ข่าว

ทีมงาน Red Dead Redemption เผย เวอร์ชัน PS3 มีปัญหาพัฒนายากกว่า Xbox 360

กินเวลาค่อนข้างมากด้วยสถาปัตยกรรมเครื่องที่ไม่เป็นมิตรกับผู้พัฒนา

ในยุคสมัยของ PlayStation 3 แม้ว่าสถาปัตยกรรมเครื่องจะเป็น PowerPC ที่เป็นมาตรฐานของคอนโซลในเวลานั้น แต่สิ่งที่แปลกไปก็คือตัวประมวลผลและสเปคภายในที่ค่อนข้างซับซ้อนด้วยเทคโนโลยีเฉพาะตัวอย่าง Cell ต่างจากฝั่ง Xbox 360 ที่มีความใกล้เคียงกับ PC มากกว่า ดังนั้นเราจะเห็นว่ามีหลายเกมที่รันบน PS3 ได้ค่อนข้างแย่เมื่อเทียบกับคอนโซลค่ายเขียว โดยล่าสุดก็มีอีกหนึ่งทีมงานที่มาพูดถึงความลำบากของการทำงานแล้ว

คราวนี้ Obbe Vermeij อดีตผู้พัฒนา Rockstar Games ได้ออกมาเปิดเผยบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ถึงเบื้องหลังการพัฒนาเกม Red Dead Redemption สำหรับ PS3 ว่าพวกเขารู้สึกว่ามันกินเวลาผิดปกติ และแน่นอนว่ามันก็ค่อนข้างท้าทายจนถึงขั้นยากเลยครับ ขณะเดียวกันตอนนั้นจุดเด่นของ Xbox 360 คือประยุกต์ DirectX เข้ากับเครื่อง จึงทำให้ทำงานได้ราบรื่น และพวกเขาก็ต้องโฟกัสกับ Xbox แทน เป็นอีกเหตุที่เวอร์ชันนี้เองก็มีประสิทธิภาพในการเล่นที่ดีกว่าเช่นกันครับ

มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า การที่จะทำให้เกมสามารถรันบน PS3 ได้ดีนั้น จำเป็นต้องแปลงโค้ดให้เข้ากันกับสภาพแวดล้อมการทำงานของเครื่องเล่นดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าขั้นตอนนี้จำเป็นต้องทำความเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์เฉพาะตัวของเครื่อง และว่ากันตามตรง แม้จะสามารถพอร์ตมาได้สำเร็จแต่เวอร์ชัน PS3 ก็มีภาพความละเอียดที่ต่ำกว่า อีกทั้งเฟรมเรตก็ไม่นิ่งเทียบเท่า ทว่าก็ไม่ถือว่าแย่แต่อย่างใด ใครที่อยากเล่นออนไลน์ก็ต้องบอกว่าเวอร์ชันนี้มีฐานผู้เล่นสูงกว่าด้วยครับ

Red Dead Redemption

เกี่ยวกับ Red Dead Redemption

เกมแนวโอเพนเวิลด์ที่มีเรื่องราวอยู่ในยุค 1911 ท่ามกลางดินแดนทะเลทรายและคาวบอย ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น John Marston ออกทำภารกิจต่างๆ เพื่อแลกกับการปลดแอกจากชีวิตการถูกจองจำและความปลอดภัยของครอบครัวอันเป็นที่รักของตนเองพร้อมธีมการทรยศหักหลัง ดราม่า และตลก เศร้าครบรส คล้ายกับเกม GTA แต่เพิ่มมิติด้านการขี่ม้าแทนรถยนต์สมัยใหม่ หรือจะเป็นสกิลต่างๆ เช่นการสโลว์ฉาก กับการใช้เชือกแส้ม้า

ปัจจุบันใครที่อยากเล่นต้องให้ข้อมูลนิดนึงกับความแตกต่างระหว่างเวอร์ชัน โดยเกมเปิดจำหน่ายแล้วบน PlayStation 4 และ Nintendo Switch ในรูปแบบการพอร์ตพร้อมคอนเทนต์ Undead Nightmare โดยตัดโหมดออนไลน์ออก ขณะที่บน Xbox One สามารถใช้เวอร์ชัน Xbox 360 เล่นได้เลยพร้อมรับฟังก์ชันกราฟิกเพิ่มเติมและการเข้าถึงโหมดออนไลน์ ส่วน PC จะวางจำหน่ายในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button