ข่าว

ผู้พัฒนา Palworld มองว่าวงการเกมอินดี้จะได้เห็นเกมฮิตติดตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้สร้างรายเล็กเรียนรู้ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เล่นที่บริษัทใหญ่ละเลย

PocketPair สร้างความฮือฮาให้กับวงการอินดี้ทั่วโลกในปีนี้ด้วยการเปิดตัว Palworld เกมฮิตระดับทำลายสถิติได้ แม้ว่าความสำเร็จทางการตลาดจะทำให้พวกเขาสามารถทำอะไรที่ “ยิ่งใหญ่กว่าเกม AAA” ได้ แต่บริษัทยังคงตั้งใจที่จะพัฒนาเกมในสเกลระดับอินดี้ต่อไป ซึ่งในการสัมภาษณ์ที่เพิ่งเผยแพร่โดย ASCII Japan Takuro Mizobe ซีอีโอของ PocketPair ได้แบ่งปันมุมมองของเขาเกี่ยวกับเกมอินดี้และสิ่งที่เขาคิดว่าจะเป็นปัจจัยชี้ขาดสำหรับเกมฮิตในอนาคตของวงการนี้ด้วย

ตัวอย่างอัพเดตล่าสุดของเกม Palworld

จากประสบการณ์ของเขาที่ได้พบเจอกับเกมอินดี้ใหม่ๆ และสร้างสรรค์อยู่ทุกวัน Mizobe กล่าวว่าเขามองเห็นวงการเกมอินดี้จะเติบโตขึ้นอย่างมากในอีก 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า โดยจะมีเกมอินดี้ฮิตอื่นๆ ในระดับเดียวกับ Palworld ปรากฏขึ้น หนึ่งในปัจจัยหลักที่จะกำหนดความสำเร็จในอนาคต ตามที่ซีอีโอของ PocketPair กล่าวคือ นักพัฒนาอินดี้นั้นเลือกทำสิ่งที่บริษัทใหญ่ไม่สามารถทำได้

“ตลาดอินดี้ประกอบด้วยเกมหลากหลายแนว ถ้าเราดูในร้านค้า Steam จะมีทั้งหมด 48 หมวดหมู่ บางหมวดหมู่ที่นิยมหน่อยคือ Survival Craft, Roguelike และ Roguelite รวมถึง Metroidvania อันเป็นหมวดที่กำลังได้รับความนิยม ในบรรดาแนวเกมอินดี้เหล่านี้ หลายแนวมีผลตอบแทนต่ำเกินไปสำหรับบริษัทใหญ่ๆ ที่จะเข้าไปทำ ทำให้พวกเขาไม่คิดจะผลิตเกมในแนวทางดังกล่าว รวมถึงแนว Survival Craft ซึ่ง PocketPair กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ก็นับเป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาร่วมเล่นในตลาดนี้ด้วย ซึ่งผมคิดว่าสตูดิโออินดี้จะได้รับประโยชน์จากการลองทำเกมในแนวทางเหล่านี้”

Palworld Creator believe there will be more success indie game 01

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้สร้างอินดี้ควรตั้งเป้าไปที่แนวเกมที่เป็นที่ต้องการ แต่ถูกละเลยโดยสตูดิโอขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อมโยงกับอีกประเด็นหนึ่งที่ Mizobe หยิบยกขึ้นมา นั่นคือ การวิเคราะห์ตลาด โดยผู้พัฒนา Palworld คิดว่าเกมอินดี้มีความเป็นเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยผู้สร้างหลายคนไม่ได้สร้างเกมตามความชอบส่วนตัวอีกต่อไป ทุกวันนี้ นักพัฒนาอินดี้จำนวนมากกำลังวิเคราะห์ตลาดเพื่อค้นหาว่าผู้คนต้องการอะไร หรือก็คือ เกมประเภทใดที่จะขายได้

“ในทางหนึ่ง เราก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน” Mizobe กล่าวเกี่ยวกับค่าย PocketPair “เราต้องการให้คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เล่นเกมของเรา ดังนั้นเราจึงวิเคราะห์ตลาดและพัฒนาเกมของเราโดยอิงจากสิ่งนั้น” ผู้สร้างคาดการณ์ว่าวงการอินดี้จะเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้สร้างอินดี้เชิงพาณิชย์ที่เก่งในการวิเคราะห์ตลาด “ถ้าสิ่งนี้นำไปสู่การสร้างเกมที่ตอบสนองความต้องการของผู้เล่น ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ดี”

Palworld Creator believe there will be more success indie game 02

นอกจากนี้ Mizobe เคยแสดงความคิดเห็นว่าเขาถือว่าสตูดิโอขนาดเล็กเป็น “ผู้บุกเบิกในการออกแบบเกม” แม้ว่า PocketPair จะเติบโตขึ้นอย่างมากควบคู่ไปกับ Palworld แต่ผู้พัฒนาก็ยังคงต้องการที่จะอยู่ในฝั่งอินดี้ เพราะในฐานะเกมขนาดเล็กจากบริษัทเล็กๆ Palworld สามารถรับความเสี่ยงได้ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยข้อจำกัดหลายอย่างที่ผูกมัดนักพัฒนาขนาดใหญ่ นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เล่นนั่นเอง

Back to top button