ข่าว

ผลวิจัยใหม่ชี้! เกมเมอร์เริ่มเบื่อเกมวางแผน Strategy ใช้สมองแล้ว

หนึ่งในปัจจัยสำคัญอาจเป็นเพราะโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Tiktok

รายงานจาก Quantic Foundry มีการรวบรวมข้อมูลเก้าปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ติดตามว่าแง่มุมต่างๆ ของเกมดึงดูดผู้คนแตกต่างกันอย่างไร หมวดหมู่ต่างๆ ได้แก่ การทำลาย, ความตื่นเต้น, การแข่งขัน, ชุมชน, ความท้าทาย, กลยุทธ์ Strategy , การจบเกม, อำนาจ, แฟนตาซี, เนื้อเรื่อง, การค้นพบ และการออกแบบ

Quantic Foundry ได้ย้อนกลับไปดูว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงกับหมวดหมู่ที่กำหนดไว้อย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพบว่าสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดค่อนข้างคงที่ ยกเว้นอย่างเดียว: กลยุทธ์ “เกมเมอร์ที่ให้คะแนนสูงในด้านนี้สนุกกับเกมที่ต้องใช้การตัดสินใจและการวางแผนอย่างรอบคอบ” สรุปของรายงานระบุ “พวกเขาชอบที่จะคิดถึงทางเลือกและผลลัพธ์ที่เป็นไปได้”

Gamer less attention on strategy game 01

“การตัดสินใจเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรและเป้าหมายที่แข่งขันกัน หรือการค้นหากลยุทธ์ระยะยาวที่ดีที่สุด พวกเขามักจะสนุกกับการต่อสู้ทางยุทธวิธีในเกมเช่น XCOM หรือ Fire Emblem รวมถึงการได้เห็นแผนการที่คิดมาอย่างรอบคอบของพวกเขาประสบความสำเร็จในเกมอย่าง Civilization, Cities: Skylines หรือ Europa Universalis”

แต่จากการสำรวจ 1.7 ล้านครั้ง Quantic Foundry พบว่าแฟนเกมกลยุทธ์ทั่วโลกสองในสาม (ยกเว้นจีน ที่ซึ่งนักเล่นเกม “มีรูปแบบแรงจูงใจในการเล่นเกมที่แตกต่างกันมาก”) สูญเสียความสนใจเกมประเภทนี้ไปแล้ว “เกมเมอร์ 67% ในปัจจุบันสนใจการคิดเชิงกลยุทธ์และการวางแผนเมื่อเล่นเกมน้อยกว่าเกมเมอร์โดยเฉลี่ยในเดือนมิถุนายน 2015” รายงานระบุ

Gamer less attention on strategy game 04

“เมื่อเราค้นหาแนวโน้มระยะยาวใน 12 ตัวแปรนั้น เราพบว่าตัวแปรหลายอย่างมีความเสถียรหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา” Quantic Foundry กล่าว “แต่เกมแนววางแผนเป็นข้อยกเว้นที่ชัดเจน มันลดลงอย่างมากในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา และปริมาณการเปลี่ยนแปลงนี้มีขนาดใหญ่กว่าการเปลี่ยนแปลงที่รองลงมามากถึงสองเท่า”

มีความพยายามวิเคราะห์สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงนี้แต่ Quantic Foundry ไม่พบความแตกต่างที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น ผู้ชายและผู้หญิง หรือเกมเมอร์ที่อยู่ในหรืออยู่นอกสหรัฐอเมริกา มันถูกเปรียบเทียบกับแนวโน้มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับช่วงความสนใจที่ลดลง เช่น วิดีโอ YouTube ที่สั้นกว่าสร้างยอดวิวได้มากกว่า และช่วงเวลาที่สั้นลงระหว่างการตัดต่อในภาพยนตร์ แต่ Quantic Foundry ยอมรับว่า “เป็นการยากที่จะระบุสาเหตุและผลกระทบ” และกล่าวว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะตำหนิโซเชียลมีเดียแต่เพียงอย่างเดียว

Gamer less attention on strategy game 02

อย่างไรก็ตาม Facebook, X/Twitter, TikTok และแอปโซเชียลมีเดียอื่นๆ อาจ “เร่งความเปลี่ยนแปลงนั้น” และสมมติฐานที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือ ความคิดเห็นเชิงลบที่เพิ่มขึ้น ความแตกแยก และการจัดการทางอารมณ์ในโซเชียลมีเดีย ได้สร้างภาระทางปัญญาอย่างต่อเนื่องต่อทรัพยากรทางปัญญาอันจำกัดที่เรามี โดย Quantic Foundry กล่าวต่อว่า “พูดง่ายๆ ก็คือ เราอาจเหนื่อยล้าจากโซเชียลมีเดียมากเกินไปที่จะใช้ความคิดอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ”

ไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม Quantic Foundry กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าเกมเมอร์มีความสนใจในการคิดเชิงกลยุทธ์น้อยลงในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา” ซึ่ง “บอกเป็นนัยว่านักเล่นเกมจะรู้สึกเหนื่อยล้าทางปัญญาได้ง่ายขึ้นเมื่อพวกเขาเล่นเกม และมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงความซับซ้อนในการวางแผน”

Gamer less attention on strategy game 03

แนวโน้มนี้อาจส่งผลต่อวิธีที่นักพัฒนาสร้างและทำการตลาดเกม แม้ว่าจะมีเกมวางแผนมากมายที่กำลังจะมา อย่าง Capes เกมแนววางแผนสวมบทบาทที่มีฉากเป็นโลกหลังหายนะ ซึ่งเหล่าวายร้ายครองเมือง และเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ต้องลุกขึ้นต่อสู้ ซึ่งกำลังจะเปิดตัวเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากรายงานนี้เผยแพร่ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2024

Firaxis Games ผู้พัฒนา XCOM: Chimera Squad และ Marvel’s Midnight Suns ก็กำลังพัฒนาเกม Civilization ภาคใหม่ แต่ยังไม่มีข่าวคราวเกี่ยวกับวันวางจำหน่าย ทีมนักพัฒนาเดิมของ Blizzard ก็กำลังทำงานสร้างเกม Stormgate ด้วย ซึ่งเป็นเกมวางแผนเรียลไทม์ที่เกิดขึ้นในโลกอนาคตหลังหายนะ มีกำหนดวางจำหน่ายในไตรมาสที่สามของปี 2024

ที่มา
IGN
Back to top button