ข่าว

นักวิเคราะห์มอง ซาอุฯ จะลงทุนในตลาดเกมมากขึ้นในปีนี้

หลังทำหน้าที่เป็นผู้อัดฉีดเงินพัฒนาเกมรายใหญ่ในปีที่ผ่านมา

เป็นที่ทราบกันดีถึงทิศทางของอุตสาหกรรมเกมในซาอุดีอาระเบียที่มีการให้การสนับสนุนทุนพัฒนาเกมและเข้าลงทุนกันจำนวนมากในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา นอกจากทางรัฐบาลยังมีท่าทีที่จะผลักดันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางแห่งวงการเกมในอนาคตและเพิ่มอาชีพให้ประชากรที่สนใจด้วย โดยล่าสุดทาง Serkan Toto นักวิเคราะห์จาก Games Industry ก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว

Serkan มองว่าประเทศซาอุดีอาระเบียถือเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการเกมตั้งแต่แรกและในปี 2024 จะเป็นปีที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนอีกทั้งมีท่าทีเคลื่อนไหวอีกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งจะยังไม่มีการประเมินว่าจะเป็นการเข้าซื้อค่ายใหญ่ หรือการเปิดตัวสตูดิโอสำหรับพัฒนาเกม แต่เจ้าตัวมีความรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีลุ้นว่าจะเป็นการเทคโอเวอร์ค่ายผู้จัดจำหน่ายเกมบิ๊กเนม ว่าแล้วก็ต้องรอดูกันไปยาวๆ ครับเพราะถึงอย่างไรนี่เป็นเพียงการทำนายเท่านั้น

ในปี 2022 ที่ผ่านมามีรายงานว่าเจ้าชาย Mohammed bin Salman ได้ให้ Electronic Gaming Development Company หรือ EGDC ที่เป็นบริษัทภายใต้การนำของตน เข้าถือหุ้นของ SNK บริษัทพัฒนาเกมไฟต์ติ้งชื่อดังยุค 90 ของประเทศญี่ปุ่นด้วยสัดส่วนสูงถึง 96.18% และในปีที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียยังเป็นประเทศที่มีการจัดการแข่งขันเกม Tekken ด้วยเงินรางวัลรวมสูงถึง 1.5 พันล้านบาท นับว่าเป็น Prize Pool ที่มีมูลค่าสูงมากทีเดียวครับ

image 2155

หลังจากนี้ต้องบอกเลยว่าน่าสนใจมากทีเดียวว่า EGDC ที่เป็นบริษัทพัฒนาเกมที่ใหญ่ที่สุดของซาอุจะมีแนวทางอย่างไรหรือมีบทบาทที่น่าสนใจในวงการเกมแบบไหนบ้าง ทั้งนี้ด้วยทุนทรัพย์มหาศาล เช่นเดียวกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดการแข่งขันเกมและแลกเปลี่ยนความรู้กับทางบริษัทพัฒนาเกมจริงจังก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความเพียบพร้อมในการเฟ้นหาพรรคพวกมาก แต่โอกาสหน้าจะมีอะไรมาแบ่งปัน อย่าลืมติดตามที่นี่ ThisIsGame Thailand เช่นเคยครับ

ที่มา
Games Industry

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button