ข่าว

กรรมการซอฟต์พาวเวอร์พรรคเพื่อไทย เผยแผนงานผลักดันวงการเกม

ตั้งเป้าภายใน 1 ปีจะต้องมีงานจัดแสดงระดับโลกให้ได้

ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการวิดีโอเกมในประเทศไทยเลยครับหลังจากที่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทยภายใต้การดูแลโดยคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเปิดตัวคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมดึงตัวคุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยหรือ Thai Game Software Industry Association (TGA) มาร่วมงานด้วย โดยล่าสุดวันนี้ก็มีความคืบหน้าใหม่มาให้ติดตามแล้วด้วย

คุณสิทธิชัย ร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ในสาขาอื่นๆ ได้นำแผนงานของฝ่ายวิดีโอเกมมาเปิดเผยให้ชมกันเรียบร้อยในการประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 1 ประจำปีพุทธศักราช 2566 ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งจะพบว่ามีการนำเสนอข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนที่ต้องการให้รัฐสนับสนุนอยู่หลักๆ สองข้อดังต่อไปนี้คือ การตั้งคณะเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการดำเนินงาน และอีกข้อเป็นเรื่องของการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินงาน

ถัดมาจะเป็นในส่วนของนโยบายที่วางกรอบระยะเวลาตั้งแต่ 100 วัน, 6 เดือน ถึง 1 ปี ซึ่งทีมงานตั้งเป้าว่าจะต้องทำการทบทวน พรบ.เกมและภาพยนตร์ ที่เคยเกิดกระแสวิพากษ์เล็กน้อยว่าอาจจะส่งผลต่อเสรีภาพในศิลปิน และจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารในแง่การสนับสนุนภาคธุรกิจ – ผู้ใช้งานเกม ส่วนระยะยาวจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับอาชีพ เช่นการพัฒนาหลักสูตรที่จำเป็นต่อการเสริมทักษะสำหรับผู้ที่สนใจในวงการเกม ไปจนถึงการนำงานจัดแสดงสินค้าหรือทัวร์นาเมนต์ต่างๆ มาจัดในประเทศไทยให้ได้

ถ้าสังเกตให้ดีแล้ว นับตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทยที่เคยได้คุณหมอสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี มาดูแลเรื่องเทคโนโลยีและวิดีโอเกม เราก็แทบไม่เห็นการทำงานส่วนวิดีโอเกมที่โดดเด่นสักเท่าไรนัก ดังนั้นนี่จึงเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับกลุ่มคนทำเกมในไทยมากทีเดียวที่จะได้รับบุคลากรในวงการเกมที่มีความรู้เรื่องวิดีโอเกมมาช่วยวางหมุดหมายและสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้เกมเมอร์ไทยได้เติบโตขึ้นและเตรียมพร้อมสู่ตลาดโลกครับ ว่าแล้วก็เอาใจช่วยกันด้วยนะครับ และใครที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับแผนงานซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่นๆ สามารถติดตามข้างล่างนี้ได้เลย

ช่วงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิดีโอเกมอยู่ใน 1:02:12 

อีกด้านหนึ่งนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์เป็นส่วนหนึ่งของ THACCA ซึ่งเป็นแผนงานของพรรคเพื่อไทยในการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง เริ่มต้นได้จากการพัฒนาความสามารถของตนเองในครอบครัวจนเป็น OFOS หรือ One Family One Soft Power เปลี่ยนทักษะหรืองานอดิเรกที่ประชาชนเป็นรายได้ ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ และแน่นอนว่าวิดีโอเกมเองก็นับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถระเบิดความสร้างสรรค์ได้ โดยอนาคตจะมีการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ที่จะร่วมเป็นตัวอัดฉีดภูมิปัญญาและความสามารถได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button