ข่าว

Roblox โดนแบนในตุรกี

รัฐบาลแดนไก่งวงมองว่าเป็นเกมที่มีแนวโน้มใช้แรงงานเด็ก!

Roblox เป็นแพลตฟอร์มสร้างเกมออนไลน์ที่ผู้เล่นสามารถออกแบบและเพลิดเพลินไปกับโลกเสมือนจริงผ่านระบบสร้างสรรค์แบบ Sandbox ผลงานสร้างสรรค์ยอดนิยมบน Roblox ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดึงดูดผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลกเข้าร่วม อย่างไรก็ตามผู้เล่นในตุรกีจะไม่สามารถสร้างสรรค์และสำรวจโลกใน Roblox ได้อีกต่อไป หลังจากถูกแบนโดยรัฐบาลอย่างกะทันหัน

ถึงแม้ Roblox จะเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอในการควบคุมเนื้อหาผู้ใหญ่และข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากการใช้แรงงานเด็ก แต่การแบน Roblox อย่างกะทันหันก็สร้างความงงงวยให้กับผู้เล่นไม่น้อย

Roblox ถูกแบนในตุรกีเนื่องจาก “การแสวงหาประโยชน์จากเด็ก”

รัฐบาลตุรกีได้ยืนยันการบล็อกการเข้าถึง Roblox ตามรายงานของสื่อตุรกีและผู้ใช้ Reddit หลายราย เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่าการแบน Roblox เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการแสวงหาประโยชน์จากเด็กและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ยังมีการระบุด้วยว่าการขาดการควบคุมเนื้อหาโดยตรงเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การตัดสินใจแบน Roblox ในประเทศ ผู้เล่นจำนวนมากได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้ในตอนนี้ผู้สร้างเกมบน Roblox หลายรายสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนเอง และผู้สร้างเกมชาวตุรกีกำลังกังวลว่าเงินที่ได้จาก Roblox จะถูกปิดกั้นไปด้วยเนื่องจากการแบนนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าการแบนจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร แต่ในขณะนี้ผู้ใช้ทุกคนในตุรกีไม่สามารถเข้าถึง Roblox ได้โดยสิ้นเชิง

ตามที่เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุ Roblox ถูกแบนเพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก แม้ว่าจะมีผู้คนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับตัวอย่างที่ระบุไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการกล่าวว่าผู้ใช้ Roblox สามารถจัดปาร์ตี้ในเกมได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเป็นการ “ส่งเสริมความเป็นเกย์” เพราะทางประเทศตุรกีมีกฎระเบียบด้านสื่อที่เข้มงวดเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีธีมหรือเนื้อหา LGBT มาโดยตลอด แต่คำแถลงดังกล่าวยังคงสร้างความประหลาดใจให้กับหลายคน และสำหรับเหตุผลอื่น ๆ ที่ระบุสำหรับการแบน ได้แก่ การสร้างรายได้จากเนื้อหา Roblox ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “กระตุ้นให้เด็กเล่นเกม” รวมถึงความกังวลว่าเนื้อหาที่อาจเป็นการล่วงละเมิดทางเพศอาจมีให้เด็กเข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มดังกล่าว

และ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ ทาง Roblox Corporation ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ

Roblox ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมเพียงอย่างเดียวที่ถูกแบนโดยรัฐบาลตุรกี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เว็บไซต์สตรีมมิ่ง Kick และ Twitch ถูกแบนในตุรกี ตามมาด้วยข้อพิพาทเกี่ยวกับการสตรีมการพนันนั่นเอง

Roblox เป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ผู้เล่นหลายคนที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ฟรี โดยรูปลักษณ์ของตัวละครจะคล้ายคลึงกับ LEGO ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่เหมาะสมกับผู้เล่นวัยเด็ก โดยจุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้ก็คือการที่ผู้เล่นสามารถสร้างเกมขึ้นมาตามจินตนาการของตนเองได้แบบเปิดกว้างมาก ๆ ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมจากผู้เล่นทั่วโลก

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button