ข่าวคอนโซล / พีซี

ปูติน ผลักดันรัสเซียให้ผลิตเครื่องคอนโซลแข่งกับ PlayStation และ Xbox

VK จะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในโครงการนี้

หากคิดว่าตลาดเครื่องเล่นวิดีโอเกมแบบคอนโซลและแบบพกพาในปัจจุบันนั้นอัดแน่นแล้ว รัสเซียมีอะไรจะมาบอก หรืออย่างน้อยที่สุด ท่านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ก็คิดเช่นนั้น โดยเขาได้ออกคำสั่งว่า: รัสเซียจงผลิตเครื่องเล่นวิดีโอเกมคอนโซลเพื่อแข่งขันกับ PS5 และ Xbox Series X/S

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซีย คำสั่งนี้ถูกส่งมาโดยตรงจากทำเนียบเครมลิน ให้ “พิจารณาประเด็นการจัดระเบียบการผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา”

แหล่งข่าวของ Kommersant บอกกับหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของรัสเซียว่า VK Group บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของรัสเซียผู้อยู่เบื้องหลังโซเชียลมีเดียชื่อดัง VK จะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในโครงการนี้ ส่วนการผลิตตัวเครื่องคอนโซลจะถูกจัดการโดย GS Group ซึ่งเดิมทีรู้จักกันในชื่อ General Satellite และเป็นผู้พัฒนา set-top box (หรือกล่องรับสัญญาณทีวี) รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

Russia develop its own console game 01

โดย VK และ GS Group จะต้องรับผิดชอบในการผลิตเครื่องคอนโซลทั้งสองแบบสำหรับผู้บริโภครัสเซียให้สำเร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2024 ตามคำสั่งจากรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวครั้งแรกของรัสเซียในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม โดยประเทศนี้พยายาม “แทรกซึม” ชุมชนนักเล่นเกมตั้งแต่ปีที่แล้ว และพิจารณาการสร้างเกมเอนจิ้นของตนเองเมื่อปีก่อนหน้านั้น คำสั่งเหล่านี้นับเป็นก้าวสำคัญท่ามกลางการตัดสัมพันธ์กับบริษัทเกมส่วนใหญ่ที่อยู่ต่างประเทศ เนื่องจากเหตุการณ์รุกรานยูเครนในปี 2022 รัฐบาลรัสเซียตอนนี้ต้องการจะเริ่มต้นอุตสาหกรรมเกมเป็นของตัวเอง คาดว่าเพื่อบรรเทาผลกระทบทางการเงินที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรทั่วโลก

Russia develop its own console game 02

นอกจากนี้ นักพัฒนาในรัสเซียยังได้รับมอบหมายให้ “สร้างระบบปฏิบัติการและระบบคลาวด์สำหรับส่งเกมและโปรแกรมไปยังผู้ใช้” ซึ่งก็อีกครั้งที่รัฐบาล และเหล่านักพัฒนาได้รับคำสั่งให้ทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จภายในกลางเดือนมิถุนายนของปีนี้เช่นกัน ปัญหาคือบริการคลาวด์เกมมิ่งที่เราใช้กันทั่วไปอย่าง Remote Play หรือการสตรีมเกม PS3 บน PS5 ก็ยังใช้งานได้ไม่ดีพอด้วยซ้ำ ทำให้โอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ภายในไม่กี่เดือนดูจะเป็นไปได้ยาก

ตามรายงานของ Kommersant นักวิเคราะห์ได้กล่าวแล้วว่า “รัสเซียยังไม่มีศักยภาพที่จะผลิตเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PlayStation หรือ Xbox เป็นของตัวเอง และการสร้างระบบดังกล่าวตั้งแต่เริ่มต้นนั้นต้องใช้เวลานานนับสิบปี”

ที่มา
KotakuKommersant
Back to top button