ข่าว

ทีมงานผู้สร้าง เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร เคยตอบโต้ Weinstein ด้วยดาบคาตะนะ

หลังโดนสั่งให้ตัดทอนและดัดแปลงเรื่องราวใหม่

ในแวดวงของการผลิตภาพยนตร์ การปะทะกันระหว่างผู้กำกับและผู้บริหารไม่ใช่เรื่องแปลก การเผชิญหน้าในตำนานดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่าง Hayao Miyazaki ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นและ Harvey Weinstein ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดในประเด็นการเปิดตัวภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องเจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร หรือชื่อภาษาอังกฤษก็คือ Princess Mononoke

Harvey Weinstein ผู้ร่วมก่อตั้ง Miramax Films รับผิดชอบการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ของ Studio Ghibli ในสหรัฐอเมริกา เมื่อพูดถึงเรื่องเจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร Weinstein ต้องการที่จะตัดทอนและดัดแปลงภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อออกฉายในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม Miyazaki ซึ่งยังคงอารมณ์เสียอย่างหนักกับการตัดต่อภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าของเขาอย่าง มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม (Nausicaä of the Valley of the Wind) ทำให้เขามุ่งมั่นที่จะรักษาความสมบูรณ์ของงานชิ้นนี้ของเขาไว้

image 178

เพื่อเน้นย้ำถึงจุดยืนที่แน่วแน่ของเขาในการต่อต้านการตัดต่อฉากต่าง ๆ ในเจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร ทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นตัดสินใจส่งดาบคาตานะแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นให้ Harvey Weinstein พร้อมข้อความที่ชัดเจนที่จารึกไว้บนใบมีดว่า NO CUTS (ไม่ให้ตัด)

ในที่สุดความแน่วแน่ของ Miyazaki ก็ได้รับผล เพราะต่อมาเจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพรได้ฉายในสหรัฐอเมริกาโดยไม่มีการดัดแปลงหรือตัดทอนใด ๆ เรื่องราวที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม ภาพที่สวยงามน่าทึ่ง และธีมที่กระตุ้นความคิดของภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำเสนอต่อผู้ชมตามที่ Miyazaki ตั้งใจไว้ เรียกเสียงวิจารณ์ชื่นชมและครองใจผู้ชมทั่วโลก

การปะทะกันระหว่าง Miyazaki และ Weinstein เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำคัญของความสมบูรณ์ทางศิลปะและความทุ่มเทอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของผู้สร้างภาพยนตร์ต่อฝีมือของพวกเขา การที่ Miyazaki ปฏิเสธที่จะประนีประนอมวิสัยทัศน์ของเขาไม่เพียงแต่รักษาความเป็นตัวตนของเขาและทีมงานไว้ แต่ยังเป็นแบบอย่างสำหรับการปฏิบัติต่อภาพยนตร์ต่างประเทศในตลาดสหรัฐฯ อีกด้วย

ที่มา
ranker

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button