ข่าว

ผู้พัฒนาเกม PC อินดี้ยอมให้ ‘เล่นเถื่อน’ มากกว่า ‘ดูคลิป YouTube’

อยากให้ได้มีโอกาสลองเล่นตัวเกมจริงๆ มากกว่า

หากเกมใดก็ตามต้องพัฒนาให้กับแพลตฟอร์ม PC แล้ว สิ่งที่ต้องยอมรับความเสี่ยงก็คือโอกาสที่อาจจะโดนเล่นงานในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้พัฒนาหลายเจ้าก็จะมีวิธีรับมือที่แตกต่างกันไป บ้างก็อนุญาตให้เล่นเถื่อน บ้างก็เปิดให้เล่นเกมหลักได้ฟรีโดยไม่เสียเงินนอกจากจะเป็นการสมัครใจ หรืออาจจะเลือกใช้วิธีปล่อยเดโมให้พอรับรสชาติความสนุก ทั้งนี้ทีม Black Tabby Games ที่เพิ่งเปิดตัวเกมสดๆ ร้อนๆ ก็มีวิธีตอบโต้ที่แปลกไปกว่านั้น

ล่าสุด มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ PCGamesN ว่าผู้พัฒนาเกม Slay the Princess ได้โพสต์ข้อความขนาดยาวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของตนเองหลังจากพบว่ามีการสตรีมการเล่นโดย YouTuber ดังอย่าง Markiplier ว่าหลายคนอาจจะเริ่มให้ความสนใจเกมนี้จากการชมคลิปเกมเพลย์ แต่แท้ที่จริงแทนที่จะดูคลิป ถ้าเกิดว่ายังไม่มีเงินพอให้ซื้อ พวกเขาก็อนุโลมให้เล่นเกมเถื่อนไปก่อนได้ แล้วถ้าคิดว่ามันคุ้มค่าก็สามารถซื้อเกมในภายหลังได้ โดยตอนนี้ก็มีเซลล์อยู่ถึงวันที่ 27 เหมือนกัน

กระนั้นแล้วก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่อยากให้ชม YouTube เสียทีเดียว เพราะเกมเพลย์ของ Markiplier นั้นก็เล่นออกมาได้สนุกมากเหมือนกัน เพียงแต่ว่าประสบการณ์การเล่นเกม Slay the Princess นั้นมีความเฉพาะตัวมากๆ ด้วยระบบการออกแบบเกมที่ตอบโต้กับการตัดสินใจของผู้เล่น ทำให้ทุกคนจะได้รับความสนุกที่ไม่เหมือนกันในทุกรอบการเล่นนั่นเองครับ และแม้เกมจะเริ่มเล่นจากเวอร์ชันเถื่อน ทว่าก็สามารถนำไฟล์เซฟมาเล่นต่อได้ พร้อมทิ้งท้ายว่าควรให้ความสำคัญกับรายจ่ายที่จำเป็นกับความเป็นอยู่แทน

อีกมุมหนึ่งแม้ว่าการ ‘เล่นเกมเถื่อน’ แบบนี้จะเป็นทางเลือกที่ผู้พัฒนาหลายทีมมีสิทธิ์ที่ให้ผู้เล่นได้ลองกัน แต่ในความคิดของผู้เขียนมองว่าไม่ใช่สิ่งที่เมคเซนส์นัก เพราะในเชิงความรู้สึกแม้จะเป็นการให้ใจกับผู้เล่นทว่าอีกมุมหนึ่ง มันอาจเกิดการเปรียบเทียบได้ในกรณีที่ผู้เล่นคาดหวังให้ผู้พัฒนาเกมอินดี้เจ้าอื่นใจดีแบบนี้บ้าง เท่านั้นไม่พอจากการที่จะได้รับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย และแทนที่ผู้พัฒนาจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมได้ในแบบที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้พัฒนาอาจจะต้องมาเสียวสันหลังกันว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้เล่นหรือเปล่า?

บรรทัดฐานที่อยากเสริมสร้างจากหนทางหนึ่งหนทางใดแห่งอาชญากรรม ผมคิดว่าไม่มีวันชอบธรรม

เกี่ยวกับเกม Slay the Princess

ผลงานแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่เป็นรูปแบบ Visual Novel โดยผู้เล่นได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้กล้าที่เดินทางมายังกระท่อมร้างแห่งหนึ่งด้วยภารกิจสำคัญคือการ ‘กำจัดเจ้าหญิง’ ของอาณาจักรนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อพบกันกลับทำให้เกิดเหตุการณ์มากมายเพราะเบื้องหน้าที่ใสซื่อ อาจจะเต็มไปด้วยคำลวงและความตาย โดยในการตัดสินใจต่างๆ จะส่งผลต่อเรื่องราวที่เราไม่อาจคาดเดาได้ ปัจจุบันเปิดตัวแล้วบน PC สำหรับโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามกัน

ที่มา
PCGamesN

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button