ข่าว

Resident Evil ได้รับการประกาศขึ้นสู่หอเกียรติคุณแห่งโลกวิดีโอเกม

ร่วมกับเกมแนวปริศนาอย่าง Myst และเกม SimCity

ทุกเกมล้วนมีคุณค่าของมันในตัว และหลายเกมถือว่าเป็นผู้วางรากฐานสำคัญให้กับผลงานหลายๆ ผลงานตามมาด้วยอิทธิพลในตัวของมันเอง ซึ่งรางวัล World Video Game Hall of Fame ถือเป็นการประกาศรางวัลหอเกียรติคุณสำหรับการเชิดชูวิดีโอเกมที่ดำเนินงานกันมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2015 เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของ The Strong โดยปีนี้ได้มีการประกาศผลที่ได้รับคัดเลือกแล้ว

รางวัลนี้ได้รับการประเมินจากองค์ประกอบดังนี้คือการเป็นไอคอน, ความสนุกที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เล่น, การเข้าถึงผู้เล่น และอิทธิพล โดยข้อแรกคือการที่เกมดังกล่าวจะต้องเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ข้อที่สองคือการที่ผู้เล่นสามารถเล่นเกมเดิมได้อย่างสนิทใจไม่มีเบื่อ ตามมาด้วยการวางจำหน่ายที่แพร่หลายทุกพื้นที่ ส่วนข้อสุดท้ายคือความสำคัญในฐานะผู้ที่มีอิทธิพลในสังคมและการอยู่ในป๊อบคัลเจอร์

Hall of Fame ประจำปีนี้ชูโรงด้วยสามเกมดังอย่าง Resident Evil, Myst และ SimCity โดยเกมผีชีวะถือเป็นเกมที่ทำให้แนวเกมการเอาตัวรอดสยองขวัญเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอีกทั้งยังเป็นสื่อบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่และยังมีภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จด้วย ส่วน Myst เป็นเกมที่ให้งานภาพสวยงามและการไขปริศนาที่ชวนให้ผู้เล่นได้ดำดิ่งสู่โลกที่มหัศจรรย์อีกทั้งการันตีความสำเร็จในฐานะเกม PC ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ท้ายที่สุดเกม SimCity นั้นเป็นเกมที่นับเป็นแม่แบบให้ The Sims ที่เป็นผลงานถูกคัดเลือกเข้าสู่หอเกียรติคุณในปี 2016 อีกทั้งเป็นเกมที่มีความสำคัญในการเป็นแรงบันดาลใจให้เกมจำลองการสร้างเมืองและเกม RTS ด้วย

Hall of Fame Resident Evil

นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีเกม Ultima กับเกม Asteroids จากช่วงปลายยุค 70 ถึงต้นยุค 80 ที่ล้วนได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศทั่วโลก เรียกได้ว่าทุกเกมถือเป็นเกมที่มีความสำคัญกับเหล่าผู้เล่นทีเดียว ส่วนใครที่สนใจอยากเข้าชมเกมจริงและผลงานจากปีเก่าๆ อย่าลืมไปเยี่ยมที่พิพิธภัณฑ์ Museum of Play ในนิวยอร์กนะครับ สำหรับเพื่อนๆ เคยเล่นเกมไหนบ้างลองมาแลกเปลี่ยนกันกับ ThisIsGame Thailand ได้นะครับ

ในส่วนของ Resident Evil เวอร์ชั่นต้นตำรับจะโฟกัสไปที่เนื้อหาของ Chris Redfield และ Jill Valentine ที่ต้องเดินทางไปสืบค้นข้อมูลการสูญหายของสมาชิกหน่วย S.T.A.R.S. ทีมบราโวที่ขาดการติดต่อไป ก่อนจะพบว่าพวกเขาถูกจู่โจมโดยภัยซอมบี้และต้องหนีตายไปยังคฤหาสน์หลังใหญ่เบื้องหน้า ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้ายที่พวกเขาไม่อาจลืมชั่วชีวิต ปัจจุบันเกมเวอร์ชันรีเมคสามารถหาเล่นได้แล้วบน PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch และ PC

ที่มา
Museum of Play

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button