง Resident Evil ต้นฉบับ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์เกมในญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความไม่พอใจต่อระบบการจัดเรตเกมที่เข้มงวด ซึ่งอาจนำไปสู่การแบนเกมบางเกมในภูมิภาคนี้ได้ เช่น Dead Space และ The Callisto Protocol

หัวข้อนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาในการสัมภาษณ์ล่าสุดระหว่าง Shinji Mikami และ Goichi “Suda51” Suda ใน Game*Spark เกี่ยวกับ Shadows of the Damned: Hella Remastered ที่กำลังจะวางจำหน่ายแบบมัลติแพลตฟอร์มในเดือนตุลาคม 2024 ซึ่งการสนทนาหันไปสู่ความแตกต่างระหว่างระบบการจัดเรตของญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องเซ็นเซอร์บางส่วนของเกมสำหรับการวางจำหน่ายบนคอนโซลในญี่ปุ่น (ทั้งเกมต้นฉบับในปี 2011 และ Remaster ที่กำลังจะมาถึง) ทำให้ต้องปล่อยเกมออกมาสองเวอร์ชันที่แตกต่างกัน

Shinji Mikami criticize on censorship in Japan 01

เกมที่จะวางจำหน่ายบนคอนโซลในญี่ปุ่นต้องได้รับการจัดเรตจาก CERO (Computer Entertainment Rating Organization) แม้ว่าเกมที่ดาวน์โหลดเท่านั้นจะมีตัวเลือกในการรับการจัดประเภทจาก IARC แทน แต่เกมทั้งหมดที่มีเนื้อหา 18+ ในญี่ปุ่นต้องผ่านกฎระเบียบของ CERO ในทางกลับกัน เกมที่วางจำหน่ายบน Steam ในญี่ปุ่นมักจะไม่ถูกเซ็นเซอร์ เนื่องจากไม่ต้องผ่าน CERO

“ผมคิดว่ามันเป็นระบบที่แปลก เพราะเกมถูกจำกัดเนื่องจากกฎที่สร้างขึ้นโดยคนที่ไม่เล่นเกม ทำให้ขัดขวางความสนุกของคนที่อยากเล่น” มิกามิอธิบาย

Suda51 เห็นด้วยและแสดงความคิดเห็นว่า “เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องจัดการกับข้อจำกัดในแต่ละภูมิภาคซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานของเรา แต่ผมมักจะสงสัยว่าผู้เล่นจะคิดอย่างไร ตัวอย่างเช่น มันค่อนข้างน่าเศร้าถ้าผู้คนพูดว่า ‘ฉันจะซื้อเวอร์ชัน PC บน Steam เพราะฉันอยากเล่นแบบไม่เซ็นเซอร์’ แม้ว่าเกมของเรา (Shadows of the Damned: Hella Remastered) จะมีให้เล่นบนหลากหลายแพลตฟอร์ม ข้อจำกัดเหล่านี้มีไว้เพื่อใคร? ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่สำหรับลูกค้าที่เล่นเกม”

Shinji Mikami criticize on censorship in Japan 02 2

ในหัวข้อของเกมที่ไม่ผ่านกฎของ CERO คุณ Mikami กล่าวถึง Dead Space ต้นฉบับ (2008) “มันไม่สามารถวางจำหน่ายในญี่ปุ่นได้เนื่องจากข้อจำกัด (ของ CERO) และผู้ที่ต้องการเล่นก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องหาซื้อตัวเกมมาจากร้านค้าต่างประเทศ” ในเวลานั้น เขาได้พูดคุยกับนักพัฒนาเกมที่ EA Redwood Shores “สิ่งนี้สร้างความประทับใจให้กับผมจนผมยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ – หนึ่งในคนเหล่านั้นร้องไห้และพูดว่า ‘เราไม่สามารถขายเกมในญี่ปุ่นได้แม้ว่าเราจะทำงานอย่างหนักก็ตาม'”

การจัดเรตอายุของ CERO ในญี่ปุ่นเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในอดีตถึงกระบวนการตรวจสอบที่ “คลุมเครือ” และขาดความสอดคล้องกันในเกมที่ถูกปฏิเสธการจัดเรต เกมอย่าง Dead Space Remake ในปี 2023 ก็ถูกปฏิเสธการจัดประเภทเช่นกันเนื่องจาก “การพรรณนาถึงภาพตัดขวางของส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ถูกตัดขาดและอวัยวะภายใน” อย่างไรก็ตาม ในปี 2024 Stellar Blade ได้วางจำหน่ายโดยไม่มีการเซ็นเซอร์ด้วยเรต CERO D (17+) สำหรับระดับความรุนแรงที่คล้ายกัน

ในอดีต CERO มีความเข้มงวดเป็นพิเศษเกี่ยวกับการพรรณนาถึงอวัยวะที่ถูกตัดขาดอย่างโหดเหี้ยม อย่างไรก็ตาม พวกเขายังเรียกร้องให้มีการเซ็นเซอร์หรือลบเนื้อหาทางเพศสำหรับเกมเพื่อให้มีคุณสมบัติสำหรับการจัดเรต CERO Z (18+) ตัวอย่างได้แก่ การลบฉากเซ็กซ์ใน The Witcher 3: Wild Hunt และ Baldur’s Gate 3 เวอร์ชันญี่ปุ่น (ซึ่งอวัยวะเพศก็ถูกเซ็นเซอร์ในลักษณะที่ค่อนข้างตลกขบขัน)

Suda51 สรุปว่าการเซ็นเซอร์เกมในญี่ปุ่นเป็นปัญหาที่ยาก: “มันจะดีถ้าพวกเขาสามารถสร้างใบรับรอง CERO X ที่สูงกว่า CERO Z เพื่อให้เกมจากต่างประเทศสามารถวางจำหน่ายในญี่ปุ่นได้โดยไม่เปลี่ยนแปลง” เขายังกล่าวถึงภาระของนักพัฒนาอีกด้วย “สำหรับ Remaster (ของ Shadows of the Damned) เราต้องสร้างสองเวอร์ชัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากในแง่ของปริมาณงานและทำให้ระยะเวลาการพัฒนายาวนานขึ้น”

Shadows of the Damned: Hella Remastered มีกำหนดวางจำหน่ายสำหรับ PS4/PS5, Xbox One, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC (Steam) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2024 ในญี่ปุ่น เวอร์ชันคอนโซลจะถูกเซ็นเซอร์ ในขณะที่เวอร์ชัน Steam จะไม่มีการตัดเนื้อหาใดๆ

ที่มา
AutomatonGamespark
Back to top button