ข่าวคอนโซล / พีซี

ปกใหม่ เครื่องใหม่? แฟนเกมพบเบาะแส ‘Nintendo เลิกผลิตตลับเกมจำนวนมาก’

ทุกเกมล้วนเป็นเกมดังที่อาจจะกำลังจะกลายเป็นของหายาก

สำหรับเจ็นเนอเรชันนี้ต้องยอมรับเลยว่า Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นด้วยยอดจำหน่ายที่มีลุ้นจะแซงหน้า PlayStation 2 กันในอีกไม่ช้า ซึ่งนอกเหนือจากไอเดียของเครื่องเองแล้ว องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้ครับนอกจากซอฟต์แวร์เกมคุณภาพยอดเยี่ยมจากทาง Nintendo เอง อย่างไรก็ตามล่าสุดมีการรายงานว่าตลับเกมจำนวนมากได้ยุติการผลิตลงเสียอย่างนั้น

มีการรายงานจาก My Nintendo News ว่า เกม 1st Party ของเครื่องจำนวนหลายเกมได้หายไปจากหน้าร้านค้าและยกเลิกการจำหน่ายโดยสิ้นเชิง ซึ่งโดยมากหากสังเกตให้ดีก็จะเป็นเกมที่มีการอายุมากกว่า 2-3 ปีขึ้นไป แต่ก็ถือว่าน่าแปลกทีเดียวเพราะมีเกมใหญ่ๆ อย่าง Super Mario Odyssey, Metroid Dread และ Fire Emblem: Engage ที่เพิ่งจำหน่ายเมื่อต้นปีที่แล้วนี้เอง ทำให้หลายๆ คนคาดเดาว่าบางทีอาจจะเป็นสัญญาณของอะไรบางอย่างไม่ว่าจะเป็น การรวมแพคเกมขายใหม่ หรืออาจเป็นข่าวลือว่าจะรอเปิดตัวพร้อมเครื่องเกมรุ่นอัปเกรด

image 3440

อย่างไรเสีย สิ่งที่ดูเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับแฟนเกม Nintendo ก็คือ ‘การเปลี่ยนปกใหม่’ ซึ่งโดยปกติหากย้อนไปยังช่วง Nintendo 3DS และ Wii ได้เคยมีการจัดทำปกพิเศษเรียกว่า Nintendo Selects ที่จะนำอาร์ตเวิร์กต้นฉบับมาใส่กรอบใหม่พร้อมปรับราคาลงให้สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาที่ถูกลงด้วย แน่นอนว่าปกเหล่านี้อาจไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่นักสะสม แต่ก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีเลยเพราะฟีเจอร์ในเกมยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง และ Nintendo Switch ก็ไม่เคยผลิตปก Selects มาเลยสักครั้งด้วย

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่การยกเลิกจำหน่ายเกมตลับในปกเก่าก็เป็นเพราะว่าเกมเหล่านี้ แม้จะเป็นเกม 1st Party ที่เรารู้จักกันดี แต่ในแง่ยอดจำหน่ายเองไม่ได้โดดเด่นเท่ากับ Mario Kart 8 Deluxe, Animal Crossing หรือ The Legend of Zelda: Breath of the Wild ที่สามารถตั้งราคามาตรฐานได้โดยที่ยังมีลูกค้าซื้อต่อเนื่อง เพราะถ้าสังเกตให้ดีเกมทั้งสามยังติดรายชื่อเกมขายดีในการรายงานประจำไตรมาสเสมอ ขณะที่เกมในรายชื่อข้างล่างนี้ไม่ได้พบยอดกระเตื้องเท่าไรนัก จะด้วยจากความสำเร็จ หรืออายุของมันก็ตาม

– Paper Mario: The Origami King
– Donkey Kong Country: Tropical Freeze
– The Legend of Zelda: Link’s Awakening 
– Pikmin 3 Deluxe
– Metroid Dread
– Kirby Star Allies
– Xenoblade Chronicles 2
– New Super Mario Bros. U Deluxe
– Fire Emblem: Three Houses
– Fire Emblem: Engage
– Yoshi’s Crafted World
– WarioWare: Get it Together!
– Nintendo Switch Sports
– Super Mario Odyssey
– Splatoon 2
– Super Mario Maker 2
– Mario Strikers: Battle League

ถ้าเกิดจะถามว่าเหตุใด Nintendo ถึงต้องรอเวลากันนานจนกว่าจะเปิดตัวชุด Nintendo Selects หรือปกราคาถูก? คำตอบคงเป็นเพราะความสำเร็จของ Nintendo Switch ที่พลิกสถานการณ์ความสำเร็จด้วยอัตราที่เร็วมากในระยะหลัง เพราะถ้าสังเกตให้ดี หลังจากปี 2020 เป็นต้นมา Nintendo Switch ได้กลายเป็นเครื่องเล่นที่มีความต้องการสูงจากการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผู้คนด้วยการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกทั้งยังเป็นเครื่องที่มีเกมแนวฟิตเนสและแนวจำลองชีวิตเปิดจำหน่ายไล่เลี่ยกันเพื่อทดแทนการออกนอกบ้านด้วย จากเดิมที่ Nintendo Selects มักปรากฏขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเจ็น ก็เลยเป็นไปได้ว่าต้องยืดเวลาเพื่อกอบโกยถึงตอนนี้

image 3439
image 3438

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงการวิเคราะห์เท่านั้น บางที Nintendo อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ที่ประกอบการพิจารณาว่าทำไมจะต้องเลิกขายเกมเหล่านี้ อย่างไรก็ตามใครที่ต้องการเล่นจริงๆ ยังคงสามารถเข้าสู่ร้านค้า eShop เพื่อซื้อเกมในรูปแบบดิจิทัลดาวน์โหลดได้ง่ายๆ เช่นเดิมจึงไม่ต้องกังวลไปว่าจะไม่สามารถหาซื้อได้อีกเสียทีเดียว สุดท้ายนี้ ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีกขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคยเพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ในอนาคต

ที่มา
My Nintendo News

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button