ข่าวธุรกิจเกม

PlayStation 5 ทำยอดจำหน่ายได้ถึง 59.3 ล้านเครื่องแล้วทั่วโลก

กระนั้นต้องยอมรับว่ายอดจำหน่ายตกลงในช่วงต้นปี

เผลอแปบเดียวก็ผ่านมาแล้วถึงครึ่งทางสำหรับเครื่องเล่น PlayStation 5 ที่เป็นคอนโซลรุ่นปัจจุบันของ Sony ในตอนนี้ แต่ถึงกระนั้นเราก็จะเห็นว่าสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีในช่วงแรกที่เริ่มพลิกกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดก็มีรายงานจากการประชุมผลประกอบการไตรมาสล่าสุด เกี่ยวกับยอดจำหน่ายปัจจุบันของเครื่องในระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาของปีงบประมาณที่แล้วด้วยเช่นกันครับ

ณ ตอนนี้ Sony ยืนยันเรียบร้อยแล้วว่า PlayStation 5 สามารถทำยอดจำหน่ายได้ที่ 59.3 ล้านเครื่องแล้ว โดยในไตรมาสสุดท้ายก่อนปิดปีงบประมาณ 2024 (มกราคม – มีนาคม 2024) สามารถทำยอดจำหน่ายได้ที่ 4.5 ล้านเครื่อง จึงปิดปีได้ที่ 20.8 ล้านเครื่อง ถือว่ามียอดจำหน่ายทั้งปีที่สูงกว่าปีที่แล้วที่ 1.7 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตามในส่วนของยอดในไตรมาสดังกล่าว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก็ตกลงไป 1.8 ล้านเครื่อง

สำหรับเครื่องเล่นก่อนหน้าอย่าง PlayStation 4 นั้นสามารถทำยอดได้ที่ 60.2 ล้านเครื่องเมื่อเทียบในระยะเวลาเท่ากันที่ 3 ปีหลังจากการวางจำหน่าย นั้่นหมายความเครื่องรุ่นปัจจุบันทำตัวเลขได้ช้ากว่าเล็กน้อย ทั้งนี้ภาพรวมก็ยังถือว่าไม่แย่สักเท่าไร เพราะเมื่อเสริมกับยอดจำหน่ายส่วนของซอฟต์แวร์และบริการอื่นๆ ก็พบว่าเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างไรเสียสภาพแวดล้อมและปัจจัยค่อนข้างต่างกับยุค PlayStation 4 ทั้งปริมาณเกมและช่องทางการเลือกซื้อเกม จุดนี้ต้องให้กำลังใจกันไปครับ

PlayStation 5

สำหรับ PlayStation 5 ราคาเริ่มต้นที่ 15,690 บาทสำหรับ All-Digital Edition และรุ่นปกติที่ราคา 18,690 บาท ตัวเครื่องมาพร้อมหน่วยประมวลผล AMD Zen 2 8-core, 16 thread อีกทั้งยังมีการนำหน่วยความแบบ Solid-state Drive เข้ามาใช้ รวมไปถึงจอยเกมที่มาพร้อมระบบสั่น Haptic ที่สมจริงเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมแบบราบรื่นไร้รอยต่อขึ้นไปอีก โดยปัจจุบันเวอร์ชันปรับปรุงที่มาพร้อมขนาดที่เล็กกว่าเดิมได้เปิดจำหน่ายแล้ว

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button