ข่าว

สูตรลับ! นักวิทยาศาสตร์คิดค้นสูตรคำนวนหานักแข่ง Mario Kart 8 ที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณ

จากความเป็นไปได้ทั้งหมดกว่า 7 แสนแบบ

นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับช่วยเลือกตัวละครและชุดแต่งรถใน Mario Kart 8 โดยคำนวณจากความเป็นไปได้ทั้งหมดกว่า 7 แสนแบบ เพื่อหาบิลด์ที่เหมาะสมกับสไตล์การเล่นของคุณที่สุด

เว็บไซต์ Eurogamer พบว่า Antoine Mayerowitz นักเศรษฐศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลชาวปารีสได้คำนวณออกมาแล้วว่า เมื่อคุณปลดล็อกตัวละคร, ตัวถังรถ, ล้อ และร่มสำหรับร่อนทั้งหมดใน Mario Kart 8 แล้วจะมีบิลด์การแต่งตัวละครและรถที่เป็นไปได้มากถึง 703,560 แบบ แต่ถ้าพูดถึงค่าสถานะ (stats) แล้ว มีหลายๆ สูตรที่ให้ผลเหมือนกัน ทำให้เขาสรุปว่าสูตรที่แตกต่างกันจริงๆ ตามค่าสถานะนั้นมีเพียง 25,704 แบบเท่านั้น

Formular to calculate build for mario kart 8 03

Mayerowitz ได้วิเคราะห์สูตรแต่งตัวทั้งหมด 2 หมื่นกว่าสูตร แล้วใช้ทฤษฎี Pareto Efficiency Model แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่ตั้งชื่อตาม Vilfredo Pareto นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี มาช่วยพัฒนาเครื่องมือที่จะค้นหาบิลด์ที่เหมาะที่สุด “ตามสไตล์การเล่นและทักษะของคุณ”

ขอบอกกันตรงๆ เลยว่าผู้เขียนข่าวนี้ไม่ได้จบด้านเศรษฐศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรอกนะ แถมสมัยมัธยมก็ยังต้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ทุกสัปดาห์ไม่งั้นสอบไม่ผ่านอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นขอแนะนำให้ทุกคนลองไปดูคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดโดยตรงจาก Mayerowitz เลยจะเข้าใจมากกว่า แต่โดยรวมวิธีนี้ค่อนข้างน่าเชื่อถือทีเดียว

โดยหลักการแล้ว เครื่องมือของ Mayerowitz ที่ใช้ทฤษฎีของ Pareto จะช่วยคัดตัวเลือกต่างๆ ที่ “ไม่เหมาะสม” ออกไป แล้วคุณสามารถใส่คะแนนความสำคัญให้กับค่าสถานะอย่าง ความเร็ว, การควบคุม, ความเร่ง และน้ำหนัก ตามสไตล์การเล่นของคุณ จากนั้นเครื่องมือจะคำนวณและแสดงบิลด์ตัวละครผสมกับกับแต่งรถที่เหมาะสมที่สุด หรือที่เรียกว่า Pareto front อีกทั้งยังมีการคำนึงถึงตัวแปรอื่นๆ อย่างเช่น ระยะเวลาที่รถวิ่งอยู่นอกลู่แข่ง หรือการใช้มินิเทอร์โบอีกด้วย

Formular to calculate build for mario kart 8 02

ผู้เขียนลองใส่ข้อมูลตามสไตล์การเล่นส่วนตัว โดยให้ความสำคัญกับความเร่งมากที่สุด เพราะโดนกระดองเต่าสีฟ้าเล่นงานก่อนเข้าเส้นชัยบ่อย ตามมาด้วยน้ำหนักรถและมินิเทอร์โบ ตามสูตรทางวิทยาศาสตร์แล้วระบุว่าผู้เขียนควรเล่นเป็น Metal Mario นั่งรถ Biddybuggy ใส่ล้อ Roller และกางร่ม Peach Parasol นอกจากนี้ยังแสดงสูตรแต่งตัวและรถแบบอื่นๆ ที่ให้ค่าสถานะเท่ากัน ไว้เป็นตัวเลือกให้กับคนที่ชอบรูปลักษณ์ที่ต่างออกไปด้วย

แน่นอนว่าการถกเถียงเพื่อหาสูตร Mario Kart 8 ที่ดีที่สุดคงมีต่อไปอย่างไม่มีวันจบ มีเครื่องมือต่างๆ บนโลกออนไลน์ที่ผู้เล่นสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันสูตรโปรดของตัวเอง แต่สูตรของ Mayerowitz นั้นค่อนข้างโดดเด่นเพราะใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ และยังให้เราเลือกตัวแปรสำคัญตามสไตล์การเล่น แต่สุดท้ายแล้วเราก็รู้กันอยู่ว่าปัจจัยสำคัญที่แท้จริงที่เปลี่ยนผลลัพธ์ในทุกๆแมตช์ของเกม Mario Kart นั้นก็คืออออ

Formular to calculate build for mario kart 8 01
ที่มา
GamesRadarEuroGamer
Back to top button