ผู้ก่อตั้ง KOEI Tecmo เผยความลำบากในการพัฒนาเกม Nioh ที่กินเวลา 13 ปี
ถ้าตนเองไม่ใช่บอสใหญ่ก็คงถูกไล่ออกไปแล้ว
ในตอนนี้ KOEI Tecmo ก็ถือเป็นค่ายเกมแอ็กชันสัญชาติญี่ปุ่นที่มีไลน์อัปเกมคุณภาพยอดเยี่ยมอยู่ในมือมากมาย และต้องยอมรับจริงๆ ว่าแทบจะไม่มีจุดที่สะดุดขาตัวเองเลยก็ว่าได้หากไม่รวม Dynasty Warriors 9 ที่มีความผิดพลาดเรื่องการออกแบบกันไปช่วงหนึ่งสั้นๆ ทั้งนี้อีกหนึ่งเกมที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Nioh ที่เป็นแนว Souls-like พร้อมกับรายละเอียดโลกของญี่ปุ่นยุคโบราณผสมผสานดาร์กแฟนตาซีอันมีเอกลักษณ์
หากใครเป็นแฟนเกมที่ติดตามมายาวนานก็ย่อมรู้ว่าเกมนี้ถูกออกแบบกันมาตั้งแต่ยุค PS3 และมีทีเซอร์แรกที่เปิดตัวกันในปี 2005 เลย ทว่ากว่าจะวางจำหน่ายจริงก็กินเวลาถึงปี 2017 และมีการสานต่อมาถึงภาคสองในไม่กี่ปีต่อมา ซึ่งล่าสุดคุณ Yoichi Erikawa ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งค่าย ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่าด้วยเบื้องหลังการพัฒนาเกมนี้ตั้งแต่ช่วงต้นมาจนถึงปัจจุบันที่กลายเป็นเกมแอ็กชันเน้นย้ำการต่อสู้ที่ดุเดือดอย่างเต็มตัว
เขาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Denfaminicogamer ว่าด้วยความที่เกมนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายนั้นเป็นเพราะความตั้งใจของเขาเองที่ต้องการจะทำออกมาให้ตรงกับปณิธานของตัวเองมากที่สุดจนมันล่วงมาถึง 13 ปี โดยผ่านการโละทิ้งเพื่อสร้างใหม่ถึง 3 ครั้ง จากรูปแบบ RPG มาเป็นแอ็กชัน ทั้งหมดนี้ก็ทำให้ตนอดคิดไม่ได้ว่าหากเป็นคนอื่นทำก็คงโดนไล่ออกไปแล้วที่ตัดสินใจเปลี่ยนไปเปลี่ยนมากันเสียหลายรอบ
กระนั้นความพยายามของเขาก็ถือว่าเป็นผลอยู่ที่เพราะว่าโปรเจ็กต์นี้เป็นการรวมรสชาติทั้งแนวกึ่งประวัติศาสตร์กับความมันส์เข้าด้วยกันอย่างลงตัวจนได้รับการยอมรับ ซึ่งแม้จะยังไม่มีแผนพัฒนาเกมภาคใหม่ออกมา ทว่าก็ยังคงมีคนให้ความสนใจกันต่อเนื่อง แล้วสำหรับเพื่อนๆ เคยมีความทรงจำอะไรกับเกมนี้บ้าง ว่าแล้วอย่าลืมมาบอกเล่ากับพวกเราได้ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอัปเดตอย่างไรขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม
Nioh วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2017 โดยเป็นเกมรูปแบบแอ็กชันสวมบทบาทที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น วิลเลียม ซามูไรพเนจรสัญชาติตะวันตกในตำนานที่ต้องต่อสู้กับเหล่าปีศาจญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า ‘โยไค’ โดยปัจจุบันมีวางจำหน่ายทั้งบน PS5, PS4 และ PC ทั้งรูปแบบต้นฉบับและรีมาสเตอร์พร้อมคอนเทนต์เสริมเกี่ยวกับยอดมังกร ดาเตะ มาซามูเนะ และเรื่องราวของสงครามปราสาทโอซากาในยุคศักดินา