ข่าว

ผู้เล่นค้นพบไฟล์เกม Rockman’s Soccer เวอร์ชันที่หายสาบสูญ

เกม 'ร็อคแมนเตะบอล' ที่หลายคนต้องเคยผ่านตามาบ้าง

หากยังจำกันได้ แฟรนไชส์ Rockman หรือ Mega Man (ซึ่งบ้านเรามักจะติดปากในชื่อแรกมากกว่า) เคยได้เป็นซีรีส์แถวหน้าที่ได้มีการพัฒนาเกมออกมาหลากหลายรูปแบบคล้ายกับ Super Mario เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นแนวรถแข่ง แนวต่อสู้ หรือเกมสปินออฟต่างๆ มากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือรูปแบบกีฬาฟุตบอลในภาค Rockman’s Soccer ที่จับเอาเจ้าหนูหุ่นยนต์มาปะทะแข้งกับโรบอตตัวอื่นๆ

ล่าสุด มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ The Cutting Room Floor แล้วว่าในวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน C. Davis ได้ค้นพบไฟล์เกมเวอร์ชันต้นแบบของเกมร็อคแบนเตะบอลเกมนี้แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าเวอร์ชันนี้มีอายุบิลด์ที่ใกล้เคียงกันกับการวางจำหน่ายมากแต่ว่าก็มีฟีเจอร์ที่ตัดออกไปก่อนจะเปิดขายจริงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหมดการเล่นแบบสี่คนพร้อมกัน ซึ่งของจริงสามารถเล่นได้แค่สองคนเท่านั้น และตัวเลือกสำหรับปรับเวลาแมตช์ให้ได้สูงถึง 1 ชั่วโมง

แน่นอนว่าในเคสหลังอาจจะไม่ได้จำเป็นมากเพราะสำหรับเกมกีฬารูปแบบแคชวลหากจะต้องอยู่ในแมตช์เดิมยาวๆ คงจะน่าเบื่อไม่น้อย จึงถูกหั่นลงเหลือที่ 10 นาทีในเวอร์ชันที่วางจำหน่ายจริง แต่สำหรับโหมด 1P & 2P VS. 3P & 4P ก็น่าเสียดายเหมือนกันครับ เพราะเป็นการชูโรงระบบการใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง Multitap ที่ให้ผู้เล่นเชื่อมต่อจอยมาเล่นกันนัวๆ 4 คนเลย จากนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงจำพวกกราฟิกและคำบรรยาย เช่นชื่อกำกับ Sample Version และการเปลี่ยนชื่อโหมด

Rockman's Soccer

นอกจากนี้ในส่วนของบาลานซ์และเกมเพลย์ก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย เช่นการแข่งขันจะสามารถแข่งได้ในช่วง ‘ครึ่งแรก’ อย่างเดียว และตัวละครทั้งหมดจะมี Stat ที่เท่ากัน ส่วนโหมดเนื้อเรื่อง CAPCOM World Cup ได้มีชื่อเดิมว่า CAPCOM Championship ซึ่งคาดว่าถูกเปลี่ยนเพราะอาจมีผลทางกฎหมายเนื่องจากความคล้าย FIFA นั่นเองครับ และตอนจบของโหมดก็จะไม่มีคัตซีนนั่นเองครับ

Rockman’s Soccer วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1994 บนเครื่องเล่น Super Famicom โดยเป็นเกมร็อคแมนรูปแบบกีฬาที่มาพร้อมกับการใช้สกิลเฉพาะตัวสำหรับแต่ละนักเตะ และมีเนื้อเรื่องต่อเนื่องจากเกมภาค 4 ที่ ดอกเตอร์ไวลี ได้เข้าไปบุกสนามกีฬาฟุตบอลและยึดครองการแข่งขันเป็นของตัวเอง ทำให้ ร็อคแมน ต้องเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อหยุดยั้งแผนการร้าย ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันว่าแล้วอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยครับ

ที่มา
The Cutting Room Floor

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button