ข่าว

ผู้ก่อตั้ง Oculus สร้างแว่น VR ที่หากผู้ใช้ตายในเกม จะถูกฆ่าในชีวิตจริงด้วย

เป็นการฉลองครบรอบอนิเมะ Sword Art Online

หนึ่งในองค์ประกอบภายในเนื้อเรื่องของ Sword Art Online คือการที่ผู้เล่นเกมจะตายในโลกแห่งความเป็นจริง หากพลาดท่าตายภายในเกม VR ชื่อดังเกมนี้ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกโชคดีที่ตอนนี้เรายังไม่มีเกม หรืออุปกรณ์ใดทำแบบนั้นได้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง Palmer Luckey ผู้ก่อตั้ง Oculus VR และผู้สร้าง Oculus Rift ได้ออกแบบชุด VR ใหม่เพื่อเฉลิมฉลองไลท์โนเวลยอดนิยมและซีรีส์อนิเมะเรื่อง Sword Art Online ที่จุดเด่นของมันก็คือ “มันสามารถฆ่าคุณได้!”

Luckey ได้เผยว่าชุด VR รุ่นนี้ชื่อ OQPNVG ซึ่งการโพสต์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน เพื่อให้ตรงกับวันที่เหตุการณ์ของ Sword Art Online เริ่มต้นขึ้น ซึ่งเขาอ้างว่า Sword Art Online ทำให้เกิดความสนใจอย่างมากใน Oculus ในขณะที่อนิเมะออกอากาศในเวลาเดียวกันกับที่ Rift วางจำหน่าย “เราเริ่มจากความอยากรู้อยากเห็น และขั้นตอนต่อไปที่สมเหตุสมผลคือการสร้าง NerveGear เวอร์ชั่นในชีวิตจริงให้ได้”

Luckey ยังบอกอีกว่าความคิดในการที่จะผูกชีวิตจริงของคุณกับอวตารเสมือนทำให้เขาหลงใหลอยู่เสมอ โดยเขาระบุการทำงานของอุปกรณ์นี้ก็คือ “OQPNVG ใช้โมดูลประจุระเบิดสามชุดติดตั้งกับชุด VR แทนที่จะใช้ตัวปล่อยคลื่นไมโครเวฟเหมือนกับอุปกรณ์สวมศีรษะ เมื่อคุณตายจากเกมประจุจะทำลายสมองของผู้ใช้ทันที”

ที่น่าสนใจก็คือเขาวางแผนที่จะเพิ่มกลไกป้องกันการงัดแงะที่ทำให้ไม่สามารถถอดหรือทำลายชุด VR ได้อีกด้วย

น่าเสียดาย (เหรอ?) ที่ในตอนนี้ OQPNVG ยังไม่ได้รับการทดสอบ แถมคุณ Luckey ยอมรับว่าเขาไม่กล้าที่จะสวมมันเพราะเขาเองก็กลัวว่าอาจเกิดข้อผิดพลาดทำให้ผู้เล่นถูกสังหารแบบผิดพลาด “นี่คือโปรโตไทป์แรกของอุปกรณ์ VR ที่ไม่ใช่ในนิยายที่สามารถฆ่าผู้ใช้ได้จริง” Luckey ระบุ

แน่นอนว่าอุปกรณ์นี้คงไม่ได้ถูกผลิตออกมาให้เราได้ใช้งานจริงค่อนข้างแน่นอน แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เป็นการต่อยอดจากนิยายแฟนตาซีเข้ามาในโลกความเป็นจริง ซึ่งไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นก้าวแรกของนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอนาคตก็เป็นได้ครับ

ที่มา
eurogamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button